Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam: Lao động sáng tạo trở thành động lực

Cập nhật: 05-06-2018 | 07:43:31

Những năm qua, phong trào thi đua (PTTĐ) “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” ở Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam đã diễn ra sôi nổi và đạt được nhiều thành tích nổi bật. Phong trào đã tạo động lực giúp người lao động (NLĐ) nâng cao trình độ tay nghề, kiến thức và kỹ năng chuyên môn; đồng thời góp phần đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển.

 PTTĐ “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” tại Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam giúp NLĐ nâng cao trình độ tay nghề, kiến thức và kỹ năng chuyên môn; đồng thời góp phần đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển. Ảnh: T.THẢO

 Công ty TNHH Điện tử Foster (Việt Nam) là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài, thuộc Tập đoàn Foster của Nhật Bản, được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2006 tại KCN Việt Nam - Singapore II. Anh Trần Hưng Đạo, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) công ty cho biết, với đặc thù chuyên gia công các loại tai nghe điện thoại và các thiết bị âm thanh nên đòi hỏi tay nghề của NLĐ rất cao. Vì vậy, đối với công ty, tổ chức công đoàn và NLĐ thì PTTĐ “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” có vai trò, ý nghĩa lớn. Cụ thể, PTTĐ “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã tạo ra môi trường, cơ hội và điều kiện, đồng thời động viên, khuyến khích NLĐ tích cực thi đua lao động sản xuất; nghiên cứu, sáng tạo đưa ra các ý tưởng, giải pháp, sáng kiến cải tiến trong lao động sản xuất. Qua đó, trình độ tay nghề, kiến thức và kỹ năng chuyên môn của NLĐ được nâng cao. NLĐ ngày càng khẳng định được khả năng, năng lực và thấy rõ trách nhiệm của mình trong việc phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, góp phần ổn định việc làm và nâng cao đời sống cho NLĐ. Còn đối với doanh nghiệp, PTTĐ này đã tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, mẫu mã hàng hóa không ngừng được cải tiến. Qua đó, doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh.

Cũng theo anh Trần Hưng Đạo, nhận thức được vai trò, ý nghĩa to lớn của PTTĐ “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” nên thời gian qua Ban Chấp hành CĐCS Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam đã chú trọng tập trung vào công tác tổ chức, triển khai phong trào này tại doanh nghiệp. Hàng năm, căn cứ vào chương trình công tác và sự chỉ đạo của Công đoàn KCN VSIP về việc phát động PTTĐ, Ban Chấp hành CĐCS công ty chủ động phối hợp cùng Ban giám đốc công ty xây dựng kế hoạch phát động phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Phong trào được cụ thể hóa thành các nội dung thi đua và được phổ biến rộng rãi đến toàn thể NLĐ như thực hiện “5S”, đóng góp ý tưởng cải tiến, nữ công nhân viên “Giỏi việc sở, đảm việc nhà”, cải tiến kỹ thuật, cải tiến chất lượng, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm… Với mỗi phong trào, công ty đều xây dựng quy chế, quy trình thực hiện, thành lập hội đồng đánh giá, xây dựng tiêu chí đánh giá cùng hình thức khen thưởng cụ thể. Ngoài ra, công ty còn tổ chức hội thi tay nghề hàng năm để khuyến khích NLĐ.

Bên cạnh việc phối hợp cùng Ban giám đốc công ty xây dựng và phát động các phong trào trên, CĐCS công ty còn tích cực vận động, hỗ trợ NLĐ nghiên cứu, sáng tạo và triển khai ứng dụng các ý tưởng, giải pháp, sáng kiến cải tiến trong lao động sản xuất; qua đó phát hiện và có hình thức động viên, khen thưởng kịp thời đối với những cá nhân có thành tích xuất sắc trong lao động, sáng tạo. Từ kết quả của những hoạt động trên, hàng năm Ban Chấp hành CĐCS phối hợp cùng Ban giám đốc công ty tổ chức bình chọn, đồng thời đề xuất lên cấp trên tuyên dương “Công nhân lao động giỏi, lao động sáng tạo” đối với những cá nhân có thành tích xuất sắc nhất.

Các phong trào, hoạt động trên đã tạo không khí thi đua lao động sản xuất, nghiên cứu, sáng tạo sôi nổi, giúp cho NLĐ có thêm động lực phấn đấu và có nhiều cơ hội để phát triển trong công việc và nâng cao thu nhập. Trong 5 năm qua (2013-2017), tại công ty đã có hàng trăm NLĐ được tuyên dương “Công nhân lao động giỏi, sáng tạo” cấp công ty; có hơn 40 NLĐ được tuyên dương “Công nhân lao động giỏi, sáng tạo” cấp tỉnh; 1 NLĐ được tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi khu vực miền Đông Nam bộ”; 3 NLĐ được tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc” và có 2 NLĐ được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Điển hình là anh Trần Kiêm Ái, Giám sát sản xuất tại công ty, người đã có rất nhiều sáng kiến, nổi bật là sáng kiến cải tiến công đoạn chỉnh lệch/hở bằng máy tự động, đã giảm được 3 người/chuyền sản xuất, tiết kiệm cho công ty hơn 17 tỷ đồng/năm. Anh đã đạt nhiều giải thưởng của công ty như đạt giải 2 cuộc thi sáng tạo do công ty tổ chức năm 2014; đạt giải 3 cuộc thi tìm hiểu nội quy và chính sách của công ty năm 2017 và năm 2018, anh là gương mặt điển hình được tuyên dương tại lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Bác Hồ ra “Lời kêu gọi thi đua ái quốc” do UBND tỉnh tổ chức tới đây. Anh Trần Kiêm Ái, chia sẻ: “Những sáng kiến của tôi xuất phát từ công việc thực tế hàng ngày với mục đích để công việc được thực hiện nhanh, nâng cao chất lượng, giảm nguyên, phụ liệu sản xuất và công sức NLĐ. Điều làm tôi vui nhất, cảm thấy được khích lệ là những ý tưởng cải tiến của mình đều được Ban giám đốc, CĐCS công ty ghi nhận và được áp dụng vào sản xuất”.

Để đẩy mạnh PTTĐ “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” trong thời gian tới, CĐCS Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì việc tổ chức, triển khai và tập trung nhiều nguồn lực hơn để phong trào này ngày càng đổi mới và phát triển, giúp NLĐ nâng cao về trình độ, kỹ năng, tay nghề nhằm đáp ứng tốt với đòi hỏi ngày càng cao của nền sản xuất trong thời đại công nghiệp 4.0.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên