Cục Hải quan Bình Dương: Hỗ trợ doanh nghiệp song hành với phòng chống dịch

Cập nhật: 04-08-2020 | 08:10:41

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Cục Hải quan Bình Dương (HQBD) đã tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới. HQBD cam kết luôn đồng hành cùng doanh nghiệp (DN) trong việc tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN xuất nhập khẩu (XNK).

 Cục HQBD thực hiện nghiêm việc đo thân nhiệt và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh khi vào cơ quan

 Chủ động phòng chống dịch

Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Hải quan và của UBND tỉnh về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Cục HQBD chủ động ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khẩn trương triển khai một số biện pháp quan trọng.

Cụ thể, Cục HQBD quán triệt công chức tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch bệnh; tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, thông tin đến từng công chức, người lao động, khách đến công tác để mọi người luôn nêu cao tính chủ động, tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh; thực hiện đeo khẩu trang tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, duy trì thường xuyên vệ sinh trụ sở, cơ quan, thường xuyên rửa tay sát khuẩn, bảo đảm vệ sinh cá nhân. Trường hợp khi công chức, người lao động có dấu hiệu ho, khó thở thì không đến cơ quan, báo cho lãnh đạo đơn vị và cơ quan y tế địa phương để được hướng dẫn.

Bên cạnh đó, Cục HQBD chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh và các thông báo khẩn của Bộ Y tế để giám sát, nắm bắt thông tin kịp thời các trường hợp công chức thuộc phạm vi quản lý có biểu hiện nghi nhiễm hoặc có tiếp xúc với người bị nghi nhiễm dịch bệnh Covid-19 để có những biện pháp xử lý kịp thời. Theo ông Nguyễn Phước Việt Dũng, Cục trưởng Cục HQBD, HQBD đang tiến hành rà soát, bố trí các công chức, người lao động đã đến Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi tại những địa điểm và trong khoảng thời gian theo thông báo khẩn của Bộ Y tế làm việc tại nhà và thực hiện đầy đủ các chỉ dẫn của cơ quan y tế.

Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp

Ngay từ khi dịch bệnh xuất hiện, cùng với tỉnh và các sở, ngành, địa phương, Cục HQBD đã nhanh chóng lên nhiều kịch bản, phương án để đồng hành, hỗ trợ DN vượt khó. Nhiều chính sách hỗ trợ trước mắt đã được áp dụng, giúp các DN vơi bớt khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Cục HQBD đã bắt tay vào cuộc quyết liệt ngay từ những ngày đầu với mong muốn có những giải pháp hiệu quả để hỗ trợ, đồng hành cùng DN vượt qua khó khăn chung này.

Trước đó, nhằm khắc phục, hạn chế những tác động của dịch bệnh Covid-19, Cục HQBD đã chủ động triển khai nhiều giải pháp tích cực hỗ trợ hoạt động XNK của DN. Theo đó, để khắc phục hạn chế tác động của dịch bệnh Covid-19, lãnh đạo Cục HQBD đã chỉ đạo các chi cục nắm bắt tình hình hoạt động thường xuyên đối với các DN nhằm có giải pháp kịp thời hỗ trợ xử lý khó khăn cho DN cũng như ngăn chặn việc lợi dụng trước tình hình khó khăn để gian lận thương mại, buôn lậu, bỏ trốn, mất tích. Đặc biệt, tại một số chi cục đã thành lập một tổ nghiệp vụ riêng nhằm tư vấn, hỗ trợ DN về thủ tục, chính sách liên quan đến việc gia công XK mặt hàng khẩu trang vải và đồ bảo hộ y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19…

Cục HQBD cho biết, mặc dù trước đó dịch bệnh tại Việt Nam đã được kiểm soát, tuy nhiên đơn vị vẫn tiếp tục duy trì việc theo dõi, bám sát tình hình hoạt động của các DN trên địa bàn nhằm kịp thời thực hiện tốt nhất các giải pháp hỗ trợ cho DN sau ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đến hoạt động XNK hàng hóa và công tác thu ngân sách. Số thu nộp ngân sách Nhà nước của Cục HQBD tính đến 30-6 đạt trên 7.000 tỷ đồng, giảm 8,11% so với cùng kỳ năm trước, đạt 41% dự toán (17.100 tỷ đồng), đạt 40,06% chỉ tiêu phấn đấu.

Cục HQBD chỉ đạo các đơn vị vừa bảo đảm chống dịch vừa tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ các DN trong quá trình làm thủ tục hải quan; tiếp tục tăng cường tháo gỡ khó khăn cho DN, tạo thuận lợi cho hoạt động XNK hàng hóa, dịch vụ gắn với việc phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới. Với các giải pháp và hoạt động cụ thể, Cục HQBD đã và đang đồng hành cùng cộng đồng DN vượt qua giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nỗ lực hết sức cùng DN duy trì ổn định sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy hoạt động XNK trên địa bàn tỉnh.

 Ông Nguyễn Phước Việt Dũng, cho biết, Cục HQBD tiếp tục chỉ đạo các chi cục cùng đồng hành, hỗ trợ DN trong hoạt động XNK trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới bằng nhiều giải pháp. Một trong những giải pháp cần tập trung là các chi cục hải quan trực thuộc phải thường xuyên quan tâm nắm chắc thông tin tình hình của DN để có kế hoạch hỗ trợ DN hiệu quả. Từ đó chủ động tham mưu, đề xuất lãnh đạo tỉnh và các cấp, các ngành liên quan đưa ra những giải pháp, chính sách, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi giúp DN duy trì ổn định sản xuất, tăng kim ngạch XNK, bảo đảm số thu nộp ngân sách Nhà nước năm 2020.

 NGỌC THANH - PHI VŨ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên