Cuộc “cách mạng” trong công tác tổ chức cán bộ

Cập nhật: 06-07-2018 | 08:24:19

Bài 1: Khởi nguồn của một đề án

LTS: Tinh giản biên chế (TGBC) và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCC-VC) nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; thu hút những người có đức, có tài vào hoạt động công vụ trong các cơ quan Đảng, Nhà nước và tổ chức chính trị - xã hội, đáp ứng được yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế… Đó là mục tiêu của Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17-4-2015 của Bộ Chính trị về “TGBC và cơ cấu lại đội ngũ CBCC-VC”. Nghị quyết đã được triển khai từ hơn 3 năm qua song đến nay nhiều cơ quan, ban ngành, địa phương trong tỉnh vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu để thực hiện TGBC. Tuy nhiên, việc TGBC sắp tới nhiều khả năng sẽ được thực hiện hiệu quả hơn khi Đề án thí điểm sắp xếp, tinh gọn đội ngũ CBCC và những người hoạt động không chuyên trách tại phường Lái Thiêu, TX.Thuận An được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm và nhân rộng trong toàn tỉnh. Dịp này, Báo Bình Dương thực hiện loạt bài viết: Cuộc “cách mạng” trong công tác tổ chức cán bộ nhằm phản ánh công tác triển khai cũng như kết quả bước đầu trong việc thực hiện thí điểm đề án ở Lái Thiêu.

Đề án thí điểm sắp xếp, tinh gọn đội ngũ cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách phường Lái Thiêu của Ban Thường vụ Thị ủy Thuận An được triển khai từ ngày 1-9-2017. Đến nay, qua gần một năm thực hiện, mục tiêu của đề án đã cơ bản hoàn thành, “về đích” sớm trước hai năm so với kế hoạch. Sự thành công của đề án là kết quả nỗ lực của nhiều cơ quan, đơn vị từ thị xã đến phường cũng như sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tuy nhiên, ít ai biết được rằng, chính ý tưởng xây dựng đề án mới là “chìa khóa” của vấn đề…

CBCC phường Lái Thiêu được trang bị đầy đủ công cụ hỗ trợ công nghệ thông tin để phát huy hiệu quả trong công việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: H.V

“Khó không có nghĩa là không làm được...”

Trong những năm gần đây, với mục tiêu tinh gọn bộ máy, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác của đội ngũ CBCC và những người hoạt động không chuyên trách phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương về TGBC, sắp xếp, cơ cấu lại đội ngũ CBCC trong đó đặc biệt chú trọng sắp xếp lại đội ngũ CBCC và những người hoạt động không chuyên trách xã, phường, vì đây là lực lượng chiếm số đông và đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Tháng 4-2015, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 39-NQ/TW về “TGBC và cơ cấu lại đội ngũ CBCC-VC”. Nghị quyết 39 đã đề cập đến 2 vấn đề quan trọng là TGBC và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ. Đây là hai khâu quan trọng, có tính đột phá trong công tác cán bộ của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, làm thế nào để thực hiện nghị quyết một cách hiệu quả là vấn đề không đơn giản đối với nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị.

Nhưng “khó không có nghĩa là không làm được nếu chúng ta có phương pháp và bắt đầu bằng một quyết tâm chính trị cao”, ông Đỗ Thành Tâm, Bí thư Thị ủy Thuận An mở đầu câu chuyện khi chúng tôi đề cập đến việc thực hiện đề án TGBC ở phường Lái Thiêu. Ông Tâm cho biết, sau khi quán triệt Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Thị ủy đã suy nghĩ làm thế nào để thực hiện có hiệu quả nghị quyết; tính toán làm sao để sắp xếp bộ máy tinh gọn mà hoạt động có hiệu quả, đồng thời trên cơ sở đó cũng có định hướng sáp nhập, tính toán sắp xếp lại cơ cấu tổ chức theo đề án vị trí việc làm cho phù hợp với các ban ngành, đoàn thể cấp thị xã cũng như cấp xã, phường. Tuy nhiên, cũng theo ông Tâm, một trong những khó khăn khi thực hiện nghị quyết đó là trong quá trình triển khai Nghị quyết 39 một thời gian dài chưa có văn bản nào hướng dẫn để TGBC mà chủ yếu chỉ có chỉ tiêu từ giai đoạn 2016-2021 là phải giảm 10% theo quy định.

Sau khi nghiên cứu kỹ các văn bản quy định hiện hành và tình hình thực tế địa phương, ông Đỗ Thành Tâm đã đề xuất Ban Thường vụ Thị ủy chọn mô hình ở xã, phường để thực hiện tinh giản. Bởi thực tế hiện nay các chức danh cán bộ cơ sở còn nhiều bất cập. Một số chức danh có khối lượng công việc còn ít, thời gian nhàn rỗi nhiều, chưa phát huy được hết khả năng làm việc; trình độ chuyên môn ở một số chức danh chưa phù hợp với vị trí việc làm; có sự chênh lệch về chế độ, chính sách giữa CBCC và những người hoạt động không chuyên trách; phụ cấp kiêm nhiệm theo quy định còn thấp, chưa tạo được động lực phấn đấu trong công việc, mức lương hiện tại chưa đáp ứng được nhu cầu cuộc sống…

Một đề án đột phá

Sau khi cân nhắc kỹ các yếu tố và điều kiện, Ban Thường vụ Thị ủy Thuận An đã quyết định chọn phường Lái Thiêu là đơn vị để làm điểm thực hiện sắp xếp, tinh gọn đội ngũ CBCC và người hoạt động không chuyên trách. Trên cơ sở đó, lãnh đạo thị xã đã làm việc trực tiếp với lãnh đạo Đảng ủy phường Lái Thiêu và phân công Đảng ủy phường căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương để xem xét, đánh giá chất lượng, khối lượng công việc cùng với chế độ lương, phụ cấp của từng CBCC để đề xuất việc thực hiện kiêm nhiệm ở các chức danh, giảm bớt một số vị trí việc làm nhưng vẫn bảo đảm hệ thống chính trị phường vẫn hoạt động hiệu quả.

Ông Đỗ Thành Tâm cho biết trong quá trình triển khai góp ý đề án, Ban Thường vụ Thị ủy hết sức lo lắng bởi vì theo nghị định của Chính phủ phường Lái Thiêu là phường loại 1 có tổng số 47 CBCC và cán bộ không chuyên trách. Như vậy theo dự kiến tinh giản còn lại 30 người, (giảm 17 người) nên chưa biết số người còn lại có “kham” nổi công việc hay không. Chính vì thế mà đề án được Ban Thường vụ Thị ủy thông qua rồi điều chỉnh, bổ sung đến… 6 lần. Ông Tâm nhớ lại: “Đến lần cuối cùng trong Ban Thường vụ Thị ủy vẫn còn một số đồng chí hết sức băn khoăn sợ rằng đề án khó thực hiện thành công và lo số cán bộ còn lại không đảm đương được nhiệm vụ. Song với tinh thần, trách nhiệm chính trị, Ban Thường vụ, Thường trực Thị ủy đã thống nhất quyết tâm thực hiện đề án này và xin chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện đề án TGBC phường Lái Thiêu làm điểm”.

Sau khi thông qua Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy góp ý đề nghị xem xét điều chỉnh trở lại, tính toán giảm thêm một vài chức danh nữa. Trên cơ sở ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Thị ủy tiếp tục giao cho phường Lái Thiêu rà soát lại và xác định sẽ giảm còn 28 người. Sau khi đề án được hoàn chỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất chủ trương cho phép TX.Thuận An thực hiện đề án này kể từ 1-9-2017. “Dự kiến ban đầu đến năm 2020 đề án mới kết thúc nhưng sau khi trình đề án và trong quá trình chưa triển khai đề án thì đã giảm trước được 8 biên chế từ trước ngày 1-9-2017. Qua đánh giá hoạt động cuối năm của phường Lái Thiêu thì Đảng bộ tiếp tục đạt trong sạch vững mạnh, trên cơ sở đó tỉnh đề nghị Ban Thường vụ Thị ủy gút thời gian hoàn thành đề án sớm nhất. Do vậy, Ban Thường vụ Thị ủy quyết tâm cố gắng thực hiện kết thúc vào cuối năm 2018”, ông Tâm nói.

Sau khi xác định được thời gian thực hiện đề án, Ban Thường vụ Thị ủy chỉ đạo phường Lái Thiêu triển khai thực hiện. Trong quá trình triển khai, Đảng ủy phường Lái Thiêu cũng hết sức lo lắng bởi lần tinh giản này số lượng quá lớn có thể tác động đến tâm lý, tâm tư tình cảm của cán bộ nên rất khó. Ông Huỳnh Văn Sơn, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch HĐND phường Lái Thiêu, cho biết đối với một phường đông dân số như ở Lái Thiêu với gần 60.000 nhân khẩu mà TGBC, tinh gọn bộ máy nhưng phải bảo đảm cho hoạt động hiệu quả là một “kỳ tích” không hề dễ dàng, thể hiện được sự nhất quán, quyết liệt, tập trung cao độ của toàn Đảng bộ phường dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên liên tục của Ban Thường vụ Thị ủy. Ông Đỗ Thành Tâm, Bí thư Thị ủy Thuận An cũng khẳng định: “Đây quả là nhiệm vụ vô cùng khó khăn nhưng với quyết tâm chính trị của cán bộ lãnh đạo từ thị xã đến phường cùng sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và nhân dân, đến giờ này đề án cơ bản đã hoàn thành mục tiêu đề ra”. (còn tiếp)

TRÍ DŨNG - HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên