Cục thuế Bình Dương: Triển khai kịp thời giải pháp hỗ trợ người nộp thuế

Cập nhật: 07-04-2020 | 08:53:31

Thực hiện các chủ trương, giải pháp của Chính phủ và địa phương, Cục Thuế tỉnh đang nỗ lực để hỗ trợ người nộp thuế trong dịch bệnh Covid-19. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Minh Tâm, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương.


Cán bộ Cục Thuế tỉnh đang thống kê, rà soát số doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19

- Ông đánh giá thế nào về tình hình dịch bệnh Covid-19 đang ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) trên địa bàn tỉnh?

- Dịch bệnh Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp, tác động trực tiếp đến hoạt động SXKD của các doanh nghiệp (DN), hộ cá nhân trên địa bàn, nhất là người nộp thuế hoạt động trong các lĩnh vực, ngành nghề: Dệt may, giày da, sản xuất gỗ, vận tải, du lịch, dịch vụ... DN gặp khó khăn về nguồn nguyên liệu sản xuất, từ đó phải hoạt động cầm chừng, luân phiên trong việc sử dụng lao động để duy trì hoạt động SXKD và giữ chân người lao động. Đối với hộ cá nhân kinh doanh trong các ngành nghề như vận tải, ăn uống, dịch vụ lưu trú, các hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu đa số ngừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng do thực hiện chủ trương cách ly xã hội nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh.

- Được biết, Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ dự thảo nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất để hỗ trợ DN, các đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp của dịch bệnh. Trước khi nghị định được thông qua, Cục Thuế tỉnh đã hỗ trợ thế nào để tháo gỡ khó khăn cho DN?

- Trước khi nghị định được thông qua và có hiệu lực thi hành, để tháo gỡ khó khăn cho DN, người nộp thuế trên địa bàn, Cục Thuế đã thực hiện một số giải pháp như chỉ đạo toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh cải cách hiện đại hóa hệ thống thuế, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế, duy trì tốt dịch vụ kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử, hóa đơn điện tử.

Cùng với đó, ngành thuế duy trì, bảo đảm hệ thống công nghệ thông tin thông suốt 24/7 để hỗ trợ người nộp thuế thực hiện tốt nghĩa vụ từ khâu đăng ký, kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử mà không cần đến trực tiếp tại cơ quan thuế, giảm thiểu thời gian thực hiện các thủ tục tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước. Bên cạnh đó, thực hiện chủ trương chung của ngành, Cục Thuế tỉnh chỉ đạo toàn ngành rà soát chặt chẽ hồ sơ khai thuế của người nộp thuế trước khi tiến hành thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế, không tổ chức kiểm tra định kỳ năm 2020 đối với các DN có dấu hiệu vi phạm. Sau rà soát, Cục Thuế tỉnh sẽ báo cáo Tổng cục Thuế để điều chỉnh kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2020.

- Là địa phương phát triển công nghiệp, nhiều ngành nghề bị ảnh hưởng do dịch bệnh, ngành thuế có đề xuất gì để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, thưa ông?

- Trong điều kiện khó khăn chung của các DN, Cục Thuế tỉnh đề xuất tỉnh có chính sách hỗ trợ cho người lao động bị mất việc làm, hoặc gián đoạn việc làm do DN ngừng hoạt động để tạo điều kiện cho người lao động ổn định cuộc sống trong thời gian dịch bệnh. Đồng thời, tỉnh có chính sách gia hạn nợ ngân hàng, giảm lãi vay để hỗ trợ DN giải quyết khó khăn do SXKD bị đình trệ. Chúng tôi cũng tham mưu, đề nghị tỉnh đề xuất với Trung ương miễn thuế khoán các tháng 4, 5, 6-2020 đối với hộ gia đình kinh doanh các ngành nghề bị ảnh hưởng trực tiếp của dịch bệnh như vận tải, ăn uống, du lịch, dịch vụ lưu trú…

- Các chính sách gia hạn thuế, giãn nộp thuế sẽ được triển khai ra sao, thưa ông?

- Ngay sau khi nghị định của Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất có hiệu lực thi hành, Cục Thuế tỉnh sẽ chủ động thông tin đến cộng đồng DN, người nộp thuế biết, theo dõi sát để triển khai thực hiện. Chỉ đạo toàn ngành phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Bình Dương, các địa phương, các đơn vị liên quan tuyên truyền, phổ biến rộng rãi nội dung của nghị định nhằm bảo đảm mọi người nộp thuế biết và thực hiện. Bên cạnh đó, chúng tôi đưa nội dung nghị định của Chính Phủ về gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất lên trang thông tin của ngành để người nộp thuế biết, thực hiện. Theo đó, ngành thuế thực hiện rà soát thống kê tất cả ngưởi nộp thuế thuộc diện được gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất theo quy định để giải quyết, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho hoạt động SXKD theo chủ trương chung. Đồng thời, tổ chức tốt công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất gởi đến cơ quan thuế các cấp. Chúng tôi nỗ lực đơn giản đến mức tối thiểu về thủ tục thuế có liên quan để người nộp thuế kịp thời được thụ hưởng chính sách hỗ trợ về thuế của Nhà nước.

Hiện nay, do dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến tình hình tài chính rất nhiều DN và hộ gia đình cá nhân kinh doanh trên địa bàn, kéo theo ảnh hưởng con số phát sinh nợ thuế. Vì vậy, ngành thuế đang triển khai nhiều giải pháp cụ thể nhằm cụ thể hóa chính sách hỗ trợ từ Trung ương đến địa phương, giảm tác động đến mức thấp nhất nguồn thu ngân sách tỉnh năm 2020.

- Xin cảm ơn ông!

 THANH HỒNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên