Cửa vẫn mở

Cập nhật: 10-08-2011 | 00:00:00

Bộ GD-ĐT vừa công bố điểm sàn đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) năm 2011. Theo đó, điểm sàn ĐH năm nay của khối A, D là 13 điểm, khối B, C: 14 điểm. Điểm sàn CĐ khối A, D: 10 điểm, của khối B, C: 11 điểm.

Theo quy định của bộ, điểm trúng tuyển của các trường không thấp hơn điểm sàn. Các thí sinh (TS) có kết quả thi thấp hơn điểm sàn không được tuyển vào các trường sử dụng kết quả thi theo đề chung để xét tuyển. Như vậy, với mức điểm sàn này, năm nay cả nước có hơn nửa triệu TS trượt ĐH.

Thấy gì với hơn 500.000 TS trượt ĐH, các em sẽ về đâu? Ai cũng biết chuyện vào ĐH như bước vào một khung cửa hẹp. Nơi ấy có nhiều người chen chân vào. Cụ thể năm nay, theo thống kê của bộ, có trên 1,5 triệu TS đăng ký dự thi. Bước được qua cánh cửa này đối với những em đỗ ĐH là đáng mừng nhưng những em trượt cũng không lấy đó mà tuyệt vọng. Thực tế, nhiều em thi ĐH không chỉ vì tương lai cho bản thân mà còn là sự kỳ vọng của cả gia đình, sự hãnh diện của họ hàng. Vì thế, khi trượt, đối với các em là cả một sự hụt hẫng. Do đó, thời điểm này rất cần sự cảm thông, an ủi từ gia đình, nhất là các bậc phụ huynh. Đặc biệt, bản thân mỗi TS cần vượt lên trên nỗi hụt hẫng, thất vọng. Trong trường hợp này, có một chân lý cuộc sống cần được chiêm nghiệm: Cuộc sống vốn rất công bằng, bất kỳ một người nào trong cuộc đời cũng có lúc thăng lúc trầm. Khi cuộc đời đóng cánh cửa này thì đồng thời sẽ mở cánh cửa khác đối với bạn. Cho nên, cho dù có lúc gặp vận đen thì bạn cũng chớ nản lòng và đừng đánh mất niềm tin. Thực tế, ai cũng biết, đường vào ĐH vẫn rộng, đường “thẳng” chật người ta có thể đi bằng nhiều con đường “vòng” khác như tại chức, từ xa...

Riêng tại Bình Dương, tuy chưa có thống kê chính thức số học sinh đậu ĐH nhưng qua kết quả ban đầu từ một số trường, số học sinh đỗ ĐH khá lạc quan. Tuy con số còn khiêm tốn nhưng tỉnh đã xuất hiện 2 thủ khoa ĐH. Tại trường THPT Trịnh Hoài Đức (TX.Thuận An), riêng 3 lớp ban tự nhiên đã có 1 lớp đỗ ĐH với tỷ lệ trên 60%, 2 lớp còn lại đỗ khoảng 40%. Tại trường THPT Dầu Tiếng, 1 lớp 40 học sinh, có 21 em đỗ ĐH, chiếm trên 50%, toàn trường có 21 em đỗ 2 trường ĐH. Đó là một thông tin bước đầu đáng mừng về kỳ thi ĐH vừa qua ở một huyện vùng xa.

Tương lai nào chờ đón các em trượt ĐH, CĐ? Đối với nhiều em, cửa vào các trường chuyên nghiệp, dạy nghề vẫn đang rộng mở. Thời gian qua, tỉnh đã tạo điều kiện để phát triển hệ thống dạy nghề, trung cấp chuyên nghiệp trong toàn tỉnh. Từ đây, các em sẽ thành “thợ” và nhiều cơ hội học liên thông ĐH để làm “thầy”.

DÂN THƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên