Cung cấp thông tin cho báo chí

Cập nhật: 15-06-2015 | 08:39:05

Hỏi: Có nhiều trường hợp cơ quan, tổ chức đã từ chối việc cung cấp thông tin liên quan đến tổ chức, hoạt động của cơ quan mình khi báo chí yêu cầu, dù đó không phải là thông tin mật. Vậy theo quy định pháp luật, trong trường hợp này các cơ quan, tổ chức có được phép từ chối hay không?

ĐOÀN THỊ NGA (TX.Dĩ An)

Trả lời: Tại Điều 7 Luật Báo chí quy định: Trong phạm vi quyền hạn, nhiệm vụ của mình, các tổ chức có quyền và nghĩa vụ cung cấp thông tin cho báo chí, giúp báo chí thông tin chính xác, kịp thời và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung thông tin.

Đối với vụ án đang được điều tra hoặc chưa xét xử thì các cơ quan tiến hành tố tụng có quyền không cung cấp thông tin cho báo chí, nhưng báo chí có quyền thông tin theo các nguồn tài liệu của mình và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung thông tin.

Báo chí có quyền và nghĩa vụ không tiết lộ tên người cung cấp thông tin nếu có hại cho người đó, trừ trường hợp yêu cầu của Viện Kiểm sát nhân dân hoặc Chánh án Tòa án nhân dân cấp tỉnh và tương đương trở lên cần thiết cho việc điều tra, xét xử tội phạm nghiêm trọng.

Do vậy, việc một số cơ quan, tổ chức từ chối cung cấp thông tin được phép thông tin cho báo chí khi được yêu cầu là hành vi thực hiện không đúng quy định của pháp luật.

Luật gia XUÂN LẠC

Chia sẻ bài viết
Bài viết quá hay. Chỉ có những người làm bậy và làm việc sai pháp luật mới né tránh nhà báo mà thôi.
vân anh (Cách đây 9 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên