Croatia lần đầu tiên có nữ Tổng thống

Cập nhật: 12-01-2015 | 16:27:40

Bà Kolinda Grabar-Kitarovic ăn mừng chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Croatia - Ảnh: Reuters​

Theo AFP, bà Grabar-Kitarovic, một cựu ngoại trưởng Croatia và cựu quan chức của NATO, đã nhận được 50,4% số phiếu bầu trong khi đối thủ của bà, Tổng thống Ivo Josipovic nhận được 49,6% số phiếu bầu.

“Bà Grabar-Kitarovic đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử dân chủ này và tôi xin chúc mừng bà”, ông Josipovic tuyên bố thừa nhận thất bại của mình trước những người ủng hộ ông.

Như vậy, chính trị gia 46 tuổi lãnh đạo đảng HDZ đối lập, sẽ là người phụ nữ đầu tiên đảm nhiệm vị trí Tổng thống tại quốc gia thành viên mới nhất của Liên minh châu Âu.

Bà cũng là nữ Tổng thống dân cử đầu tiên tại các quốc gia Balkan sau khi bà Atifete Jahjaga được Quốc hội Kosovo lựa chọn là Tổng thống nước này vào năm 2011.

Phát biểu nhậm chức ngày 11/1, bà Grabar-Kitarovic cam kết: “Tôi sẽ không để ai có thể nói rằng Croatia không thể trở nên thịnh vượng được”. Bà Grabar-Kitarovic cũng kêu gọi người dân đoàn kết để vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay.

Bà Grabar-Kitarovic tuyên bố: “Tôi mong rằng, tất cả các bạn, kể cả những người bỏ phiếu cho các ứng cử viên khác, sẽ đoàn kết để đem lại một cuộc sống tốt đẹp hơn tại Croatia dù đây là một công việc hết sức nặng nề”.

Croatia hiện là nền kinh tế yếu nhất của EU với tỷ lệ thất nghiệp lên đến 20% và con số này là 50% đối với những người dưới 25 tuổi. Chính phủ Croatia dự đoán con số này có thể tăng thêm 0,5% trong năm 2015.

Các nhà phân tích đã chỉ ra rằng, liên minh cầm quyền của ông Josipovic đã thất bại trong quá trình cải cách khối doanh nghiệp nhà nước kém hiệu quả, không thể cải thiện môi trường kinh doanh để có thể thu hút được các nguồn tài trợ từ EU.

Trước đó, trong chiến dịch tranh cử của mình, bà Grabar-Kitarovic đã chỉ trích ông Josipovic là “kẻ đồng phạm trong việc khiến chính quyền Croatia trở thành một chính quyền vô cảm và yếu kém”.

Ông Josipovic đã đáp trả bằng cách bày tỏ nghi vấn rằng bà Grabar-Kitarovic khó có thể tạo ra sự thay đổi nào đáng kể nhất là trong bối cảnh bà từng là một Bộ trưởng trong Chính phủ của cựu Thủ tướng Ivo Sanader, người đang phải ngồi tù vì tham nhũng.

Tuy nhiên, ông Srecko Lukac, một cử tri tại Zagreb lại cho rằng, bà Grabar-Kitarovic có một “sự nghiệp rất đáng nể. Bà ấy là một người phụ nữ có học vấn và là một người rất yêu nước”, ông Lukac nói./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên