Củng cố các mô hình tự quản ở cơ sở

Cập nhật: 31-07-2020 | 09:45:27

Trong những năm qua, Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) từ tỉnh đến cơ sở chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng chống tội phạm. Nhiều mô hình ở cơ sở đã phát huy được hiệu quả.


Chiến sĩ Công an tỉnh cấp phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho người dân. Ảnh: THANH QUANG

Nhằm xây dựng thế trận an ninh nhân dân, công an các địa phương phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ tuyệt đối các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị của đất nước và của địa phương.

Cùng với việc tuyên truyền tập trung, các địa phương đã tăng cường các hình thức tuyên truyền thông qua nhiều hình thức, như: Băng rôn, áp phích, khẩu hiệu, loa đài truyền thanh, thư ngỏ, thông báo đến các cơ sở xã, phường, thị trấn, khu dân cư và các tầng lớp nhân dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về trách nhiệm bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) của mọi người dân. Ngoài ra, công tác tuyên truyền còn được đẩy mạnh qua phương tiện thông tin đại chúng như loa phát thanh, trang thông tin điện tử, Zalo, Facebook…. Tuyên truyền qua hoạt động văn hóa, hội nghị, các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, hội thi dưới hình thức sân khấu hóa về đề tài phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và gương người tốt, việc tốt trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ của các Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ; trong doanh nghiệp, trường học… thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Các hội thi có tác dụng tích cực không chỉ về nhiệm vụ giữ gìn ANTT mà còn có tác dụng tăng cường giao lưu văn hóa trong hoạt động cộng đồng.

Công tác xây dựng phong trào nói chung và công tác xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến nói riêng đã được công an các cấp tham mưu cấp ủy, chính quyền thực hiện nghiêm túc. Trong quá trình xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến, các địa phương đã chủ động và sáng tạo trong việc xây dựng, củng cố, duy trì hoạt động và các tổ chức quần chúng bảo đảm ANTT phù hợp với đặc điểm tình hình của từng địa phương. Hiện nay, mô hình tổ chức quần chúng làm công tác ANTT rất đa dạng, phong phú, đã tạo điều kiện để các tầng lớp nhân dân tham gia trực tiếp, tích cực vào các hoạt động bảo vệ ANTT ở cơ sở, tạo ra phong trào quần chúng sôi nổi, rộng khắp.

Công tác xây dựng và nhân rộng các mô hình tổ chức quần chúng làm công tác bảo vệ ANTT ở cơ sở tập trung theo hướng tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải. Vận động được quần chúng tham gia giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc, những điểm nóng về tội phạm, tệ nạn xã hội. Hiện nay toàn tỉnh có 91 Câu lạc bộ (CLB) Phòng, chống tội phạm với 2.659 thành viên; 187 CLB Chủ nhà trọ tự quản về ANTT với 5.158 thành viên; 188 CLB Chi hội Thanh niên nhà trọ với 4.965 thành viên; 203 CLB Nữ chủ nhà trọ với 8.174 thành viên; 39 Tổ xe ôm tự quản với 1.021 thành viên; mô hình Camera bảo đảm ANTT có 2.480 mắt; 630 Đội Công nhân xung kích tự quản về ANTT với 15.174 thành viên… Thời gian qua, các mô hình này đã có sự đóng góp rất lớn cho công tác giữ gìn ANTT tại cơ sở, góp phần cho sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Theo báo cáo của Công an tỉnh, từ năm 2015 đến 2020, các cơ quan truyền thông đã đăng tải hơn 4.500 tin, bài, phóng sự, chuyên mục trên sóng phát thanh, truyền hình, trang thông tin điện tử, báo về công tác phòng, chống tội phạm. Thông qua hình thức hội nghị, hội thảo, họp dân đã phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ được 43.356 cuộc thu hút trên 2.157.000 lượt người tham dự. Kết quả: Quần chúng nhân dân đã cung cấp 10.635 tin có giá trị, trực tiếp phát hiện 4.376 vụ, bắt 5.637 đối tượng các loại. Với những thành tích trên, nhiều tập thể, cá nhân đã được các cấp kịp thời khen thưởng để động viên.

 L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên