Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương Hàn Anh Vũ: Hải quan điện tử hạn chế được tiêu cực trong ngành...

Cập nhật: 07-07-2010 | 00:00:00

 Bên lề hội nghị sơ kết triển khai Hải quan điện tử (HQĐT), trả lời phỏng vấn báo Bình Dương, ông Hàn Anh Vũ, Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương (HQBD) cho biết:

- Qua phản hồi của đông đảo doanh nghiệp (DN), nhất là các DN lớn đều cho rằng cần phải mở rộng HQĐT để giảm thời gian, giảm bớt giấy tờ, tiết kiệm chi phí và thông quan hàng hóa sớm cho DN... Tuy nhiên, HQĐT là một lĩnh vực khá mới trong khi cơ sở hạ tầng, máy móc thiết bị còn hạn chế, đòi hỏi thời gian tới phải tháo gỡ khó khăn vướng mắc, chấn chỉnh xử lý một số tồn tại để hỗ trợ tốt hơn nữa cho DN.

- Nhưng trên thực tế DN vẫn có những ý kiến phản hồi, cho rằng khi thực hiện khai HQĐT, vẫn còn xảy ra sự cố về đường truyền?

- Đây là một thực tế khách quan vẫn xảy ra trên mọi đường truyền. Chúng tôi cũng nhận được những phản hồi của DN cho biết khi khai HQĐT gặp phải sự cố đường truyền, khiến DN phải thực hiện lại. Để xử lý, ngành hải quan sẽ phối hợp với các ngành liên quan, tăng cường máy móc thiết bị, bảo đảm đủ sức tuyền tải, hoàn thiện cung ứng phần mềm, kết hợp với ngành viễn thông tạo ra cơ sở hạ tầng mạng được thông thoáng. Trong trường hợp sự cố khách quan mang lại, chúng tôi sẽ khắc phục kịp thời. Phía DN cũng cần đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại để bảo đảm tốt quá trình thực hiện HQĐT, nâng cao năng lực chuyên môn cho nhân viên khai HQĐT...

- Có DN lo ngại khi thực hiện HQĐT xảy ra sự cố đối với các lô hàng gấp, ông có khuyến nghị gì cho DN?

- Với những lô hàng dạng này, DN cần phải chủ động liên hệ với hải quan để xử lý ngay cho kịp thời. DN có thể điện ngay vào số máy điện thoại của tôi, ngành hải quan sẽ cố gắng để xử lý các trường hợp này. Ngoài ra, để tránh xảy ra sự cố, khi khai DN cần bảo đảm khai đủ, tuân thủ đúng pháp luật...

- Thưa ông, sau khi triển khai HQĐT, điểm nhấn thành công trong quá trình này là gì?

- Rõ ràng, ngoài tiết kiệm thời gian, chi phí, thông quan sớm cho DN, tôi cho rằng việc áp dụng HQĐT còn hạn chế tối đa sự tiếp xúc giữa DN với nhân viên hải quan, tránh được các mâu thuẫn không đáng có và đặc biệt hạn chế các tiêu cực trong ngành. Theo thống kê, đối với 2 luồng xanh và luồng vàng, khi áp dụng HQĐT, 90% công việc DN chỉ còn liên hệ với hải quan qua máy tính và 10% còn lại là các thủ tục kiểm tra cần thiết.

Hiện nay Bình Dương đã triển khai HQĐT tại 6 chi cục với 9 điểm thông quan cho 152 DN. Đây là một cố gắng rất lớn của ngành hải quan trước một lĩnh vực mới. Nên biết rằng, Hàn Quốc khi họ làm HQĐT phải hoàn thiện trong 7 năm, còn với Bình Dương, chúng ta mới chỉ thực hiện HQĐT trong 6 tháng qua thôi...- Xin cám ơn ông!

THÀNH SƠN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên