Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng: Chăm lo tốt đời sống người lao động

Cập nhật: 08-02-2010 | 00:00:00

Năm 2009 khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu đã tác động đến tình hình hoạt động sản xuất - kinh doanh của công ty. Bên cạnh đó, giá mủ cao su giảm mạnh ảnh hưởng đến doanh thu, lợi nhuận của công ty và tâm lý, tư tưởng của công nhân lao động (CNLĐ). Tuy nhiên, vào những tháng cuối năm tình hình hoạt động của công ty đã có những chuyển biến tốt, sản phẩm mủ tiêu thụ ổn định và có mức giá bán tăng liên tục. Nhờ vậy, công tác chăm lo đời sống cán bộ, công nhân viên chức (CB.CNVC), tiền lương, thưởng tết được giải quyết kịp thời, ổn định, bảo đảm cho người lao động an tâm gắn bó lâu dài với công ty.

Năm 2009, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đã dành trên 827 triệu đồng để trả lương cho công nhân (CN) (lao động bình quân 12 tháng ở công ty khoảng 11.370 người). Ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết, hiện tại mức lương bình quân của CNLĐ đạt trên 6 triệu đồng/người/tháng. Mức lương này tăng gấp hai lần so với Đại hội CNVC năm 2009 đã đề ra. Thu nhập bình quân đạt trên 7,3 triệu đồng/CN/tháng. Tiền thưởng bình quân của CN năm nay đạt khoảng 11.800.000 đồng/CN. Bên cạnh đó, trong năm 2009, công ty đã trích trên 30 tỷ đồng giải quyết tiền ăn giữa ca cho CNLĐ đồng thời dành gần 2 tỷ đồng chi trả chế độ chính sách lao động nữ theo Nghị định 23/CP ngày 18-4-1996 của Chính phủ. Công ty cũng đã giải quyết cho 210 lượt CBCN nghỉ ngơi dưỡng sức tại chỗ với kinh phí gần 160 triệu đồng và tổ chức thăm hỏi trên 6.500 lượt CB.CNVC có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 980 triệu đồng.

Tiếp tục giúp đỡ cho các hộ CN có nhà ở, yên tâm công tác, trong năm 2009, công ty đã giải quyết cho 122 hộ CN vay 2 tỷ đồng từ nguồn quỹ phúc lợi của công ty để CN mua vật liệu làm nhà. Tính từ năm 1994 đến nay đã có 6.990 hộ CN được trợ giúp mua vật tư xây dựng nhà ở với tổng kinh phí trên 63 tỷ đồng. Đây là một việc làm rất có ý nghĩa nhằm giúp đỡ CNLĐ an cư lạc nghiệp, gắn bó lâu dài với công ty. Qua tổng hợp điều tra mức sống CBCN năm 2009, hiện nay công ty có 7.653 hộ khá, chiếm 77,3 % (tăng 7,3% so với năm 2007) và 2.247 hộ trung bình. Công ty hiện không còn hộ nghèo.

Ngoài việc chăm lo đời sống cho người lao động, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng còn chú trọng đầu tư vào hoạt động y tế, giáo dục, nâng cao chất lượng cuộc sống cho CBCNV. Hệ thống y tế trong công ty được duy trì tốt, bảo đảm yêu cầu khám chữa bệnh cho CBCNV và nhân dân trên địa bàn. Trong năm 2009, công ty đã chi 2,9 tỷ đồng để xây dựng, nâng cấp bệnh viện công ty, trạm xá các nông trường, mua sắm thêm các trang thiết bị và bổ sung kinh phí cho hoạt động y tế. Qua kiểm tra cuối năm, bệnh viện công ty được Sở Y tế đánh giá là bệnh viện đạt loại tốt. Hoạt động của hệ thống nhà trẻ - mẫu giáo cũng có những quan tâm đáng kể và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Công tác nuôi dạy trẻ được thực hiện theo chương trình giáo dục quốc gia. Ở ngành học mầm non hiện công ty có 180 cán bộ giáo viên, CNV, với 85 nhóm lớp mẫu giáo - nhà trẻ đang nuôi dạy 2.229 cháu. Năm 2009 công ty đã đầu tư trên 722 triệu đồng để xây dựng, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học... cho hệ thống nhà trẻ - mẫu giáo toàn công ty. Cũng trong năm, trường mầm non Nông trường Minh Tân được Sở Giáo dục - Đào tạo công nhận là trường chuẩn quốc gia và tiếp tục công nhận trường mầm non Sơn Ca đạt chuẩn quốc gia.

Việc thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách và quan tâm giải quyết kịp thời những khó khăn cho người lao động của Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng chính là động lực giúp CNLĐ nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ góp phần cùng công ty ngày càng phát triển. Đó cũng là biện pháp để công ty thực hiện phương châm sản xuất - kinh doanh đi đôi với chăm lo đời sống CNLĐ.

TR.DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên