Cúm A/H1N1 không lây lan như... nhận định

Cập nhật: 31-12-2009 | 00:00:00

 

Chiều 30-12, buổi họp giao ban Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống đại dịch cúm cuối cùng của năm 2009 đã diễn ra tại Hà Nội. Tại cuộc họp đã có khá nhiều ý kiến cho rằng, dịch cúm A/H1N1 hiện đang diễn biến không như những nhận định ban đầu.

 

Còn nhớ cách đây 2 tháng, vào thời điểm tháng 10-2009, khi mà dịch cúm A/H1N1 trong nước liên tục ghi nhận số người mắc và tử vong, Bộ Y tế đã nhận định, đỉnh dịch sẽ xuất hiện vào tháng 12 và đặc biệt nguy hiểm vào mùa đông.

 

Thế nhưng tại cuộc giao ban cuối cùng của năm, PGS-TS Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và môi trường cho biết, dịch cúm A/H1N1 vẫn đang tiếp tục ghi nhận tại các địa phương nhưng ở mức độ vừa phải. Đặc biệt, trong tháng 12, dịch có xu hướng chững lại khi số trường hợp mắc cúm A/H1N1 giảm rõ rệt và không có ổ dịch lớn xảy ra hay những chùm ca bệnh.

 

Dưới góc độ một chuyên gia dịch tễ, PGS-TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho rằng, đây là một dịch bệnh mới, các chuyên gia y tế trên thế giới cũng chưa có những hiểu biết đầy đủ về virus gây bệnh này nên việc khuyến cáo chủ động phòng chống cúm trong mùa đông là cần thiết.

 

Tuy nhiên, PGS-TS Hiển cũng khuyến cáo, dù dịch đã giảm trong 2 tháng qua nhưng rất khó để nói dịch đã qua vì theo kinh nghiệm thì các dịch bệnh mới thường có 2 làn sóng đỉnh dịch và kéo dài trong 2 năm. Hơn nữa, tại thời điểm này trên thế giới dịch cúm A/H1N1 cũng vẫn đang tồn tại, đặc biệt ở một số nước đang trong mùa đông ở Bắc Âu, dịch đang gia tăng. Do đó, khó có thể nhận định chính xác về diễn biến của dịch.

 

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn cho rằng, việc dịch cúm A/H1N1 giảm trong hơn 1 tháng qua là đáng mừng, nhưng chỉ gọi là “hiện tượng giảm” chứ không thể nói là “dịch giảm”.

 

Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống đại dịch cúm cũng cho biết, qua giám sát, hơn 90% số ca cúm trong cộng đồng vào thời điểm này vẫn là cúm A/H1N1, nhưng tỷ lệ tử vong do bệnh này chỉ cao tương đương với cúm thường. Thực tế điều trị tại các bệnh viện cho thấy, hầu hết bệnh nhân mắc cúm A/H1N1 đều điều trị khá dễ dàng, không để lại biến chứng, thậm chí không điều trị cũng có thể tự khỏi.

 

Trong số 53 ca tử vong do cúm A/H1N1 được ghi nhận đến ngày 29-12 thì có khoảng 80% rơi vào những đối tượng nguy cơ cao, chủ yếu là phụ nữ mang thai, người mắc bệnh mãn tính, trẻ em dưới 3 tuổi và người nhập viện muộn sau thời gian dài tự điều trị.

 

Đã có một số ý kiến cho rằng, hiện tượng dịch cúm A/H1N1 giảm trong những tháng đầu đông có thể là do động lực của virus cúm không cao. Mặc dù vậy, TS Lý Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh vẫn cảnh báo, cần phải hết sức cảnh giác với cúm A/H1N1, vì thực tế nhiều ca tử vong gần đây là do nhập viện rất muộn. Do rất khó nhận định được diễn biến của dịch trong thời gian tới nên các địa phương, các đơn vị cần tiếp tục truyền thông nâng cao ý thức phòng bệnh trong cộng đồng.

 

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên