Công việc là nghề nghiệp hay là kế mưu sinh?

Cập nhật: 30-10-2012 | 00:00:00
Đó là nội dung của buổi tọa đàm do Công đoàn các Khu công nghiệp (KCN) Bình Dương phối hợp với Công ty Cổ phần Giải pháp Định vị Việt tổ chức cho công nhân lao động trong các KCN.

 Công việc là kế mưu sinh

Là một tỉnh phát triển mạnh về công nghiệp, Bình Dương có một sức hấp dẫn lớn đối với lực lượng lao động ở mọi trình độ trong nước, thậm chí nước ngoài. Theo thống kê, người lao động (NLĐ) ngoài tỉnh làm việc ở Bình Dương chiếm tỷ lệ cao với trên 700.000 người. Đa phần họ chưa phân biệt được “việc làm” và “kế mưu sinh” nên chỉ làm kiếm tiền trang trải cuộc sống. Anh Nguyễn Văn Long, công nhân Công ty Poong In cho biết: “Mình làm ở Bình Dương đã gần 4 năm, 6 lần đổi chỗ làm. Mình không quan trọng việc làm có phù hợp hay không mà chỉ cần công ty trả lương cao là được”.   Đông đảo NLĐ tham gia buổi tọa đàm

Trong quan hệ lao động, ý thức trách nhiệm của NLĐ có ý nghĩa quan trọng, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng công việc. Đây là yếu tố quan trọng để tổ chức công đoàn thương lượng với người sử dụng lao động như: tiền lương, thưởng và các phúc lợi khác mà đúng ra NLĐ xứng đáng được hưởng nếu làm tốt. Nhận thức chưa đầy đủ nên những người suy nghĩ như anh Long đương nhiên sẽ không đóng góp gì nhiều ngoài sức lao động cơ bản cho doanh nghiệp (DN). Ngược lại, DN cũng sẽ không tạo nhiều điều kiện cho NLĐ, vì vậy mối quan hệ lao động sẽ khó mà hài hòa.

Diễn giả hàng đầu Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Power Up Quách Tuấn Khanh làm nóng buổi tọa đàm bằng gợi ý: Từ việc kiếm tiền, các bạn hãy nghĩ đến việc kiếm thật nhiều tiền. Do đó, NLĐ phải tự tin vào năng lực, đặt ra mục tiêu, khám phá giá trị bản thân để phát triển phù hợp với nhu cầu lao động, xứng đáng là một lực lượng quan trọng cho sự đi lên của nền công nghiệp tỉnh nhà. Đó chính là những lời gửi gắm chân thành nhưng cũng đầy tính phân tích về tâm lý chung của một bộ phận lao động.

Định hướng nghề nghiệp

Định hướng ý thức nghề nghiệp cho NLĐ là nhiệm vụ quan trọng để cho “ra lò” một thế hệ NLĐ giỏi chuyên môn, cóý thức nghề nghiệp, gắn bóvới nghề. Có thể điểm mặt một số vấn đề phát sinh khi NLĐ không được định hướng đúng như: Tình trạng biến động lao động với tâm lý “nhảy việc” của NLĐ để cóthu nhập cao mà không chú trọng đến việc rèn luyện, nâng cao năng lực lao động; Mối quan hệ lao động lỏng lẻo, xem thường quy định, nội quy của công ty, bỏ việc theo sở thích, đình công tự phát; Vị thế thương lượng của cánhân và tập thể còn hạn chế do làm việc không tích cực, hiệu quả công việc không cao nhưng lại muốn tăng lương, thưởng.

BàTrương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch Công đoàn các KCN Bình Dương cho biết: “Đa số công nhân lao động chưa nhận thức đầy đủ về công việc, xem công việc là kế mưu sinh vìvậy chưa có những hành xử phù hợp làm ảnh hưởng đến quyền lợi của chính mình, tác động tiêu cực đến việc xây dựng lao động hài hòa. Vìvậy, việc định hướng ý thức nghềnghiệp cho CNLĐ làmột nội dung quan trọng trong hoạt động của tổchức công đoàn. Thời gian tới, Công đoàn các KCN Bình Dương sẽ nghiên cứu, tổchức các hoạt động mang tính định hướng vềý thức nghề nghiệp giúp NLĐ nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, bảo đảm việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở”.

Buổi tọa đàm khơi gợi cho NLĐ cần hoàn thiện bản thân trước khi yêu cầu DN đối đãi tốt hơn với mình. Chị Dương Thị Quế, công nhân một công ty may chia sẻ: “Qua buổi tọa đàm, NLĐ như em cần phải xem lại mình đã thực sự tốt chưa trước khi đòi hỏi DN tăng lương hoặc thực hiện chế độ ưu đãi”.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên