Cựu chiến binh Bình Dương: Tham gia tích cực bảo đảm an toàn giao thông

Cập nhật: 29-05-2019 | 04:11:15

 Là địa phương nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, những năm qua, Bình Dương đã trở thành một trong những tỉnh có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội nhanh và mạnh nhất cả nước. Bình Dương còn tiếp giáp với nhiều tỉnh, thành phố trong khu vực, là cửa ngõ giao thương quan trọng trong khu vực Đông Nam bộ… Chính vì vậy, lưu lượng các phương tiện và người tham gia giao thông dày đặc, khiến cho tình hình an toàn giao thông (ATGT) trở nên khá phức tạp. Hưởng ứng cuộc vận động “Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam tham gia giữ gìn trật tự, ATGT”, Hội CCB các cấp trên địa bàn tỉnh đã tham gia thực hiện nhiều việc làm cụ thể để góp phần kéo giảm các vụ vi phạm luật, tai nạn giao thông (TNGT) và ùn tắc giao thông trên địa bàn.

 Hội viên Hội Cựu chiến binh TP.Thủ Dầu Một tham gia điều tiết giao thông và đưa học sinh qua đường

 Trong năm 2018, với nhiều giải pháp đồng bộ, TNGT trên địa bàn tỉnh đã được kéo giảm trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, số vụ vi phạm trật tự giao thông và TNGT vẫn còn ở mức cao. Toàn tỉnh đã phát hiện, xử phạt trên 67.400 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, với tổng số tiền gần 83 tỷ đồng. Trên địa bàn tỉnh đã xảy ra gần 1.800 vụ TNGT, làm chết 316 người, bị thương trên 1.840 người, hư hỏng gần 2.400 phương tiện. Riêng trong 4 tháng đầu năm 2019, tịa địa phương đã xảy ra trên 480 vụ TNGT; làm chết 92 người, gần 530 người bị thương...

Trước tình hình trật tự ATGT, nhất là tính chất các vụ TNGT xảy ra nghiêm trọng, các ngành chức năng đã tích cực vào cuộc để kéo giảm các vụ TNGT. Ông Trần Bá Luận, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, Phó trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh, cho biết năm 2019, tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp đồng bộ để triển khai thực hiện quyết liệt nhằm kiềm chế, giảm thiểu các vụ TNGT. Hòa chung với các cấp, các ngành, lực lượng CCB - những người lính đã kinh qua chiến trường và môi trường quân ngũ đã vào cuộc thực hiện bằng tinh thần và trách nhiệm: Mong muốn chung tay bảo đảm ATGT, góp sức làm giảm thiểu các vụ TNGT.

Theo ông Phan Thành Sơn, Chủ tịch Hội CCB tỉnh, phát huy truyền thống “bộ đội Cụ Hồ”, hưởng ứng cuộc vận động “CCB Việt Nam tham gia giữ gìn trật tự, ATGT” giai đoạn 2013-2019 do Trung ương Hội CCB Việt Nam phát động, Hội CCB tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục và vận động để mỗi cán bộ, hội viên gương mẫu trong tuyên truyền, vận động mọi người chấp hành tốt các quy định về ATGT bằng những việc làm sát thực. Trong 5 năm qua, cán bộ, hội viên CCB trong tỉnh đãtích cực tham gia bảo đảm trật ATGT bằng những việc làm cụ thể, hiệu quả. Tiêu biểu là tham gia khá thường xuyên hoạt động điều tiết, phân luồng giao thông ởcác điểm phức tạp về tình hình ATGT như ngãba, ngã tư, trước các khu, cụm công nghiệp, những nơi cólưu lượng người vàphương tiện tham gia giao thông đông và thường xảy ra ùn tắc giao thông... Trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, các CCB đã phối hợp khá tốt với công an tham gia phân luồng giao thông ởnhững nơi trọng điểm.

Ngoài ra, các cấp Hội CCB trong tỉnh cũng đãphối hợp với các cơ quan y tế xây dựng các chốt cứu nạn tại một số điểm thường xảy ra TNGT, nhằm kịp thời sơ cứu và đưa người bịTNGT đi cấp cứu. 5 năm qua, các cấp hội đã tổ chức 91 tổcứu nạn, hỗ trợ và cứu nạn được gần 500 trường hợp. Tiêu biểu là đội cứu nạn của CCB phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một thời gian qua đã sơ cấp cứu, băng bóvết thương cho hàng chục trường hợp tai nạn vànhanh chóng đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Ngoài ra, các CCB còn giữ hiện trường để lực lượng công an đến xửlý vụviệc. Trước thực trạng buôn bán lấn chiếm lòng lềđường, vỉa hè, dán các mẫu quảng cáo, bảng quảng cáo sai quy định tại các tuyến đường, chợ, khu đô thị trên địa bàn tỉnh, Hội CCB các cấp cũng đãphối hợp với công an, đội quy tắc của các xã, phường đi tuyên truyền, nhắc nhởvàdẹp tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng lềđường, vỉa hè; vận động cán bộ, hội viên tham gia xóa các bảng quảng cáo sai quy định, che khuất tầm nhìn, gây mất ATGT… Ngoài ra, Hội CCB tỉnh cũng đãxây dựng mô hình “Đoạn đường tựquản”, “Khu phố, ấp an toàn”, “Đoạn đường an toàn, văn minh, xanh, sạch, đẹp” và được các cấp hội trên địa bàn tỉnh đăng ký quản lý. Đến nay, toàn tỉnh đãxây dựng được 102 đoạn đường CCB quản lý, được lãnh đạo các địa phương đánh giácao. Các mô hình này hiện đang được các cấp hội tiếp tục nhân rộng trong thời gian tới.

Để giảm thiểu TNGT tại khu vực trường học, các cấp Hội CCB cũng đã phối hợp với các trường học trên địa bàn tỉnh thường xuyên tuyên truyền luật và các quy định khi tham gia giao thông trong học sinh, sinh viên. Ngoài ra, trong 5 năm qua các cấp hội cũng đã tổchức được nhiều hội thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ; ký kết chương trình phối hợp với Ban ATGT tỉnh thực hiện cuộc vận động về trật tựATGT, văn hóa giao thông; thi đua tham gia giữgìn ATGT; mởtrên 300 lớp tập huấn nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên CCB gương mẫu chấp hành và tham gia tuyên truyền, phổbiến pháp luật vềtrật tự ATGT trên địa bàn tỉnh.

Có thể nói, cuộc vận động “CCB Việt Nam tham gia giữ gìn trật tự, ATGT” của các cấp Hội CCB trên địa bàn tỉnh đãđạt được nhiều kết quảtích cực, góp phần cùng với các ngành, các địa phương thực hiện có hiệu quả mục tiêu kiềm chế và kéo giảm 10% TNGT trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

 Hưởng ứng cuộc vận động “CCB Việt Nam tham gia giữ gìn trật tự, ATGT” giai đoạn 2013-2019 do Trung ương Hội CCB Việt Nam phát động, Hội CCB tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục và vận động để mỗi cán bộ, hội viên gương mẫu trong tuyên truyền, vận động mọi người chấp hành tốt các quy định về ATGT bằng những việc làm sát thực. Trong 5 năm qua, cán bộ, hội viên CCB trong tỉnh đãtích cực tham gia bảo đảm trật tự ATGT bằng những việc làm cụ thể, hiệu quả.

 THANH LIÊM 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên