Cùng nông dân bảo vệ môi trường

Cập nhật: 28-04-2011 | 00:00:00

Môi trường nông thôn ngày càng bị ô nhiễm bởi rác thải sinh hoạt, chất hóa học từ thuốc trừ sâu, thuốc kích thích... Vì vậy, chiến dịch “Nhà, vườn, đường phố sạch” được phát động hàng năm giúp cán bộ, hội viên nông dân nâng cao nhận thức, kiến thức pháp luật về bảo vệ môi trường (BVMT). Từ đó góp phần BVMT ở nông thôn ngày càng xanh - sạch - đẹp.

  Môi trường trong sạch, sức khỏe con người được bảo đảm, vật nuôi sinh trưởng tốt

Ông Lâm Văn Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh cho biết, chất lượng môi trường ở nông thôn ngày càng xấu đi do tài nguyên thiên nhiên bị khai thác quá mức, mức độ độc hại của chất thải ngày càng tăng, đa dạng sinh học bị đe dọa... tác động xấu đến đời sống và sức khỏe con người. Vì vậy, BVMT ở nông thôn đã trở thành vấn đề cấp bách. Để góp phần BVMT, những năm qua, các cấp hội luôn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên nông dân BVMT bằng những hoạt động, việc làm thiết thực.

Các cấp hội luôn đa dạng các hình thức tuyên truyền. Ngoài hình thức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, hội còn tổ chức tập huấn được 21 lớp với 1.155 cán bộ, hội viên dự. Nội dung là triển khai các văn bản pháp luật liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường, Luật Đất đai... Không chỉ nói suông, để nông dân quan tâm thì hội còn phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức các đợt thi viết, hội thi tìm hiểu về các vấn đề liên quan đến tài nguyên và môi trường.

Đặc biệt trong năm 2010, với chủ đề “Nhà, vườn, đường phố sạch”, được Hội Nông dân 7 huyện, thị tổ chức, với khí thế tham gia sôi nổi, đã giúp nông dân tích cực hơn trong công tác BVMT. Để nông dân hiểu được tác hại của các hóa chất độc hại từ quá trình sản xuất nông nghiệp, Hội Nông dân cũng đã phối hợp với Chi cục BVMT tập huấn 7 lớp BVMT với 490 hội viên tham gia. Theo đó, các chai lọ, bao bì chứa đựng thuốc bảo vệ thực vật... khi sử dụng xong được bảo quản cẩn thận để xử lý, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả. Có như vậy mới bảo đảm sức khỏe cho cộng đồng, vệ sinh an toàn thực phẩm và BVMT ở địa phương.

Tiếp tục tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân nâng cao nhận thức, kiến thức pháp luật về BVMT và quản lý, sử dụng đất để không làm suy thoái, cạn kiệt tài nguyên, ô nhiễm môi trường, trong năm 2011, Hội Nông dân tỉnh tiếp tục phối hợp tổ chức tập huấn giáo dục về đa dạng sinh học. Dự kiến sẽ tổ chức 7 lớp ở 7 huyện, thị với khoảng 700 người tham gia. Đặc biệt, nhằm tạo khí thế sôi nổi, hội sẽ phát động ra quân thực hiện chiến dịch “Nhà, vườn, đường phố sạch” ở các xã, phường, thị trấn điểm và 12 xã điểm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi, hội phối hợp triển khai kiến thức sử dụng và xây dựng mô hình biogas cho hộ chăn nuôi. Sẽ có 5 mô hình biogas được hỗ trợ đầu tư.

Để cải thiện môi trường nông thôn thì rất cần những biện pháp tuyên truyền hiệu quả để nâng cao nhận thức cho nông dân.

TIỂU LIÊN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên