Cùng chia sẻ, vượt qua lúc khó khăn

Cập nhật: 03-08-2011 | 00:00:00

Trước tình hình giá cả các mặt hàng thiết yếu lương thực, thực phẩm, xăng, điện, nước... ngày một tăng đã làm cho đời sống của công nhân lao động (CNLĐ) và người nghèo vốn đã khó lại càng thêm khó hơn. Theo kết quả điều tra khảo sát mới đây của Công đoàn các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Bình Dương trong 500 CNLĐ ở các KCN cho thấy chỉ có 3,5% CNLĐ có thu nhập đủ sống, 29,5% có thu nhập trung bình và trên 67% có thu nhập thấp và rất thấp. Cũng theo kết quả cuộc khảo sát trên về đời sống, sau khi trừ các khoản chi phí cho tiêu dùng như tiền trọ, nuôi con, ăn uống... thì có trên 76% CNLĐ không còn tiền để tiết kiệm. Qua đó cho thấy đời sống của người nghèo và đại bộ phận CNLĐ cũng đang gặp hết sức khó khăn, thiếu thốn.

Để cùng nhau vượt qua lúc khó khăn, ngoài việc tự điều chỉnh tiết kiệm trong tiêu dùng, CNLĐ và người nghèo rất cần được sự chia sẻ của chủ doanh nghiệp (DN) và toàn xã hội.

Trong điều kiện giá cả leo thang liên tục như hiện nay, bộ phận bị ảnh hưởng nhiều nhất trong xã hội kể cả thành thị và nông thôn chính là CNLĐ, hộ nghèo và hộ cận nghèo. Không cần phải kêu gọi tiết kiệm, mà tự mỗi gia đình phải biết tính toán, điều chỉnh chi tiêu cho phù hợp với hoàn cảnh thu nhập, trong khi chờ đợi các chính sách và biện pháp mới về an sinh xã hội của Chính phủ.

Giải pháp quan trọng và thiết thực nhất đó là phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc “lá lành đùm lá rách”, giúp đỡ cùng nhau vượt qua khó khăn. Trước hết, các đoàn thể và chính quyền địa phương cần vận động và kêu gọi các nhà hảo tâm, những gia đình khá giả trong cùng xóm, ấp mở rộng vòng tay nhân ái giúp đỡ những hộ nghèo, có thể giúp vốn làm ăn, giúp việc làm phù hợp để có thêm thu nhập chính đáng. Còn những người trong gia đình, họ hàng dòng tộc hãy giúp đỡ nhau một cách thiết thực, như giúp tiền của cho các cháu của mình mà gia đình đang gặp khó khăn tiếp tục học hành đến nơi, đến chốn, không gì khó khăn mà phải bỏ học giữa chừng. Các DN cần quan tâm thiết thực hơn nữa đến đời sống CNLĐ, đây là lực lượng chính yếu làm ra của cải vật chất và lợi nhuận cho DN, làm sao để họ an tâm lao động và gắn bó lâu dài với DN. Các chủ nhà trọ cũng cần chia sẻ với CN ở trọ không tăng giá thuê nhà trọ, thực hiện thu tiền điện, nước đúng giá quy định, nhưng vẫn bảo đảm các điều kiện về chỗ ở tương đối tốt cho CN.

Trong lúc khó khăn, quý nhất một tấm lòng, đó là tình người!

XUÂN QUỲNH
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên