Công ty TNHH Cường Phát: Thành công với mục tiêu “Tôn vinh bản sắc Việt”

Cập nhật: 21-08-2010 | 00:00:00

Tiền thân là cơ sở sản xuất gốm sứ dân dụng phục vụ thị trường trong nước, được thành lập năm 1983, bằng nỗ lực phấn đấu không ngừng, đến nay Công ty TNHH Cường Phát (Cường Phát) đã trở thành thương hiệu gốm mỹ nghệ cao cấp khá nổi tiếng và quen thuộc với người tiêu dùng trong và ngoài nước với những sản phẩm mang đậm bản sắc Việt...

Xây dựng thương hiệu

Những năm 90 trở về trước, sản phẩm của Cường Phát có giá trị thấp như chén, tô, dĩa... nhằm chủ yếu bán trong nước. Từ quá trình nghiên cứu, năm 1990 Cường Phát chuyển sang sản xuất các mặt hàng gốm mỹ nghệ có hàm lượng chất xám và hàm lượng công nghệ cao để xuất khẩu như bình bông, chậu bông, hình thú. Với yếu tố men màu, kiểu dáng đến chất lượng, sản phẩm của Cường Phát đã nhanh chóng chinh phục và cạnh tranh tốt ở các thị trường có yêu cầu khắt khe như Đài Loan, Nhật Bản, Đức, Ý, Pháp, Úc...

 

Giám đốc Công ty TNHH Cường Phát Lý Ngọc Bạch bên cạnh sản phẩm do công ty sản xuất

Ông Lý Ngọc Bạch, Giám đốc Cường Phát cho biết, đối với ngành hàng gốm sứ nói riêng, sản phẩm của chúng ta không thua gì nước ngoài cả, từ yếu tố men màu, tay nghề công nhân đến mẫu mã sản phẩm. Nhưng trong kinh doanh, ứng dụng khoa học kỹ thuật là việc cần làm, nếu không sẽ tụt hậu. Vì vậy, Cường Phát đã mạnh dạn chuyển đổi hoàn toàn từ đốt củi sang công nghệ đốt gas từ năm 1996. Những cải tiến công nghệ này, tại thời điểm đó là sự đột phá lớn, tạo tiền đề cho Cường Phát phát triển mạnh mẽ. Ngay năm sau đó, sản phẩm của Cường Phát đã được nhiều nước biết đến, ngoài những thị trường truyền thống trước đây, Cường Phát đã có những hợp đồng cung cấp với số lượng lớn sản phẩm với nhiều đối tác khác nhau.

Phát huy những kinh nghiệm có được từ việc nghiên cứu thị trường, sáng tạo mẫu mã, kiểu dáng, men màu, theo sau công nghệ đốt, Cường Phát đã mạnh dạn đầu tư toàn diện để nâng cao năng lực cạnh tranh. Đến nay vốn đầu tư của Cường Phát đã trên 85 tỷ đồng với diện tích nhà xưởng lên đến 4,5 ha. Công ty đã trang bị 11 lò con thoi, 4 lò nung liên hoàn và nhiều máy móc thiết bị hiện đại phục vụ cho việc sản xuất gốm như: máy đùn chân không, máy in trục lăn, máy ép lọc khuôn bản, máy sàn rung, máy hút từ tính... Nhờ công nghệ hiện đại, máy móc thiết bị sản xuất đều nhập ngoại nên số lượng làm ra khá lớn, hao hụt giảm đáng kể, chất lượng cũng bảo đảm nên không những chỉ cạnh tranh tốt ở thị trường ngoài nước mà còn khẳng định một thương hiệu Việt Nam với bạn bè quốc tế trong lĩnh vực gốm sứ cao cấp với giá trị xuất khẩu bình quân hơn 4 triệu USD/năm.

Hướng đến cộng đồng  

Để có thành công như hôm nay, ông Lý Ngọc Bạch cho rằng đó là kết quả của việc chú trọng đầu tư về chiều sâu lẫn chiều rộng, lấy sự phát triển của doanh nghiệp gắn kết với lợi ích cộng đồng trong chiến lược xây dựng thương hiệu. Bên cạnh việc tập trung sáng tạo để giữ vững và nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến biện pháp quản lý, cải tiến công nghệ để nâng cao hiệu quả sản xuất, tìm cách hạ thấp chi phí để giảm giá thành, nghiên cứu, nắm bắt nhu cầu người tiêu dùng để mở rộng thị trường xuất khẩu cũng như tiêu thụ trong nước thì việc xây dựng thương hiệu cũng là mối quan tâm hàng đầu của công ty. Do đó, trong mọi kế hoạch hoạt động thường kỳ, công ty luôn đưa việc phát triển thương hiệu lên hàng đầu, đầu tư nhiều tâm trí, tài lực để thực hiện mục tiêu này với khẩu hiệu “Tôn vinh bản sắc Việt”.

Bên cạnh các hoạt động sản xuất - kinh doanh hiệu quả, nhiều năm qua Công ty Cường Phát luôn quan tâm đến các hoạt động xã hội trong và ngoài tỉnh và thường xuyên tham gia các đợt cứu trợ thiên tai, bão lụt, hỗ trợ các quỹ khuyến học, quỹ trẻ em nhiễm chất độc da cam, quỹ trẻ em nghèo hiếu học, phụng dưỡng suốt đời mẹ Việt Nam anh hùng, tặng hàng chục căn nhà tình thương, tình nghĩa... với kinh phí hàng năm hơn 300 triệu đồng. Ghi nhận những đóng góp tích cực đó, Cường Phát đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng ba, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, bằng khen của các bộ, ngành Trung ương và địa phương cùng các giải thưởng như Sao vàng đất Việt, Hàng Việt Nam chất lượng cao... Đặc biệt, ông Lý Ngọc Bạch, Giám đốc Cường Phát đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng nhì, đoạt danh hiệu Doanh nhân Sài Gòn tiêu biểu 5 năm liền, 3 năm liền là Doanh nhân tiêu biểu khối địa phương...

TRỌNG MINH      
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên