Cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Cập nhật: 17-02-2020 | 08:43:51

Công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (Covid-19) gây ra đâu chỉ có trách nhiệm của ngành y tế, mà các ngành, các cấp cùng “xắn tay” vào thực hiện. Với TP.Thủ Dầu Một, các ngành, đoàn thể như Liên đoàn Lao động (LĐLĐ), Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) đã thể hiện vai trò đắc lực trong cuộc chiến phòng, chống, đẩy lùi dịch bệnh nguy hiểm này.

 Phát khẩu trang miễn phí cho chị em phụ nữ TP.Thủ Dầu Một

 Liên đoàn Lao động vào cuộc

Trước sự nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19, LĐLĐ TP.Thủ Dầu Một đã xây dựng kế hoạch triển khai ứng phó với bệnh này trong công nhân, viên chức, người lao động (NLĐ). “Chủ động, quyết liệt phòng chống dịch, đồng thời bảo đảm an toàn sức khỏe, tạo tâm lý yên tâm cho NLĐ trên địa bàn thành phố, đó là yêu cầu đặt ra đối với các cấp công đoàn”, ông Nguyễn Thanh Hoài Ân, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố cho biết. Theo đó, LĐLĐ thành phố xây dựng các tình huống có thể xảy ra để chủ động xử lý tình huống, từ lúc chưa có trường hợp bệnh; nếu chẳng may thành phố xuất hiện các trường hợp bệnh; hoặc dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Thể hiện vai trò của tổ chức công đoàn, LĐLĐ thành phố chỉ đạo công đoàn cơ sở chủ động phối hợp với chủ doanh nghiệp tập trung tuyên truyền đến từng công nhân lao động về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đồng lòng phòng, chống dịch bệnh, mỗi công đoàn đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ trong công tác tuyên truyền, bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho NLĐ và nhân dân, hạn chế thấp nhất người bị lây nhiễm. Để công tác phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả, LĐLĐ thành phố cũng đề xuất với người sử dụng lao động tạo điều kiện cho NLĐ nước ngoài và lao động Việt Nam đến từ các vùng có dịch được nghỉ việc để theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày.

Đẩy mạnh công tác truyền thông, đến nay công đoàn đã phát 18.000 tờ rơi, 200 áp phích cho các doanh nghiệp và NLĐ. Ngoài ra, công đoàn các cấp còn nhắc nhở NLĐ tự phòng bệnh là chính, hạn chế đến nơi đông người, không đi đến những vùng có dịch bệnh; nên đeo khẩu trang y tế khi ra ngoài, giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng thường xuyên, súc miệng bằng nước sát khuẩn... Về phía các doanh nghiệp cũng đã trang bị các phương tiện y tế phòng tránh lây nhiễm dịch bệnh, phương tiện bảo hộ lao động như: Khẩu trang, dụng cụ đo thân nhiệt, nước rửa tay... cho NLĐ.

Các cấp Hội LHPN cùng chung tay

Chủ động phòng chống dịch bệnh Covid-19, các cấp Hội LHPN thành phố đã thành lập các nhóm Zalo từ tổ, chi hội phụ nữ để cập nhật thông tin, nắm bắt và báo cáo tình hình hoặc các thông tin nóng khi cần thiết về dịch bệnh. Trong nhiều ngày qua, các cơ sở hội tổ chức tuyên truyền về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống, hướng dẫn sử dụng khẩu trang, rửa tay đúng cách đến cán bộ, hội viên, phụ nữ, công nhân nhà trọ bằng nhiều hình thức.

Ở bất cứ hoạt động nào, Hội LHPN thành phố luôn thể hiện vai trò, trách nhiệm đầu tàu, trong cuộc chiến phòng chống dịch bệnh cũng vậy. Mong muốn chị em hiểu tường tận thông tin về dịch bệnh, các cấp Hội LHPN thành phố đã phát 40.941 tờ rơi tuyên truyền phòng chống dịch bệnh cho chị em. Trong giai đoạn này, khẩu trang khan hiếm do cung ít hơn cầu. Giúp chị em yên tâm bảo vệ sức khỏe, Hội LHPN thành phố đã tìm nguồn cung cấp và phát 41.490 khẩu trang y tế, 800 khẩu trang vải miễn phí cho hội viên, phụ nữ, công nhân nhà trọ, khách tham gia các hoạt động lễ hội trên địa bàn thành phố cũng được phát miễn phí trong dịp này.

Theo bà Đặng Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố, ngoài phát khẩu trang, phụ nữ thành phố còn tuyên truyền, vận động các cơ sở, hộ gia đình kinh doanh dịch vụ y tế không găm hàng để đầu cơ, không tăng giá hàng hóa trái quy định. Kết quả, hội phối hợp cùng các ngành vận động được 59 nhà thuốc bán đúng giá quy định; phối hợp vận động 12 nhà thuốc phát khẩu trang miễn phí cho người dân. Hội LHPN thành phố còn phối hợp với các ngành tham gia khảo sát, lấy thông tin y tế sức khỏe người nước ngoài; vận động thanh niên trúng tuyển và người thân thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn sức khỏe khi tham gia hội trại tòng quân năm 2020.

 HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên