Cúm A/H1N1 diễn biến phức tạp

Cập nhật: 22-03-2011 | 00:00:00

Theo đánh giá của Bộ Y tế, tình hình dịch bệnh trên người hiện vẫn đang được cơ quan y tế ở các địa phương kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, cùng với một số dịch bệnh theo mùa như thủy đậu, rubella, sởi... thì hiện nay dịch cúm A/H1N1 và sốt xuất huyết lại đang có diễn biến với chiều hướng nguy hiểm và phức tạp hơn.

 

Ngay sau khi 3 ổ dịch cúm A/H1N1 xảy ra trong trường học, khu dân cư làm hàng trăm người mắc ở huyện Thạnh Phú (tỉnh Bến Tre), huyện Mường Nhé (tỉnh Điện Biên) và thị xã Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước) được khống chế, dịch cúm A/H1N1 lại tiếp tục xuất hiện ở Lào Cai.

 

 Ảnh minh họa (Ảnh: Internet)

Trung tâm Y tế dự phòng Lào Cai cho biết, tính đến nay, tại Trường THPT Chuyên Lào Cai đã có 103 trường hợp có biểu hiện nghi nhiễm cúm A/H1N1, trong đó 90% số mẫu bệnh phẩm có kết quả xét nghiệm dương tính với cúm A/H1N1. Trung tâm Y tế dự phòng Lào Cai đã phối hợp với nhà trường tổ chức cấp toàn bộ khẩu trang cho cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường, phun khử trùng tiêu độc và cách ly điều trị toàn bộ học sinh, giáo viên bị nhiễm cúm.

 

Đáng lo ngại, tại nhiều tỉnh, thành phố khác cũng tiếp tục ghi nhận rải rác các trường hợp mắc cúm A/H1N1, nguy cơ dịch lây lan rộng ra cộng đồng là rất cao. Hơn nữa, đã có gần 10 người tử vong vì cúm A/H1N1 trong vòng 3 tháng qua. Dưới góc độ dịch tễ, qua giám sát của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, hiện nay gần 80% số người mắc cúm là nhiễm cúm A/H1N1, tỷ lệ này cao gần bằng thời điểm năm 2009 khi cúm A/H1N1 đại dịch bùng phát dữ dội ở trên thế giới và Việt Nam. Tuy nhiên, may mắn là virus cúm A/H1N1 chưa có sự biến đổi hay kết hợp với virus cúm A/H5N1 thành chủng virus nguy hiểm hơn.

 

Theo đánh giá của Bộ Y tế, hiện tại trước những diễn biến thất thường của thời tiết, cùng với cúm A/H1N1 và sốt xuất huyết diễn ra căng thẳng thì nhiều dịch bệnh nguy hiểm khác như rubella, thủy đậu ở miền Bắc cũng đang vào giai đoạn đỉnh điểm nên đòi hỏi cơ quan y tế ở các tỉnh, thành phố không thể chủ quan, phải chủ động kiểm soát và phòng chống.

 

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên