Cung cấp số tài khoản cho người lạ, coi chừng tiền trong ngân hàng “bốc hơi”

Cập nhật: 12-09-2019 | 11:35:50

 Những ngày gần đây, trên các trang mạng xã hội đang xôn xao việc một số đối tượng giả mạo nhân viên ngân hàng, dùng số điện thoại cá nhân điện cho khách hàng yêu cầu cung cấp 15 chữ số trong tài khoản ngân hàng với lý do tài khoản mà bạn đang sử dụng gặp sự cố, nên phía ngân hàng cần điều chỉnh kịp thời. Tuy nhiên, đây chỉ là một chiêu lừa đảo mà người sử dụng tài khoản ngân hàng phải hết sức cẩn thận.

 Chuyên viên ngân hàng khuyến cáo, khách hàng không nên để lộ thông tin tài khoản trên thẻ cho người lạ biết (ảnh minh họa)

 Ngày 6-9, người dùng mạng Faecbook có tên Đặng Văn Phúc (ngụ Tây Ninh) đã phát trực tiếp về việc có một đối tượng lạ đã dùng số điện thoại di động điện cho anh Phúc. Người này bảo rằng mình là nhân viên Ngân hàng Sacombank (chi nhánh Tây Ninh). Nhân vật lạ mặt kia thông báo cho anh P. rằng tài khoản trong ngân hàng của anh P. đang gặp sự cố, nên yêu cầu anh P. cung cấp 15 chữ số trong tài khoản ngân hàng để kịp điều chỉnh.

Là người có kinh nghiệm trong việc sử dụng tài khoản ngân hàng, anh Phúc bình tĩnh trả lời: “Em là nhân viên Ngân hàng Sacombank, vậy em họ tên là gì, ngồi ở quầy số mấy trong ngân hàng. Theo anh được biết, khi tài khoản của anh có vấn đề, ngân hàng gửi tin nhắn đến khách hàng để thông tin. Nếu ngân hàng điện thoại cho anh, thì điện thoại bằng số máy bàn để thông báo anh đến làm việc, chứ không có chuyện bảo anh phải cung cấp đầy đủ số tài khoản trên thẻ”.

Biết mình gặp người có kinh nghiệm và không dễ bị lừa, người này trả lời lấp lửng với anh Phúc sau đó tắt máy. Ngay trong ngày, anh Phúc đã đến Ngân hàng Sacombank (chi nhánh Tây Ninh) để hỏi rõ, phía ngân hàng thông báo không hề gọi cho anh P. Anh Phúc gọi vào số máy điện thoại đã gọi cho mình thì số này đã bị khóa. Sau đó, anh Phúc đã phát trực tiếp sự việc qua Facebook để cảnh báo người dân không để bị lừa.

Trước sự việc trên, P.V đã liên hệ với một chuyên viên ngân hàng chi nhánh Bình Dương để tìm hiểu rõ hơn về việc này. Vị chuyên viên này cho biết đây là một hình thức lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng khi 15 chữ số trên tài khoản thẻ bị tiết lộ. Tuy nhiên, để rút được tiền khi biết 15 chữ số trong tài khoản của bạn không phải dễ, chỉ những đối tượng am hiểu công nghệ cao mới có khả năng đó. “Để bảo đảm an toàn tuyệt đối tiền trong tài khoản, bạn không nên cung cấp số tài khoản trên thẻ cho bất cứ ai. Khi tài khoản thẻ của bạn trong ngân hàng gặp sự cố, phía ngân hàng chỉ nhắn tin thông báo. Nếu phía ngân hàng có gọi cho khách hàng, thì cũng chỉ mời khách hàng đến làm việc, không có chuyện nhân viên gọi cho khách yêu cầu cung cấp mã số trên thẻ. Hiện tại, một số ngân hàng rất cẩn thận, khi nhắn tin thông báo cho khách hàng về số dư trong tài khoản cũng như số nợ, phía ngân hàng chỉ nhắn những số đầu và số cuối trên tài khoản thẻ, để bảo mật tuyệt đối, không để người khác xem lén thông tin trên điện thoại của bạn, qua đó để lộ ra số tài khoản ngân hàng mà bạn đang sử dụng”, chuyên viên này nói.

Cũng theo chuyên viên trên, hiện có rất nhiều khách hàng để lộ thông tin tài khoản, đó là nhắn tin cho bạn bè, người thân về số tài khoản của mình khi nhờ giao dịch, chuyển tiền; những người sử dụng thẻ tín dụng khi đi ăn uống, mua sắm đưa thẻ của mình cho nhân viên thanh toán thực hiện giao dịch. Cách tốt nhất là mình chủ động cầm thẻ và quẹt để thanh toán… đừng bao giờ để lại thông tin tài khoản cho người lạ biết.

 Q.ĐIỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên