Công ty Cổ phần khoáng sản Becamex: An toàn đi đôi với trách nhiệm

Cập nhật: 15-03-2011 | 00:00:00

Qua 10 năm hoạt động, ngoài việc chú trọng đầu tư các trang thiết bị máy móc sản xuất hiện đại thì việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người lao động (NLĐ) cũng như tạo ra môi trường sản xuất an toàn để bảo đảm an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ - PCCN) luôn được Công ty Cổ phần Khoáng sản Becamex thực hiện. Nhân dịp Tuần lễ quốc gia về ATVSLĐ - PCCN lần thứ 13-2011, công ty được UBND tỉnh tặng bằng khen về thực hiện tốt công tác này.

An toàn - hiệu quả - đổi mới để phát triển

Đó là chính sách chất lượng và là khẩu hiệu đầu tiên khi công nhân vào làm việc tại Công ty Cổ phần Khoáng sản Becamex (xã An Bình, huyện Phú Giáo). Công ty hiện đang khai thác mỏ đá hơn 40 ha với trữ lượng 12,5 triệu m3 nhằm phục vụ cho các công trình hạ tầng công nghiệp và giao thông trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

  Lãnh đạo công ty đi kiểm tra nhắc nhở an toàn lao động tại hầm đá Qua 10 năm hoạt động, công ty xem NLĐ là tài sản quý báu nên việc bảo đảm tuyệt đối an toàn trong sản xuất được đặt lên hàng đầu. Với đặc thù ngành nghề dễ xảy ra tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, trong những năm qua, công ty đã đầu tư hàng trăm triệu đồng/năm để cải thiện điều kiện làm việc như mua sắm bảo hộ lao động (BHLĐ), chăm lo cải thiện điều kiện làm việc, bảo đảm tuyệt đối an toàn lao động và vệ sinh lao động cho NLĐ; thực hiện đầy đủ các chế độ BHLĐ. Định kỳ, Ban bảo hộ kết hợp mạng lưới an toàn vệ sinh viên phổ biến cho NLĐ các văn bản pháp luật, chế độ chính sách, quy phạm tiêu chuẩn về BHLĐ. Các bộ phận làm việc nơi nguy hiểm độc hại được trang bị BHLĐ đặc thù, có chế độ bồi dưỡng độc hại theo quy định. Nhờ làm tốt công tác ATVSLĐ - PCCN trong những năm qua, công ty bảo đảm tuyệt đối an toàn trong sản xuất, không có công nhân mắc bệnh nghề nghiệp. Ban BHLĐ công ty được thành lập gồm có 6 thành viên do Tổng Giám đốc Vũ Đình Đáng làm trưởng ban cùng mạng lưới an toàn vệ sinh viên phân bổ đều tại các bộ phận là những CBCNV trực tiếp hoặc có liên quan đến sản xuất am hiểu nghiệp vụ, kiến thức và nhiệt tình, gương mẫu về công tác BHLĐ. Công ty xây dựng nội quy, trong đó có những nội dung cụ thể trong công tác ATVSLĐ - PCCN để công nhân thực hiện như: Đặt biển báo, cảnh báo nơi nguy hiểm.

Những kinh nghiệm chia sẻ

Trao đổi với chúng tôi, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Khoáng sản Becamex Vũ Đình Đáng chia sẻ: “Là doanh nghiệp khai thác, chế biến đá với công việc nặng nhọc và nguy hiểm sử dụng vật liệu nổ, một số thiết bị có tiếng ồn lớn, khói bụi... Đây là môi trường làm việc hết sức độc hại và có nguy cơ mất an toàn cao. Xác định rõ tầm quan trọng của công tác ATVSLĐ - PCCN, trong những năm qua, Ban giám đốc, các phòng, ban, công đoàn đã đề ra nhiều biện pháp cụ thể để khắc phục tình trạng mất ATLĐ và PCCN trong toàn công ty. Những biện pháp và nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ trong toàn công ty ngày càng phát huy hiệu quả và công ty trở thành đơn vị điển hình trong phong trào này. Để bảo đảm môi trường xanh, sạch, đẹp, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, ngoài việc trồng cây xanh cản bụi, tạo bóng mát, công ty luôn đầu tư đổi mới công nghệ, chăm lo đời sống NLĐ chu đáo, giữ gìn, bảo vệ cảnh quan môi trường, bảo đảm tốt ATVSLĐ - PCCN, không để xảy ra cháy nổ, không xảy ra tai nạn lao động nghiêm trọng. Một trong những nhiệm vụ bảo  đảm an toàn đầu tiên là tất cả các bộ phận sản xuất trong doanh nghiệp đều phải kiểm tra ngay đầu giờ làm việc, qua đó phát hiện những hiện tượng, sự cố tiềm ẩn để kịp thời khắc phục. Công việc này do Tổng Giám đốc Vũ Đình Đáng vừa là Trưởng ban  BHLĐ thực hiện vào 30 phút đầu giờ làm việc mỗi ngày và rà soát sau khi kết thúc công việc, tiến hành vệ sinh trước khi rời nhà xưởng”. Điều mà chúng tôi cũng ghi nhận tại Công ty Cổ phần Khoáng sản Becamex, để thực hiện được nghiêm ngặt các quy trình, biện pháp làm việc an toàn, các biển cảnh báo, các nội quy đều được đặt ở những nơi mà CBCNLĐ nào cũng có thể nhìn thấy, trông thấy nên ở đây luôn bảo đảm môi trường làm việc tốt, an toàn trong một đại gia đình. Chúng tôi được biết thêm: Nhân dịp Tuần lễ quốc gia về ATVSLĐ - PCCN lần thứ 13-2011, Công ty Cổ phẩn Khoáng sản Becamex và bản thân của ông được UBND tỉnh tặng bằng khen vừa là phần thưởng nhưng cũng là trách nhiệm để công ty và bản thân ông nỗ lực hơn trong bảo đảm an toàn lao động.

V.SƠN - N.QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên