Cuộc sống mới vùng sạt lở ven sông Đồng Nai

Cập nhật: 02-12-2010 | 00:00:00

Thực hiện Quyết định của UBND tỉnh về việc phê duyệt chính sách hỗ trợ kinh phí di dời cho các hộ dân ở ven sông Đồng Nai (huyện Tân Uyên) có nguy cơ sạt lở cao được di dời đến nơi an toàn, đến nay, hầu hết, các gia đình đều có chỗ ở ổn định và yên tâm phát triển kinh tế.

  Những ngôi nhà được xây dựng khang trang, sạch sẽ tại khu tái định cư Theo ông Phan Văn Miên, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Uyên Hưng (huyện Tân Uyên) cho biết, trong số 89 hộ dân tại thị trấn Uyên Hưng (huyện Tân Uyên) thì có 25 hộ bắt buộc phải giải tỏa trắng vì nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở cao. Trước tình trạng phải đối diện với nguy cơ mất nhà, mất chỗ ở và tài sản nên Nhà nước đã có chính sách hỗ trợ di dời nhà ở và đổi đất cho các hộ dân này được di dời đến khu đất tái định cư xây dựng nhà ở. Hiện tại các hộ dân sống ven sông Đồng Nai đã được Nhà nước hỗ trợ kinh phí di dời và chính sách đổi đất ở đến nơi tái định cư cho các hộ dân, đến nay đã được đáp ứng”.

Trước đây, gia đình ông Nguyễn Văn Cư, ở khu phố 3, thị trấn Uyên Hưng, sống ở ven sông Đồng Nai có nguy cơ bị sạt lở, mỗi khi mùa mưa đến, gia đình ông rất phập phồng lo sợ, ăn ngủ không yên. Bởi thế gia đình ông rất mong muốn có được chỗ ở ổn định để an tâm sinh sống. Năm 2009, được Nhà nước hỗ trợ kinh phí di dời, cùng với sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, gia đình ông đã di dời đến nơi ở mới và xây dựng được căn nhà cấp 4 khang trang, sạch sẽ. Ông Cư tâm sự: “Có được chỗ ở ổn định là niềm mơ ước của cả gia đình tôi từ nhiều năm nay. Nhà mới được xây dựng trên khu đất bằng phẳng, nên gia đình tôi không còn phải lo lắng về sạt lở mỗi khi mưa to gió lớn nữa, cuộc sống ổn định”. Niềm vui này không chỉ đến với gia đình ông Cư mà đến cả đối với những hộ dân sống trong vùng nguy cơ sạt lở cao. Hộ bà Trần Thị Sết chia sẻ: “Trước kia gia đình sống ở chỗ cũ, tôi cũng rất lo lắng, vì gia đình nghèo nên không có tiền để mua đất di chuyển đến nơi khác ở. Sau khi nghe Nhà nước có chính sách hỗ trợ kinh phí di dời vào khu tái định cư xây dựng nhà ở, tôi di dời ngay và sống cuộc sống an tâm phát triển kinh tế gia đình”.

Được sự đầu tư của tỉnh, trong năm 2010 huyện đã di chuyển 25 hộ dân nằm trong vùng sạt lở cao buộc phải giải tỏa trắng đến nơi tái định cư mới. Tuy nhiên còn 10 hộ chưa chịu di cư đi vào khu tái định cư, mặc dù họ đã được Nhà nước hỗ trợ di dời và xây dựng nhà cửa ở đây đàng hoàng rồi. Những hộ dân chưa chịu di dời cho rằng, mặc dù họ biết sống ven vùng bị sạt lở là nguy hiểm đến tài sản và tính mạng của mình, nhưng cũng chỉ vì cuộc sống mưu sinh nên họ phải cố đeo bám ở đây. Nhà cửa những hộ này ở mặt tiền đường, nên thuận tiện cho việc kinh doanh. Chuyển vào khu tái định cư rồi thì biết làm gì mà sống bây giờ. Còn thuê mặt bằng để kinh doanh thì gia đình không đủ khả năng. Hộ Cao Thị Gái cho biết: “Tôi sống ở đây gần mấy chục năm nay rồi, trước nhà để cái bàn vé số bán và vài chai nước ngọt cho khách đi đường. Giờ lớn tuổi rồi, làm sao mà cầm những tờ vé số này đi vòng vòng mà bán cho nổi. Nhà lại nghèo, lấy tiền đâu ra mà thuê mặt bằng để kinh doanh...”. Nói thì nói vậy, chứ trước thiên tai diễn biến phức tạp, bất ngờ gây ra hậu quả rất nghiêm trọng và khó lường, tình hình sạt lở sẽ phức tạp hơn. Do đó, người dân cần phải di dời nhanh chóng ra khỏi khu vực nguy hiểm này để bảo vệ tính mạng cho mình, tránh thiệt hại về người và tài sản. Bên cạnh việc tiếp tục tuyên truyền vận động, địa phương cần có các biện pháp xử lý mạnh như cưỡng chế di dời để giải quyết dứt điểm tình trạng chưa chịu di dời của một số hộ dân còn lại.

Việc hỗ trợ các hộ dân ở vùng nguy cơ sạt lở cao ven sông Đồng Nai di dời chỗ ở là sự quan tâm đặc biệt của Nhà nước, giúp bà con từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên phát triển kinh tế. Với ý nghĩa quan trọng đó, thì đối với những hộ chưa chịu di dời, cần có ý thức hơn về những nguy hiểm đang luôn rình rập bên mình. Việc hợp tác với chính quyền địa phương trong việc di dời vừa thể hiện thái độ chấp hành các chủ trương của Nhà nước, vừa là để tự bảo vệ an toàn tính mạng cho chính gia đình mình.

THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên