Công ty tnhh MTV cao su Dầu Tiếng: Sôi nổi, thiết thực phong trào thi đua yêu nước

Cập nhật: 05-01-2011 | 00:00:00

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước”, đồng thời thực hiện tốt tinh thần Chỉ thị số 39/CT-TƯ của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng điển hình tiên tiến, trong 5 năm qua (2005-2010), Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng luôn chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt sâu rộng trong toàn thể cán bộ, công nhân viên chức - lao động về vị trí, vai trò quan trọng của công tác thi đua khen thưởng trong tình hình mới.

Để công tác thi đua khen thưởng và Chỉ thị 39 của Bộ Chính trị thật sự đi vào cuộc sống và có chất lượng, Đảng ủy công ty đã chỉ đạo Ban tổng giám đốc, các tổ chức đoàn thể cùng các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch hoạt động, xác định rõ trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, thủ trưởng đơn vị, công đoàn và Đoàn thanh niên trong việc phối hợp thực hiện công tác thi đua khen thưởng. Từng đơn vị xây dựng kế hoạch thống nhất, có chương trình và nội dung cụ thể, đồng thời tuyên truyền sâu rộng trong toàn thể cán bộ, công nhân viên chức và người lao động, qua đó làm cho mọi người nhận thức đầy đủ ý nghĩa của công tác thi đua khen thưởng.

   Phong trào thi đua sôi nổi đã góp phần đưa năng suất bình quân vườn cây của công ty từ 1,91 tấn/ha năm 2004 lên 2,09 tấn/ha vào năm 2009

Hàng năm, công ty phát động phong trào thi đua gắn với các phong trào khác như thi đua hoàn thành kế hoạch trước thời gian quy định; thi đua lao động sáng tạo; thi đua trong công tác trồng mới tái canh; phong trào luyện tay nghề thi thợ giỏi; phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, thực hành tiết kiệm, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả trong sản xuất - kinh doanh và công tác; bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ. Với phương châm “Năng suất, chất lượng và hiệu quả”, Hội đồng thi đua khen thưởng của công ty căn cứ vào các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất - kinh doanh và các nhiệm vụ mà cấp trên giao lập kế hoạch, chương trình phát động thi đua, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng đơn vị, cá nhân; đồng thời xây dựng tiêu chí và bản chấm điểm thi đua hàng ngày, hàng tháng, hàng quý, 6 tháng có sơ kết đánh giá mặt mạnh, yếu của phong trào và tổng kết bình xét thi đua vào dịp cuối năm.

Trong 5 năm tới, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng phấn đấu khai thác và chế biến 222.600 tấn mủ cao su, năng suất bình quân 1,85 tấn/ha, tiêu thụ 222.600 tấn mủ, trong đó xuất khẩu và ủy thác xuất khẩu 86%, trồng mới tái canh 9.195 ha cao su, lương bình quân đạt 4 triệu đồng/người/tháng trở lên, nộp ngân sách và các nghĩa vụ khác năm sau cao hơn năm trước...

 

Qua thực hiện phong trào thi đua, 5 năm qua, công ty đã khai thác được 249.736 tấn mủ, đạt trên 105% kế hoạch, chế biến đạt 105,2% kế hoạch; tái canh trồng mới hơn 9.987 ha cao su, tỷ lệ cây sống đạt 100%. Phong trào thực hành tiết kiệm, chống lãng phí cũng được các đơn vị trực thuộc tham gia với nhiều nội dung, như: tiết kiệm trong sử dụng điện, nước, hóa chất, vật tư; tiết kiệm trong chi phí tiếp khách, văn phòng phẩm; tiết kiệm trong công tác trồng thảm phủ, trong phương thức gắn máng che mưa; đổi mới trong phương thức giẫy cỏ, trong công tác phòng chống cháy... Từ những phong trào tiết kiệm này đã làm lợi cho công ty 23,9 tỷ đồng.

Với phương châm “yếu khâu nào luyện khâu đó”, hàng năm công ty đều tổ chức cho công nhân học tập, rèn tay nghề và tổ chức thi tay nghề từ cấp tổ đến cấp công ty nhằm để công nhân trao đổi, học tập kinh nghiệm trong công tác khai thác mủ. Trong công tác thi đua khai thác, các nông trường đã tăng cường công tác quản lý kỹ thuật, kiểm tra vườn cây, bón phân đúng thời vụ, qua đó đưa năng suất từ 1,91 tấn/ha năm 2004 tăng lên 2,09 tấn/ha vào năm 2009. Song song với lĩnh vực khai thác mủ, lĩnh vực chế biến và phục vụ chế biến cũng được các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện khá tốt. Hiện công ty đã sản xuất được 14 loại sản phẩm có chất lượng xuất khẩu, sản phẩm tốt, chất lượng đồng đều, ổn định, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, từ đó uy tín của công ty ngày càng được nâng cao trên thị trường trong và ngoài nước. Và, còn rất nhiều lĩnh vực khác đã được cán bộ, công nhân viên chức lao động trong toàn công ty hưởng ứng và thi đua thực hiện khá tốt.

Nhìn lại phong trào thi đua của công ty trong 5 năm qua đã có nhiều chuyển biến tích cực. Từ các đơn vị trực thuộc đến công ty đều xuất hiện những phong trào thi đua và có những tấm gương điển hình xuất sắc. Đó là những nhân tố quan trọng góp phần làm nên những thành tích chung của công ty trong 5 năm qua. Phát huy những kết quả đã đạt được, trong 5 năm tới (2010-2015), công ty tiếp tục phát động sâu rộng trong cán bộ - công nhân lao động thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, cải tiến quản ký, lề lối làm việc và sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất thiết bị hiện có. Bên cạnh đó là tổ chức tốt phong trào luyện tay nghề thi thợ giỏi cạo mủ cao su; chăm sóc và bảo vệ tốt sức khỏe cho công nhân, thực hiện nghiêm túc pháp lệnh bảo hộ lao động và an toàn vệ sinh lao động.

HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên