Cùng dìu nhau vượt qua gian khó

Cập nhật: 22-10-2020 | 08:18:26

Chưa bao giờ người dân cả nước nói chung và đồng bào khúc ruột miền Trung nói riêng lại gặp nhiều trắc trở, gian khó như năm 2020. Bước vào đầu năm, đi cùng với dịch bệnh Covid-19 hoành hành là hạn hán, xâm nhập mặn trên diện rộng và hiện tại là lũ lụt kéo dài chưa có hồi kết. Khó khăn chồng chất khó khăn, nhưng với ý chí, nghị lực của từng cá nhân và tấm lòng rộng mở của cả cộng đồng, người dân cả nước đang dìu nhau từng bước vượt qua khó khăn để khép lại một năm nhiều “giông gió”.

Ngay sau những ngày Tết Nguyên đán 2020, dịch bệnh Covid-19 từ nước ngoài trở về xâm nhập vào Việt Nam. Dịch bệnh mặc dù chưa bùng phát trên diện rộng, nhưng với những thông tin ít ỏi ban đầu về một căn bệnh lạ, mới xuất hiện lần đầu và chưa có thuốc chữa đã khởi đi nhưng lo lắng trong cộng đồng. Siết lại hoạt động kinh doanh, buôn bán đông người để ngăn chặn dịch bệnh đã kéo theo hệ lụy sản xuất - kinh doanh đình đốn, nhiều người mất việc làm, mất thu nhập. Một cuộc vận động đại quy mô đã diễn ra trên cả nước để kịp thời chung tay chăm lo cho người nghèo, chăm lo cho những đối tượng khó khăn, yếu thế trong xã hội.

Dịch bệnh chưa qua, hạn hán và xâm nhập mặn ập đến trên diện rộng tại nhiều tỉnh thành trong cả nước, mà đặc biệt là tại các tỉnh miền Tây. Xóm làng nhiều nơi xơ xác vì cây trái héo khô do xâm nhập mặn. Hàng loạt gia đình rơi vào tình cảnh khốn khó do thiếu nước ngọt để ăn uống, tắm giặt. Đi cùng với hạn mặn là dịch bệnh bùng phát lần hai. Người dân cả nước phải gồng mình vừa khắc phục hạn mặn, vừa phòng, chống dịch bệnh và phục hồi sản xuất. Một lần nữa những cách tay rộng mở lại dang ra, những bờ vai vững chải xúm vào để dìu dân vùng hạn mặn vượt qua gian khó.

Khi những cơn mưa đầu mùa vừa đổ xuống tắm mát cho những vùng quê đang khát khô vì hạn mặn, cũng là lúc dịch bệnh lần thứ 2 quay lại Việt Nam và bùng phát dữ dội tại các tỉnh miền Trung. Vừa phòng chống dịch bệnh, vừa khôi phục sản xuất, nhưng người dân cả nước vẫn không quên hướng về người dân các tỉnh, thành miền Trung đang bị dịch bệnh bủa vây. Hàng trăm ngàn phần quà, hàng triệu chiếc khẩu trang đã được người dân cả nước gởi về giúp dân vùng dịch.

Và trong những ngày này, lũ lụt đang diễn ra khốc liệt tại khúc ruột miền Trung. Bão chồng bão đổ vào nên lũ lụt ở các tỉnh miền Trung vẫn chưa có hồi kết. Chỉ vì lũ lụt thảm khốc, vượt qua đỉnh lũ lịch sử trước đây mà nhiều em thơ phải đội vành khăn xô, nhiều gia đình không còn tài sản. Tất cả đang bị dòng nước lũ quăng quật, cuốn trôi! Một lần nửa người dân cả nước lại dang rộng vòng tay với người dân miền Trung, giúp họ vượt qua “giông tố”.

Hòa trong dòng chảy đó, người dân Bình Dương vốn nặng nghĩa tình hết giúp dân vùng hạn mặn, giúp dân vùng dịch bệnh thì nay lại quay sang giúp dân vùng lũ. Bằng mệnh lệnh từ trái tim vì đồng bào vùng lũ, lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng đã mở lời kêu gọi; hàng trăm tài khoản đã được mở ra; hàng ngàn doanh nghiệp, tổ chức đang đứng ra vận động; hàng chục ngàn cá nhân đang vào cuộc quyên góp và hàng loạt chuyến xe nặng nghĩa tình đã khởi hành. Tất cả đang hướng về đồng bào miền Trung như cái nghĩa, cái tình vốn có của người Bình Dương.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên