Công ty Esquel: Điển hình trong vận động người lao động tham gia hiến máu tình nguyện

Cập nhật: 02-03-2011 | 00:00:00

Nhận thức được ý nghĩa cao đẹp của việc hiến máu cứu người, nhiều cán bộ, công nhân lao động (CNLĐ) Công ty Esquel (KCN Việt Nam - Singapore) đã tình nguyện cho đi những giọt máu quý giá của mình...

Công ty Esquel được thành lập và đi vào hoạt động từ 10 năm nay. Là công ty đầu tư 100% vốn nước ngoài, chuyên sản xuất các mặt hàng may mặc, thuộc Tập đoàn Esquel Group Hồng Kông. Công ty hiện có 3.200 CNLĐ đang tham gia lao động, sản xuất. Cùng với quá trình phát triển sản xuất- kinh doanh, Công ty Esquel luôn đồng hành với những hoạt động vì cộng đồng. Trong những năm qua, Công ty Esquel đã tham gia nhiều chương trình từ thiện lớn, như tặng quà cho người nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số ở tỉnh Đắc Nông, giúp đỡ các cô nhi viện, các trung tâm nuôi dưỡng trẻ em bị bỏ rơi, người già cô đơn, người tàn tật, quyên góp ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt, tham gia dạy ngoại ngữ cho các em ở mái ấm tình thương Lasan (quận 7, TP.HCM), tặng học bổng cho sinh viên nghèo hiếu học... Ngoài các chương trình trên, có một phong trào mà lãnh đạo công ty nhận thấy phải có trách nhiệm chia sẻ với cộng đồng xã hội và đã trở thành truyền thống của công ty là phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN).

Phong trào HMTN tại Công ty Esquel thu hút nhiều CNLĐ tham gia

Anh Ngô Quốc Lập, Giám sát phòng nhân sự công ty cho biết: “Phong trào HMTN là một phong trào lớn hiện nay của xã hội, thu hút đông đảo mọi người tham gia. Khoa học ngày càng phát triển, ngành y cũng phát triển không ngừng, nhưng đôi khi các bác sĩ buộc phải chấp nhận sự thất bại trong việc giành lại sự sống cho bệnh nhân chỉ vì một nguyên nhân đó là thiếu máu. Vì vậy, chúng ta không thể thờ ơ trước những khó khăn chung của đất nước trong việc duy trì và dự trữ lượng máu cần thiết trong ngân hàng máu”. Với suy nghĩ như thế, hàng năm, anh Lập cùng với nhiều cán bộ, CNLĐ khác đã đăng ký tham gia hiến máu và hiến máu nhắc lại; đồng thời vận động thêm nhiều người khác cùng tham gia vào phong trào hết sức ý nghĩa này tại công ty. Hàng năm, công ty đều tổ chức “Ngày hội hiến máu” với khẩu hiệu “Vòng tay chia sẻ, kết nối yêu thương”. Tính đến nay, công ty đã tổ chức được 5 đợt HMTN (từ năm 2006 đến nay), có hơn 600 cán bộ, CNLĐ trong công ty tham gia HMTN, thu được 694 đơn vị máu, trong đó có rất nhiều người tham gia hiến máu từ 3 - 4 lần trở lên. Theo kế hoạch, trong năm nay, công ty sẽ vận động cán bộ, CNLĐ tham gia hiến 140 đơn vị máu.

Để đạt được kết quả trên, công tác tuyên truyền, vận động mọi người tham gia HMTN trong Công ty Esquel luôn nhận được sự hỗ trợ, ủng hộ nhiệt tình từ phía Ban giám đốc, công đoàn và quản lý các bộ phận. Do CNLĐ phải tập trung lao động, sản xuất, ít có thời gian rảnh nên mỗi khi gần đến “Ngày hội hiến máu”, các bộ phận trong công ty phối hợp tuyên truyền, vận động bằng nhiều cách, như dán thông báo trên các bảng thông tin nội bộ, phát thanh trên loa, phát tờ rơi tuyên truyền... Anh Ngô Quốc Lập chia sẻ thêm: “Chúng tôi rất vui khi tham gia phong trào này. Trong thời gian qua, công ty chúng tôi luôn được Tỉnh hội, Thị hội và Trung tâm Truyền máu Chợ Rẫy hướng dẫn, cung cấp tài liệu, thông tư, nghị định, công văn có liên quan đến HMTN. Đó là cơ sở để chúng tôi tổ chức tuyên truyền đến từng cán bộ, CNLĐ, giúp họ nắm rõ và hiểu được ý nghĩa cao đẹp của việc HMTN cũng như nhu cầu cần máu cấp thiết trong việc điều trị, cấp cứu cho các bệnh nhân tại các bệnh viện hiện nay”.

Ngoài ra, để mọi người yên tâm và tích cực tham gia phong trào hơn, công ty còn tổ chức hướng dẫn cho CNLĐ hiểu việc HMTN có tác dụng và ý nghĩa như thế nào? Khuyến khích CNLĐ tham gia và sắp xếp thời gian cho các bạn được nghỉ ngơi sau khi hiến máu xong. Ngoài những quyền lợi mà người HMTN được hưởng theo quy định của Bộ Y tế, công ty còn hỗ trợ thêm cho người tham gia hiến máu một phần ăn tại chỗ trị giá 25.000 đồng.

Trong những năm gần đây, phong trào HMTN được phát động khắp nơi và ngày càng phát triển sâu rộng đến từng người dân, cộng đồng xã hội. Tuy nhiên, hàng ngày, hàng giờ tại một số bệnh viện vẫn còn những trường hợp không có đủ lượng máu kịp thời để cung cấp cho những ca cấp cứu. Hiến máu không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí còn có một số tác dụng tích cực nhất định đối với cơ thể của người hiến máu. Lượng máu đã hiến sẽ được cơ thể nhanh chóng tái tạo lại. Hiến máu không mất nhiều thời gian và sức lực nhưng rất cần thiết cho xã hội. Vì thế, chỉ cần hiến một phần máu của mình, bạn đã cứu được tính mạng của một người bệnh nào đó đang cần đến máu. Điều đó cũng có nghĩa là bạn đã mang lại niềm vui cho người bệnh, cho những gia đình có bệnh nhân được cứu sống bằng những giọt máu nhân ái đang lưu chuyển từ trái tim nhân hậu của bạn. Hy vọng, ngày càng có thêm nhiều công ty tổ chức được phong trào HMTN như Công ty Esquel.

CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên