Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa: Đạt hiệu quả cao nhờ sản xuất sạch hơn!

Cập nhật: 28-10-2016 | 08:29:12

Mặc dù năm 2015 ngành cao su tiếp tục gặp nhiều khó khăn do giá mủ cao su trên thị trường giảm mạnh, song Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa (CTCPCSPH) vẫn đoàn kết vượt qua khó khăn, hoàn thành kế hoạch sản lượng và chăm lo chu đáo đời sống công nhân lao động (CNLĐ). Được vậy là nhờ lãnh đạo công ty thực hiện những giải pháp tiết kiệm chi phí, trong đó có giải pháp áp dụng sản xuất sạch hơn (SXSH).

 Tiết kiệm để ổn định sản xuất, kinh doanh

Lãnh đạo CTCPCSPH cho biết, năm 2015 giá mủ cao su xuống thấp, nhưng bằng nhiều giải pháp đồng bộ, cùng với sự đoàn kết trên dưới một lòng, công ty vẫn thực hiện đạt kế hoạch sản xuất, kinh doanh. Về sản lượng, công ty đã khai thác được 18.355 tấn mủ quy khô, đạt 104% kế hoạch năm; thu mua 11.100 tấn; chế biến 29.034 tấn mủ các loại; tiêu thụ 28.621 tấn mủ thành phẩm. Với giá bán bình quân 31,45 triệu đồng/tấn, năm qua công ty có tổng doanh thu 1.097 tỷ đồng, trích nộp ngân sách Nhà nước hơn 120 tỷ đồng, lợi nhuận đạt trên 150 tỷ đồng.

Trong năm 2015, lãnh đạo công ty đã tiếp tục phát động phong trào thi đua trong CNLĐ. Tiếp tục tập trung tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục cho CNLĐ bám việc, tham gia phong trào thi đua lao động giỏi. Cùng với đó, công ty thực hiện tốt chế độ, chính sách cho CNLĐ, nâng cao công tác chăm lo cho đời sống CNLĐ trực tiếp sản xuất. Từ đó, vận động CNLĐ tham gia các phong trào thi đua lao động sản xuất giỏi nhằm nâng cao sản lượng, chất lượng trong từng nông trường, từng bộ phận. Công ty cũng đã thực hiện những giải pháp đồng bộ trong tiết kiệm chi phí chăm sóc vườn cây và vận chuyển; đặc biệt, công ty đã thực hiện SXSH để vừa giảm chi phí, vừa bảo đảm vệ sinh môi trường, góp phần để công ty thực hiện hoàn thành kế hoạch năm.

Về công tác SXSH, cũng như các năm trước, trong năm 2015, Trung tâm Khuyến công tiếp tục thực hiện công tác khảo sát, đánh giá tình trạng môi trường của công ty và đề xuất các biện pháp SXSH mới. Qua khảo sát, Trung tâm Khuyến công cho biết: “Nhìn chung, công tác bảo vệ môi trường được CTCPCSPH thực hiện khá tốt với đầy đủ các thủ tục quy định về bảo vệ môi trường. Công ty đã có thực hiện nhiều chương trình SXSH và tiết kiệm năng lượng trong thời gian trước đây. Song hiện tại, môi trường lao động còn ẩm ướt. Tại nhà máy mủ ly tâm, mùi khí NH3 rất cao. Công ty chưa có biện pháp thông gió cưỡng bức tại khu vực này. Hệ thống xử lý nước thải trong khuôn viên nhà máy sản xuất cao su vẫn chưa hiệu quả. Nhiên liệu đốt để cấp nhiệt cho quá trình sấy cao su là hơi từ lò đốt Biomass. Nồng độ các chất ô nhiễm trong khí thải này đều nằm trong giới hạn cho phép thải tương ứng. Đồng thời, hệ thống lò đốt Biomass cũng áp dụng các biện pháp thu gom và xử lý khí thải”.

Tổ chức SXSH trên diện rộng

Với những hạn chế đã xác định và phân tích trên, trong thời gian tới, công ty sẽ tổ chức thực hiện các công việc như sau: tổ chức lớp tập huấn nâng cao nhận thức SXSH trong toàn công ty, thực hiện bảo dưỡng định kỳ máy móc thiết bị, có kế hoạch hoạt động cho các hoạt động đánh giá bổ sung, nhằm xác định rõ hơn các cơ hội SXSH đã phân tích.

Ông Nguyễn Thế Giáp, Trung tâm Khuyến công cho biết các hoạt động đánh giá bổ sung trong năm 2016 của CTCPCSPH gồm có: Đo đạc xác định suất lượng dầu sử dụng cho công đoạn sấy cao su, đo đạc nồng độ khí thải để xác định hiệu quả đốt nhiên liệu của lò sấy, đo đạc nồng độ COD, BOD5, SS trong các dòng thải nước của các công đoạn để xác định tải lượng chất ô nhiễm ở các khâu, từ đó xây dựng biện pháp giảm thiểu thích hợp, lên kế hoạch cho việc thực hiện các giải pháp không tốn chi phí, chi phí thấp.

Với các giải pháp đầu tư chi phí thấp hoặc không tốn chi phí đã phân tích, kế hoạch thực hiện trong thời gian 6 tháng đầu năm 2016 như sau: Hạ thấp độ cao vòi phun và thực hiện bảo trì thiết bị thường xuyên.

Qua đánh giá nhanh, Trung tâm Khuyến công đã đề nghị CTCSPH lập danh sách các hoạt động cần thiết cho việc quan trắc, duy trì các giải pháp SXSH, để thực hiện tốt các hoạt động quan trắc, duy trì các giải pháp SXSH, với nội dung công việc cần được thực hiện: Thành lập đội SXSH của công ty, thường xuyên kiểm tra các đồng hồ tổng, đồng hồ nhánh, tổ SXSH thực hiện ghi chép, tổng hợp số liệu, báo cáo lãnh đạo và đưa lên bảng tin hàng tuần.

Ông Giáp cũng đã đề xuất các hoạt động đào tạo SXSH: Tổ chức tập huấn cơ bản về SXSH cho toàn thể cán bộ trong công ty, tổ chức tập huấn nâng cao về một số kỹ thuật mới trong thực hiện SXSH áp dụng cho ngành sản xuất điển hình của công ty.

Mục tiêu đầu tiên là tiết kiệm điện năng

Cũng nằm trong chương trình SXSH, bên cạnh việc áp dụng các biện pháp SXSH, Trung tâm Khuyến công còn đề xuất với CTCPCSPH các biện pháp tiết kiệm điện năng. Qua khảo sát, đánh giá nhanh, với thông sốđo đạc các hệ thống tiêu thụ năng lượng điện chính tại công ty, hiệu suất sử dụng điện hiện tại của công ty là tốt. Các thiết bị đã được tối ưu vềvận hành. Tại hệ thống quạt hút và máy ép bánh qua khảo sát và đo đạc vẫn còn tiềm năng tiết kiệm điện nhưng không cao khi so sánh với chi phí đầu tư.

Ngoài ra nhà máy có thể thực hiện một số giải pháp tiết kiệm điện như: Giảm một số thiết bị vào giờ cao điểm, phát động phong trào thi đua tiết kiệm điện nói riêng và năng lượng nói chung cho toàn thể cán bộ công nhân viên trong công ty, giảm tối đa tình trạng vận hành không tải các máy móc thiết bị của dây chuyền sản xuất (hệ thống thiết bị truyền động chính) tăng cường vệ sinh và bảo dưỡng thường xuyên hệ thống dây chuyền sản xuất, quy định tắt đèn khi không sử dụng, tắt máy lạnh khi không sử dụng, cài đặt nhiệt độ máy lạnh từ 25 độ C trở lên.

Hiện tại hệ thống tụ bù công suất phản kháng của công ty không bù đủ hệ số công suất (trong thời gian khảo sát ghi nhận hệ số công suất là 0,70) dẫn đến tình trạng tăng hao phí điện trên hệ thống trạm biến án của công ty. Bên cạnh đó công ty cũng phải trả chi phí lớn cho tiền công suất phản kháng hàng tháng. Công ty cần tiến hành khắc phục ngay hệ thống tụ bù công suất phản kháng.

Lãnh đạo CTCPCSPH cho biết, với sách lược không ngừng nâng cao chất lượng, hạ giá thành và đa dạng hóa sản phẩm, công ty đã và đang tích cực đầu tư công nghệ mới, nghiên cứu thị trường và tìm kiếm các cơ hội đầu tư phát triển sản phẩm. Do đó, việc áp dụng SXSH là một chiến lược để tăng sức cạnh tranh với các sản phẩm khác trên thị trường, hạ giá thành sản phẩm.

Với những kết quả thực hiện áp dụng SXSH trong thời gian qua, CTCPCSPH đã nhận thức rất rõ tầm quan trọng của việc áp dụng kết quả từ các giải pháp SXSH này. Qua các giải pháp đã áp dụng, công ty đã giảm được tiêu thụ nhiên liệu, giảm tối đa lượng thất thoát nguyên nhiên liệu, kết hợp với giảm tải lượng các nguồn thải trước khi xử lý. Như vậy, ngoài mục tiêu là hạ giá thành, CTCPCSPH đã đồng thời bảo đảm được nhiệm vụ bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế bền vững như hiện nay.

BẢO ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên