Củng cố mối quan hệ truyền thống Việt Nam-Belarus

Cập nhật: 16-05-2013 | 00:00:00

Theo đặc phái viên TTXVN, chiều 16-5 (theo giờ Việt Nam), tại thủ đô Minsk, ngay sau Lễ đón chính thức được tổ chức trọng thể tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Thủ tướng Belarus Mikhail Myiasnikovich.

Trong không khí hữu nghị truyền thống, cởi mở và hiểu biết lẫn nhau, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Myiasnikovich đã thông báo cho nhau về tình hình chính trị, kinh tế-xã hội và chính sách đối ngoại của mỗi nước; trao đổi ý kiến về quan hệ song phương và nhiều vấn đề quốc tế và khu vực hai bên cùng quan tâm.

 Hai Thủ tướng chụp ảnh chung trước giờ hội đàm.  Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chúc mừng những thành tựu mà nhân dân Belarus đạt được trong sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững ổn định chính trị, triển khai chính sách đối ngoại đa phương hóa và nhấn mạnh, trong khi triển khai đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ quốc tế, tích cực chủ động hội nhập quốc tế và khu vực, Việt Nam luôn coi trọng củng cố và phát triển quan hệ với các nước bạn bè truyền thống, trong đó Belarus là một trong những ưu tiên.

Thủ tướng Myiasnikovich đánh giá cao những thành tựu to lớn mà nhân dân Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua, góp phần nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới. Thủ tướng Myiasnikovich khẳng định phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác trên cơ sở cùng có lợi với Việt Nam là một trong những định hướng quan trọng trong chính sách đối ngoại của Belarus.

Hai bên bày tỏ hài lòng trước sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hai nước thời gian qua, nhất trí tiếp tục duy trì tiếp xúc, trao đổi đoàn các cấp, nhất là cấp cao, nhằm tăng cường tin cậy chính trị, tạo điều kiện thúc đẩy quan hệ song phương với trọng tâm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực kinh tế-thương mại và đầu tư.

Hai Thủ tướng đã tập trung thảo luận các biện pháp nhằm tăng kim ngạch thương mại song phương, tăng đầu tư giữa hai nước trong thời gian tới, nhấn mạnh ý nghĩa mang tính đột phá của việc sớm kết thúc đàm phán và ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh Hải quan bao gồm Belarus, Nga và Kazakhstan; tăng cường hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp, kể cả việc thành lập liên doanh sản xuất các thiết bị công nghiệp, cung cấp tín dụng, hỗ trợ xuất khẩu.

Hai bên nhất trí tăng cường hiệu quả hoạt động của Ủy ban liên Chính phủ về Hợp tác kinh tế-thương mại và khoa học-kỹ thuật, quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra trong Chương trình Hợp tác kinh tế giai đoạn 2013-2015.

Hai bên đánh giá cao những kết quả đạt được thời gian qua trong các lĩnh vực khoa học-công nghệ, giáo dục-đào tạo, kỹ thuật quân sự, văn hóa, thể thao, du lịch...

Phía Belarus khẳng định, sẵn sàng giúp Việt Nam đào tạo chuyên gia công nghệ, cung cấp nhiều học bổng hơn cho sinh viên Việt Nam sang học tập ở Belarus. Hai bên nhất trí sẽ tổ chức những Ngày Văn hóa Việt Nam tại Belarus và những Ngày Văn hóa Belarus tại Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Myiasnikovich bày tỏ hài lòng trước việc Việt Nam và Belarus luôn phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại Liên hợp quốc, Phong trào Không liên kết, các diễn đàn và tổ chức quốc tế khác, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển. Hai bên ủng hộ việc duy trì hòa bình, ổn định, an toàn và an ninh hàng hải ở Biển Đông, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hoà bình trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã cảm ơn lãnh đạo và các cấp chính quyền Belarus luôn tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng Việt Nam sinh sống, học tập, làm ăn tại đây, và bày tỏ tin tưởng rằng cộng đồng người Việt sẽ tiếp tục nhận được sự giúp đỡ của phía Belarus, hòa nhập với nước sở tại và đóng góp tích cực vào việc phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn Thủ tướng Myiasnikovich đã dành cho đoàn sự đón tiếp thân tình, nồng hậu và trân trọng mời Thủ tướng Myiasnikovich thăm chính thức Việt Nam. Thủ tướng Myiasnikovich chân thành cảm ơn và vui vẻ nhận lời. Thời gian chuyến thăm sẽ được thu xếp qua đường ngoại giao.

Sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Myiasnikovich đã ký Thông cáo chung về kết quả chuyến thăm chính thức Cộng hòa Belarus; chứng kiến lễ ký Hiệp định về hợp tác trong lĩnh vực thông tin và truyền thông, Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực năng lượng điện, Kế hoạch triển khai Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng giai đoạn 2013-2015.

Tiếp đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Myiasnikovich đã gặp gỡ báo chí thông báo kết quả hội đàm.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, cuộc hội đàm diễn ra thành công. Trên tinh thần cởi mở, tin cậy và hợp tác, hai Thủ tướng đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước, trao đổi ý kiến và thống nhất các định hướng lớn nhằm thúc đẩy hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Belarus.

Để tăng cường hợp tác chính trị, hai bên nhất trí tiếp tục cơ chế trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là cấp cao nhằm tăng cường sự tin cậy, phối hợp hành động, thúc đẩy phát triển hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế-thương mại, đầu tư, tạo những chuyển biến về chất cho hợp tác song phương.

Hai bên cũng đã tập trung thảo luận các biện pháp nhằm tăng kim ngạch song phương, cân bằng cán cân thương mại, tăng đầu tư giữa hai nước trong thời gian tới. Hai bên nhất trí tăng cường hiệu quả hoạt động của Ủy ban liên Chính phủ, quyết tâm thực hiện tốt các kế hoạch được đề ra trong Chương trình Hợp tác kinh tế giai đoạn 2013-2015; có những biện pháp tích cực hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu giữa hai nước; thúc đẩy đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam với Liên minh Hải quan Belarus-Kazakhstan-Nga sớm kết thúc.

Hai bên cũng nhất trí cần tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực khác như khoa học-công nghệ, giáo dục-đào tạo, văn hóa, thể thao, du lịch...

Thủ tướng Myiasnikovich nhấn mạnh, Việt Nam là đối tác truyền thống tin cậy của Belarus tại Đông Nam Á. Belarus luôn nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư...

Trong các lĩnh vực thương mại-đầu tư, Thủ tướng Myiasnikovich đề xuất hai bên cần đề ra các cơ chế thuận lợi cho các doanh nghiệp hai bên thúc đẩy giao thương và đầu tư giữa hai nước; khẳng định Ngân hàng Phát triển Belarus sẵn sàng hợp tác với các đối tác Việt Nam để hỗ trợ tài chính, thúc đẩy phát triển thương mại, đầu tư giữa hai nước.

Thủ tướng Myiasnikovich  bày tỏ tin tưởng rằng tình hữu nghị truyền thống cũng như tiềm năng, lợi thế hợp tác giữa hai nước còn rất lớn sẽ là cơ sở, nền tảng để quan hệ Việt Nam-Belarus tiếp tục phát triển sâu rộng, hiệu quả hơn trong tương lai.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên