Cửa hàng tiện lợi: Kênh bán lẻ phát triển nhanh

Cập nhật: 30-10-2020 | 07:53:36

 Cùng với hệ thống kênh bán lẻ hiện đại (siêu thị, trung tâm thương mại) tại Bình Dương phát triển khá mạnh, cửa hàng tiện lợi (CHTL) của các doanh nghiệp bán lẻ cũng ra đời nhiều. Tuy có quy mô nhỏ hơn nhưng CHTL vẫn thu hút lượng lớn khách hàng.

 Cửa hàng tiện lợi thu hút được người tiêu dùng nhờ có những thế mạnh riêng. Trong ảnh: Người dân mua sắm tại cửa hàng tiện lợi trên đường Phạm Ngọc Thạch, phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một

 Tiện và lợi

Có thể nhận thấy, CHTL đang phát triển khá mạnh tại Bình Dương trong những năm gần đây, len lỏi vào từng con đường, khu dân cư và chợ. Chỉ riêng tại địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã có khoảng 22 CHTL. Nhiều doanh nghiệp bán lẻ trong và ngoài nước như Vingroup, Saigon Co.op, Satra, FamilyMart, 24G… đều đã có những nỗ lực trong việc mở rộng hệ thống phân phối, đa dạng hóa dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng (NTD).

Chị Lê Thanh Ngọc, phường Phú Hòa, cho biết gia đình thường có thói quen mua sắm tại siêu thị. Gần đây, gần nhà chị mọc lên CHTL thuộc hệ thống Co.opmart rất thuận tiện cho việc mua sắm. Hàng hóa ở đây đa dạng, phục vụ đủ nhu cầu cần thiết cho gia đình, đặc biệt là thực phẩm đều tươi ngon, ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, bảo đảm chất lượng, giá không cao hơn chợ truyền thống. Đối với hệ thống Bách hóa xanh, doanh nghiệp này đánh vào tâm lý tiêu dùng với mô hình “thịt tươi, cá lội”, khung giờ mở cửa phục vụ sớm hơn siêu thị, thu hút rất nhiều bà nội trợ. Bà Nguyễn Thị Sung, đường Phạm Ngọc Thạch, phường Hiệp Thành, cho biết do công việc văn phòng, tranh thủ sau khi tập thể dục buổi sáng, bà thường đến CHTL để mua sắm, rất thuận tiện.

Nhắm tới đối tượng khách hàng là học sinh, sinh viên, CHTL Family Mart trên đường Trần Văn Ơn, phường Phú Hòa lúc nào cũng đông đúc khách hàng. Cửa hàng phục vụ 24/24 giờ, đặc biệt khoảng thời gian từ 20 giờ hôm trước đến 1 giờ sáng hôm sau, cửa hàng vẫn còn người mua sắm, ăn uống.

Khách hàng là trung tâm

Có thể nhận thấy, sự phát triển của hệ thống CHTL đã tiếp tục làm thay đổi một lần nữa thói quen tiêu dùng, mua sắm của người dân. Thay vì tất tả đến chợ truyền thống với nỗi lo lắng về nguồn gốc, chất lượng hàng hóa, nhiều người đã tìm đến CHTL với nhiều khung giờ trong ngày, đa dạng sản phẩm cùng nhiều chính sách chăm sóc khách hàng chu đáo. Tuy vậy, cùng với những điều kiện thuận lợi về dân số trẻ, thu nhập cao, dân số tăng nhanh thì CHTL cũng phải đối mặt với áp lực cạnh tranh không nhỏ giữa các “đại gia” trong ngành. Vì vậy, nỗ lực làm hài lòng khách hàng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng của người dân là điều các doanh nghiệp bán lẻ hướng đến.

Theo đó, nhằm nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường, CHTL cũng luôn nghiên cứu xu hướng tiêu dùng, phục vụ chuyên nghiệp, xem khách hàng là trung tâm phục vụ với các chương trình thân thiết được coi là bí quyết thành công của hệ thống. Đại diện hệ thống Bách hóa xanh cho hay, nhằm mang đến sự thuận tiện hơn cho NTD, các CHTL đã mở cửa linh hoạt từ 5 giờ 30 phút sáng đến 21 giờ mỗi ngày. Tại đây, NTD được nhận nhiều lợi ích gia tăng như giữ xe miễn phí, đặt hàng qua điện thoại, giao hàng tận nhà cho đến chấp nhận thanh toán trực tiếp qua thẻ ngân hàng. Đồng thời, để tạo sự thân thiện, đưa CHTL gần hơn với NTD, CHTL còn thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mại…

Hệ thống Vinmart+ cũng khá nhanh nhạy khi tung ra sản phẩm Vinmart Cook với nhiều món ăn gia đình chế biến sẵn, tập trung vào đối tượng gia đình và người trẻ bận rộn. Bên cạnh đó, chuỗi CHTL này cũng cung cấp dịch vụ bán SIM điện thoại, thẻ nạp tiền, hỗ trợ thu tiền điện, nước… “Chính những tiện ích này và chính sách khách hàng tốt, doanh thu, doanh số bán hàng đang tăng trưởng rất tốt. Trong năm 2020, hệ thống Vinmart+ dự kiến mở rộng thêm ít nhất 3 CHTL trên địa bàn tỉnh”, ông Nguyễn Sĩ Nauy, Giám đốc Siêu thị Vimart Dĩ An, cho biết.

Cùng với quá trình phát triển kinh tế, đô thị hóa mạnh mẽ, thị trường bán lẻ trên địa bàn tỉnh ngày càng sôi động. Tuy tất cả đều đứng trước áp lực cạnh tranh không hề nhỏ, song CHTL vẫn có những thế mạnh của riêng mình, thu hút được đông đảo NTD tham gia mua sắm. Với lượng hàng hóa có nguồn gốc rõ ràng, chính sách giá hợp lý cùng các chiến lược kinh doanh hiệu quả, các CHTL không chỉ nhận được sự quan tâm của NTD khu vực thành thị mà còn của nhiều vùng nông thôn, vùng xa, góp phần đưa thị trường bán lẻ của tỉnh phát triển.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên