Công ty Cổ phần Quốc tế Hải Dương: Nỗ lực sản xuất sạch hơn

Cập nhật: 19-11-2020 | 09:32:13

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN) trong quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn nguyên, nhiên vật liệu, năng lượng cũng như giảm thiểu chất thải ô nhiễm môi trường, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và phát triển công nghiệp tỉnh đã thực hiện đánh giá nhanh sản xuất sạch hơn (SXSH) tại Công ty Cổ phần Quốc tế Hải Dương (TX.Bến Cát).


Công ty Cổ phần Quốc tế Hải Dương (TX.Bến Cát) nỗ lực sản xuất sạch hơn

Hướng đến nông nghiệp bền vững

Công ty Cổ phần Quốc tế Hải Dương được thành lập năm 2009, chuyên sản xuất và kinh doanh xuất nhập khẩu các loại phân bón hữu cơ khoáng, hữu cơ vi sinh, phân NPK, phân phức hợp,… nhà máy hiện có công suất bình quân 100.000 tấn/năm. Hiện công ty áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, sử dụng dây chuyền sản xuất hiện đại, liên tục cải tiến và áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến Hải Dương cho ra đời các sản phẩm đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng của các loại cây trồng, sản phẩm được kết hợp từ nhiều thành phần, bảo đảm hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp phân tan nhanh, cây trồng dễ hấp thụ, giảm thất thoát dinh dưỡng tối đa giúp cây trồng sinh trưởng phát triển cân đối, ổn định, bền vững, nâng cao năng suất chất lượng nông sản cho nông sản sạch, an toàn…

Việc tập trung nghiên cứu ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, công ty không ngừng đầu tư xây dựng phát triển nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu sản xuất. Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ công nhân viên, cử cán bộ tập huấn trong và ngoài nước, tổ chức đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ công nhân viên…

Với sứ mệnh đã chọn và nhằm tạo niềm tin tuyệt đối cho bà con và mong muốn tạo nên một thị trường phân bón cạnh tranh công bằng, Công ty Cổ phần Quốc tế Hải Dương với thương hiệu phân bón Hải Dương đã và đang nỗ lực từng bước cố gắng để xứng đáng là sự lựa chọn tin cậy của khách hàng trong và ngoài nước, đáp ứng kịp thời kỳ vọng ngày càng cao từ người tiêu dùng.

Hiện công ty tập trung xây dựng và phát triển quá trình sản xuất theo hướng hiện đại, góp phần đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng, giảm bớt các nhà phân phối trung gian, giảm giá thành sản phẩm, nâng cao hiệu quả kinh tế. Và SXSH là một trong giải pháp mà công ty chọn để tạo nên những bước đi bền vững, hướng đến chuỗi cung ứng bền vững. Với những kết quả bước đầu khi áp dụng SXSH, công ty đã nhận rõ tầm quan trọng của việc áp dụng kết quả từ các giải pháp SXSH. Việc áp dụng các giải pháp này, ngoài mục tiêu là hạ giá thành sản phẩm, đồng thời bảo đảm được xu thế bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế bền vững như hiện nay. Với chiến lược không ngừng nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm và giá thành tốt nhất cho khách hàng, công ty đã và đang tích cực đầu tư công nghệ mới, nghiên cứu thị trường và tìm kiếm các cơ hội đầu tư phát triển sản phẩm. Trong thời gian tới, công ty có hướng đẩy mạnh phát triển các loại phân bón hữu cơ thay thế các loại phân vô cơ nhằm bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, không gây ô nhiễm môi trường, góp phần phát triển nền nông nghiệp bền vững và an toàn.

Mang lại lợi ích thực tế

Tại công ty, nhóm đánh giá SXSH đã tiến hành thu thập số liệu, khảo sát, đánh giá hiện trạng sử dụng nguyên, nhiên vật liệu, năng lượng từ khu vực, thiết bị… từ đó đưa ra các giải pháp tiết kiệm chi phí sản xuất, giảm phát thải ra môi trường, mang lại lợi ích thực tế cho công ty. Cùng với đó, nhóm đánh giá SXSH đã thực hiện khảo sát và làm việc với các cơ sở để đánh giá lại toàn bộ hoạt động sản xuất, kiểm tra thông tin và điều tra thu thập bổ sung các thông tin còn thiếu. Nội dung thực hiện chính trong quá trình khảo sát tại cơ sở, bao gồm thu thập trực tiếp số liệu, thông tin ban đầu từ việc quan sát các thành phần, yếu tố, các sự việc, các hoạt động tại các cơ sở nghiên cứu; đánh giá lại thông tin thu thập được; phối hợp với cơ sở để thu thập thêm các thông tin còn thiếu hoặc chưa chính xác để nhằm tối ưu quy trình sản xuất tại nhà máy, tiết kiệm nhiên liệu hướng đến bảo vệ môi trường, phát triển bền vững DN.

Theo nhóm đánh giá, quy trình sản xuất của DN bảo đảm hợp lý, an toàn. Mỗi loại nguyên liệu được đưa vào mỗi phễu chứa riêng biệt; sử dụng hệ thống định lượng băng tải, mỗi loại sản phẩm sử dụng tần số khác nhau cho mỗi loại nguyên liệu. Hệ thống tự động định lượng theo tần số đã định từ bảng điều khiển, các nguyên liệu sẽ được định lượng liên tục xuống băng tải bên dưới; băng tải truyền động đưa các nguyên liệu đã được định lượng theo tỷ lệ vào bồn trộn đảo. Quá trình trộn bảo đảm các loại nguyên liệu được trộn đều, tạo thành một thể thống nhất. Sau đó sản phẩm được đưa vào bồn cân của hệ thống cân đóng bao tự động. Sản phẩm được kiểm tra đạt chất lượng sẽ tiến hành đóng bao bằng hệ thống cân tự động, lưu kho.

Tại đây, phân hữu cơ vi sinh dạng bột đạt mật độ số vi sinh vật quy định sẽ tiếp tục được hệ thống băng tải chuyền lên bồn chứa rồi cân đóng bao thành phẩm. Với phân bón dạng viên, sẽ được băng tải chuyền lên máy ép đùn, sản phẩm sau khi ép đùn được băng tải chuyển qua hệ thống sàng, sàng bảo đảm loại bỏ những vụn vỡ; sau đó được băng tải chuyển lên bồn chứa và cân đóng bao lưu kho. Với phân hữu cơ khoáng, sản phẩm đạt yêu cầu sẽ tiếp tục được băng tải chuyển lên bồn chứa và cân đóng bao (với phân bón hữu cơ khoáng dạng bột); chuyển qua máy ép viên rồi qua sàng, lên bồn chứa, cân đóng bao tự động (với phân bón hữu cơ khoáng dạng viên)…

Trong quá trình sản xuất của công ty có phát sinh các phế phẩm kim loại, bìa carton… công ty thu gom, thuê đơn vị có chức năng xử lý. Tất cả các loại chất thải nguy hại được tập trung về một khu vực trong công ty và thuê đơn vị có chức năng xử lý. Công ty trồng cây xanh để cản trở sự lan truyền sóng âm, giảm khả năng lan truyền của tiếng ồn. Công ty hạn chế và kiểm soát các phương tiện ra vào công ty bằng cách không chở quá tải và hạn chế bấm còi trong khuôn viên công ty.

Nhóm đánh giá nhanh SXSH đã phối hợp với cán bộ kỹ thuật công ty tiến hành kiểm tra tình hình sử dụng năng lượng điện thông qua việc đo đạc đánh giá hiệu suất sử dụng năng lượng của các thiết bị, tổn hao đường dây truyền tải, hiệu suất động cơ... Kết quả cho thấy một số khu vực còn tổn thất năng lượng. Nhóm đánh giá sử dụng một số thiết bị máy móc để đo đạc nhanh kết quả tại hiện trường (nhiệt độ, độsáng, năng lượng tiêu thụđiện…). Sau khi tiến hành đo đạc, nhóm sẽphân tích sốliệu vàđánh giákết quả. Hiện tại, ngoài công đoạn nhập liệu và đóng gói thành phẩm, các công đoạn khác tại công ty đều được vận hành bằng dây chuyển sản xuất tự động. Tỷ lệ nguyên liệu thất thoát trong quá trình sản xuất là thấp, hiệu quả sử dụng năng lượng điện tốt.

Với các giải pháp đầu tư chi phí thấp hoặc không tốn chi phí đã nhóm đánh giá SXSH đề xuất công ty duy trì đội SXSH; gắn các khẩu hiệu tuyên truyền 5S, động viên, khen thưởng khuyến khích tăng năng suất; tập huấn nâng cao nhận thức cán bộ, công nhân viên toàn công ty về sử dụng nguyên liệu tiết kiệm, hiệu quả; khắc phục rò rỉ khí nén, thường xuyên bảo trì máy nén khí.

Đến nay, thương hiệu phân bón Hải Dương của công ty cũng đã trở thành thương hiệu uy t ín đối với bà con nông dân, đã đạt nhiều danh hiệu và giải thưởng chất lượng như: Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2014, cúp vàng thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam 2015, cúp vàng sản phẩm tin cậy, nhãn hiệu tin dùng, dịch vụ hoàn hảo 2016, sản phẩm chất lượng cho mùa bội thu năm 2016...

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên