Cục Hải quan Bình Dương: Cùng doanh nghiệp gỡ khó, bảo đảm nguồn thu

Cập nhật: 23-03-2020 | 07:57:58

Dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến rất phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Dịch bệnh Covid-19 cũng đang ảnh hưởng rất lớn đến việc lưu thông hàng hóa giữa Việt Nam và các nước, theo đó hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) trên địa bàn tỉnh cũng chịu ảnh hưởng nặng nề. Trong giai đoạn khó khăn này, Cục Hải quan Bình Dương (HQBD) luôn nỗ lực đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp (DN).

 Cục Hải quan Bình Dương đang triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó trong thời điểm dịch bệnh

 Hỗ trợ XNK

Theo báo cáo của Cục HQBD, đến hết tháng 2-2020 số thu nộp ngân sách của cục giảm 2,1% so với cùng kỳ. Qua nắm tình hình từ đầu tháng 2-2020 đến nay, Cục HQBD nhận thấy hoạt động XNK đang chịu những ảnh hưởng từ tác động của dịch bệnh Covid-19, Cục HQBD dự báo trong thời gian tới hoạt động XNK của một số DN sử dụng nguyên phụ liệu nhập khẩu hoặc có nguồn gốc từ các nước bị dịch bệnh Covid-19 sẽ còn gặp nhiều khó khăn.

Tại Bình Dương hoạt động XNK, nhất là XNK với DN Trung Quốc đang gặp khó khăn đối với các chủng loại hàng hóa đi bằng đường bộ, đường hàng không (do hạn chế giao thương tại các cửa khẩu biên giới đường bộ, đường hàng không với Trung Quốc). Một số DN sản xuất phụ thuộc vào nguyên liệu nhập từ Trung Quốc, như: Dệt may (nhập khẩu sợi, vải), điện tử, tiêu dùng (linh kiện, phụ kiện) đang đối diện với nguy cơ thiếu nguyên liệu sản xuất trong thời gian tới. Một số DN không nhập khẩu trực tiếp từ Trung Quốc mà nhập khẩu từ các nước khác cũng bị ảnh hưởng dây chuyền, do nguyên liệu cũng nhập khẩu từ Trung Quốc sau đó sản xuất và cung cấp sang Việt Nam (các DN thép nhập khẩu thép cán nóng từ Ấn Độ, Đài Loan...).

Ông Nguyễn Phước Việt Dũng, Cục trưởng Cục HQBD, cho biết trước mắt, Cục HQBD đã chỉ đạo các chi cục nắm chắc thông tin tình hình XNK của DN để có kế hoạch hỗ trợ. Trong đó đặc biệt ưu tiên quan tâm, nắm bắt tình hình hoạt động thường xuyên đối với các DN có số thu lớn chiếm 80% số thu của từng chi cục để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ ngay khó khăn vướng mắc và tạo thuận lợi tối đa nhằm bảo đảm nguồn thu năm 2020. Bên cạnh đó, trên cơ sở danh sách các DN ảnh hưởng đến số thu, các chi cục đã nắm thông tin, tiếp tục theo dõi tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN để nắm bắt tình hình số thu của DN trong thời gian tới.

Nhằm tháo gỡ, đồng hành với những khó khăn của các DN do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, mới đây, lãnh đạo Cục HQBD và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc cục đã đến thăm và làm việc với Công ty TNHH Sanaky Việt Nam. Tại buổi làm việc, lãnh đạo Cục HQBD đã thăm hỏi, động viên công ty khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất để tạo việc làm cho người lao động và đóng góp nguồn thu ngân sách Nhà nước. Lãnh đạo Công ty TNHH Sanaky Việt Nam, cho biết trong tháng 2-2020, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nên hoạt động của DN có chậm lại do thiếu nguồn cung nguyên liệu, tuy nhiên DN đã cố gắng tìm nguồn cung khác thay thế. Từ cuối tháng 2 đến nay, tình hình đã từng bước cải thiện, hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN đã đi vào ổn định so với trước. Lãnh đạo công ty đã cảm ơn sự hỗ trợ của Cục HQBD cũng như luôn tin tưởng vào chính quyền địa phương sẽ làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, nhanh chóng vượt qua để sớm ổn định cuộc sống người dân, phát triển kinh tế - xã hội.

Nỗ lực bảo đảm nguồn thu

Để nắm bắt tình hình hoạt động, kịp thời động viên, chia sẻ khó khăn và thực hiện các biện pháp để hỗ trợ tích cực cho DN trong hoạt động XNK, Cục HQBD đã chỉ đạo phòng thuế XNK và các chi cục tiếp tục triển khai thực hiện tốt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, UBND tỉnh, Tổng cục Hải quan và Cục HQBD tỉnh, gắn kết, hài hòa giữa nhiệm vụ thu với công tác tạo thuận lợi thương mại trên địa bàn; tiếp tục nắm sát tình hình hoạt động và số thu nộp ngân sách của các DN trên địa bàn; tiếp tục hỗ trợ tốt DN thông quan nhanh hàng hóa, hoàn thuế kịp thời, tạo điều kiện để DN tái đầu tư vào hoạt động sản xuất, kinh doanh. 2 chi cục có máy soi bố trí cán bộ, công chức túc trực 24/24 giờ để giải quyết thông quan cho DN; quan tâm theo dõi nắm chắc địa bàn, thực hiện tốt việc phòng, chống DN bỏ trốn, mất tích, hạn chế nợ xấu.

Ngoài ra, Cục HQBD tiếp tục triển khai tốt các giải pháp thu đã đề ra nhằm khai thác tốt các nguồn thu mới; chủ động theo dõi, đánh giá chính xác số thu trong thời gian tới, nắm rõ nguyên nhân tăng/giảm số thu của từng DN. Bên cạnh đó, các chi cục phải làm việc với từng DN có số thu trên địa bàn, thu thập thông tin chính xác về tình hình hoạt động, sản xuất, kinh doanh của DN, từ đó xác định đúng nguyên nhân tăng/ giảm để dự báo khả năng nộp ngân sách năm 2020. Với các giải pháp và hoạt động cụ thể, Cục HQBD đã và đang đồng hành cùng cộng đồng DN vượt qua giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, ổn định sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy hoạt động XNK trên địa bàn tỉnh.

 Ông Nguyễn Phước Việt Dũng, Cục trưởng Cục HQBD, cho biết cùng với việc trực tiếp thăm một số DN gặp khó khăn, Cục HQBD cũng tiếp tục chỉ đạo các chi cục cùng đồng hành, hỗ trợ DN trong hoạt động XNK bằng nhiều giải pháp. Một trong những giải pháp cần tập trung là các Chi cục Hải quan trực thuộc phải thường xuyên quan tâm nắm chắc thông tin tình hình XNK của DN để có kế hoạch hỗ trợ DN hiệu quả. Từ đó chủ động tham mưu, đề xuất lãnh đạo tỉnh và các cấp, các ngành liên quan đưa ra những giải pháp, chính sách, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi giúp DN ổn định sản xuất, tăng kim ngạch XNK, bảo đảm số thu nộp ngân sách Nhà nước năm 2020. “HQBD sẽ luôn đồng hành cùng DN trong việc tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN XNK. Chủ động tham mưu giải quyết triệt để các vướng mắc thuộc thẩm quyền, báo cáo kịp thời các vướng mắc vượt thẩm quyền, nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN trong thời điểm phòng, chống dịch bệnh hiện nay”, ông Nguyễn Phước Việt Dũng, Cục trưởng Cục HQBD cho biết thêm.

 NGỌC THANH - PHI VŨ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên