Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng: Đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy

Cập nhật: 09-10-2019 | 08:50:35

Với quan điểm trọng tâm và xuyên suốt là phát triển sản xuất phải gắn với việc đổi mới, sắp xếp ổn định bộ máy quản lý, cơ cấu tổ chức và nhân sự lao động từ công ty đến cơ sở, những năm qua Đảng bộ Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đã triển khai nhiều biện pháp nhằm tinh gọn bộ máy. Hoạt động này đã góp phần nâng cao tính chủ động và hiệu quả làm việc của cán bộ, công nhân lao động trong toàn công ty, bảo đảm việc làm, thu nhập, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động.

Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng tổ chức lễ công bố sáp nhập Phòng Kỹ thuật nông nghiệp và Phòng Kỹ thuật công nghiệp thành Phòng Kỹ thuật

Giảm đầu mối và nhân sự

Trong những năm gần đây, tình hình sản xuất, kinh doanh của Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng có nhiều khó khăn tác động như giá bán mủ cao su liên tục giảm và giảm sâu, giá nguyên, nhiên, vật liệu đầu vào để phục vụ cho sản xuất tăng… đã ảnh hưởng đến doanh thu, lợi nhuận của công ty và thu nhập của công nhân lao động. Trước tình hình đó, để tiếp tục giữ vững sự ổn định trong sản xuất và sự phát triển bền vững của công ty, đồng thời, để nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành từ công ty đến cơ sở, đòi hỏi công ty phải mạnh dạn đổi mới, thực hiện tái cơ cấu công ty. Đặc biệt, công ty đã quyết liệt thực hiện việc sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo lộ trình với những bước đi phù hợp, thận trọng để bảo đảm bộ máy lãnh đạo, quản lý đủ mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và chiến lược phát triển của công ty trong giai đoạn hiện nay và những năm tiếp theo.

Theo lãnh đạo công ty, trước năm 2015, bệnh viện đa khoa công ty gồm 10 khoa, 4 phòng. Ngoài ra, công ty còn có 11 trạm y tế trực thuộc hoạt động tại 11 nông trường (mỗi trạm có từ 5 - 7 nhân viên) và 1 y tế cơ quan nhà trẻ công ty. Hoạt động của hệ thống y tế công ty đã cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh và bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, công nhân lao động trong toàn công ty và nhân dân địa phương trên địa bàn công ty trú đóng và các vùng lân cận.

Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động và từng bước sắp xếp lại hệ thống y tế từ công ty đến cơ sở phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao, công ty đã quyết định chuyển đổi mô hình hoạt động của 11 trạm y tế nông trường thành y tế cơ quan. Số nhân viên từ các trạm y tế được điều về bệnh viện công ty, mỗi đơn vị chỉ còn 1 đến 2 nhân viên y tế phụ trách. Qua điều động, sắp xếp nhân sự, tổng số y, bác sĩ các nông trường từ 59 người giảm còn 10 người. Trong 49 người giảm có 29 người bổ sung cho bệnh viện công ty thay thế cho số cán bộ, nhân viên nghỉ chế độ và cho 20 người nghỉ dôi dư và nghỉ chế độ.

Sau khi sắp xếp lại các khoa, phòng, nhân sự, đến nay công ty còn 1 bệnh viện với 10 khoa, 3 phòng và 9 y tế cơ quan hoạt động tại 9 nông trường. Theo đánh giá của lãnh đạo công ty, việc thay đổi tổ chức và mô hình hoạt động của hệ thống y tế của công ty đã đem lại hiệu quả rõ rệt. Bộ máy của bệnh viện được sắp xếp phù hợp hơn.

Nâng cao hiệu quả hoạt động

Song song với việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy tại hệ thống y tế và nhà trẻ, công ty đã lần lượt thực hiện sắp xếp, kiện toàn tổ chức đối với các đơn vị trực thuộc. Theo đó, để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh, đồng thời đáp ứng yêu cầu quản lý diện tích vườn cây, công ty đã thực hiện sắp xếp, sáp nhập các nông trường. Công ty đã tiến hành sắp xếp, sáp nhập 11 nông trường còn 9 nông trường. Trước khi sáp nhập, bộ phận gián tiếp của các đơn vị là 138 người. Sau sáp nhập, công ty từng bước sắp xếp lại tổ chức bộ máy đến nay đã ổn định, số lượng nhân viên gián tiếp còn lại 84 người, giảm 54 người. Ông Lê Thanh Hưng, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc công ty cho biết, việc sáp nhập các nông trường không những bảo đảm được quy mô, diện tích vườn cây phù hợp với từng đơn vị mà kết quả quan trọng là tinh gọn bộ máy, nâng cao được hiệu quả quản lý. Các đơn vị sau khi sáp nhập đã giữ vững đoàn kết nội bộ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cùng với sắp xếp, sáp nhập các nông trường, công ty đã tiến hành giải thể, sáp nhập xưởng bao bì thuộc xí nghiệp chế biến vào nhà máy chế biến mủ cao su Bến Súc thành một tổ sản xuất của nhà máy; sáp nhập Phòng Thi đua Tuyên truyền văn thể vào Phòng Tổ chức Cán bộ - Đào tạo, nay là Phòng Tổ chức Cán bộ công ty; giải thể tổng kho vật tư công ty; hợp nhất bộ máy quản lý 2 công ty cổ phần ở Campuchia.

Bên cạnh đó, nhằm bảo đảm cho các tổ chức Đảng hoạt động phù hợp với đặc điểm, điều kiện và cơ cấu tổ chức của công ty (sau khi sáp nhập 11 nông trường còn 9 nông trường), Đảng ủy công ty đã sắp xếp, kiện toàn từ 15 Đảng bộ sáp nhập còn 13 Đảng bộ. Như vậy, từ 22 chi, Đảng bộ cơ sở, sáp nhập còn 19 chi, Đảng bộ cơ sở. Các tổ chức đoàn thể hội cũng được tiến hành sắp xếp cho phù hợp. Từ 23 tổ chức công đoàn cơ sở sắp xếp còn 20 tổ chức; 19 tổ chức Đoàn Thanh niên cơ cở còn 16 tổ chức, 15 tổ chức Hội Cựu chiến binh còn 11 tổ chức, 15 tổ chức Hội Chữ thập đỏ còn 13 tổ chức.

Năm 2018, thực hiện kế hoạch của công ty về thực hiện Nghị quyết số 18- NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, Ban Thường vụ Đảng ủy công ty đã xây dựng Đề án “Sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị công ty tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” nhằm sắp xếp, kiện toàn cơ cấu bộ máy quản lý, tổ chức Đảng, đoàn thể, hội từ công ty đến cơ sở phù hợp với thực tiễn và chiến lược phát triển công ty giai đoạn 2018-2025 và tầm nhìn đến năm 2030.

Theo ông Lê Thanh Hưng, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, việc sắp xếp, sáp nhập các đơn vị trực thuộc công ty góp phần tinh gọn bộ máy quản lý, tinh gọn hệ thống chính trị; nâng cao vai trò lãnh đạo, quản lý cơ sở, mở rộng tự chủ, tạo điều kiện cho cơ sở chủ động trong lãnh đạo, điều hành, bảo đảm được yêu cầu nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả quản lý, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của công ty trong những năm qua.  

Cùng với công tác sắp xếp, sáp nhập bộ máy tinh gọn hiệu lực, hiệu quả, Đảng ủy Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đã và đang thực hiện chủ trương bí thư Đảng ủy cơ sở đồng thời làm giám đốc nông trường, xí nghiệp, đơn vị trực thuộc và công ty con; phó giám đốc hoặc phó bí thư Đảng ủy kiêm chủ tịch công đoàn cơ sở.

 

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên