Cuộc thi viết “Ngày tôi vào Đảng Cộng sản Việt Nam”: Rèn luyện thanh niên

Cập nhật: 28-03-2020 | 06:45:36

Công tác rèn luyện thanh niên giữ một vai trò quan trọng tại các cơ sở Đoàn. Những phong trào thanh niên sẽ góp phần vào việc giáo dục đạo đức, lối sống, rèn luyện tư tưởng, bản lĩnh cho đoàn viên, thanh niên.


Hoạt động tình nguyện giúp đoàn viên rèn luyện và trưởng thành

Cống hiến để trưởng thành

Trong bài viết dự thi của mình, sinh viên Trần Thị Lan Hương (tổ 13, ấp Đồng Trâm, xã Phước Sang, huyện Phú Giáo), cho biết: “Xuyên suốt 3 năm học tập tại ngôi trường THPT Nguyễn Huệ (huyện Phú Giáo), tôi đã tích cực học tập, rèn luyện và tham gia rất nhiều hoạt động, cuộc thi, diễn đàn, chương trình tình nguyện ở trường lớp, địa phương và của tỉnh. Từ những việc dọn dẹp vệ sinh các tuyến đường, bảo vệ môi trường cho đến các hoạt động thăm hỏi người neo đơn, tặng quà tết cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn… tất cả giúp tôi trưởng thành hơn. Thông qua các trải nghiệm thực tế, tôi hiểu về giá trị của các hoạt động xã hội. Một bước ngoặt khá quan trọng là tôi đã được biểu dương đạt thành tích xuất sắc lớp bồi dưỡng lý luận chính trị - cảm tình Đảng; đạt danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” nhiều năm liền, “Học sinh 3 tốt” cấp tỉnh và nhiều giải thưởng cá nhân trong lĩnh vực học tập…”.

Cách đây 5 năm, anh Nguyễn Tuấn Vương ở xã An Tây (TX.Bến Cát) vinh dự được đứng vào hàng ngũ Đảng Cộng sản Việt Nam tại trường học. Hoạt động Đoàn, đặc biệt là các phong trào tình nguyện đã trở thành một phần trong cuộc sống của anh. Cho nên, dù ở bất cứ nơi đâu, vị trí nào thì nhiệt huyết ấy vẫn luôn sôi sục. Trong hoạt động thanh niên, anh Vương luôn quan niệm rằng, bên cạnh nhiệt huyết, đam mê thì còn có trách nhiệm. Từ đó, khi tham gia hay tổ chức một hoạt động, chương trình nào, anh cũng dồn tất cả tâm huyết để tạo ra một chương trình tốt nhất có thể, đem lại sân chơi vui, bổ ích và ý nghĩa cho các bạn sinh viên, đoàn viên, thanh niên. Cũng như các bạn trẻ khác. Với anh Vương, tình nguyện và cống hiến là để trưởng thành hơn.

Xây dựng Đoàn vững mạnh

Để góp phần xây dựng Đoàn ngày càng vững mạnh và phát triển, anh Nguyễn Thanh Tâm, Bí thư Đoàn trường Trịnh Hoài Đức (TP.Thuận An) đã có nhiều đề xuất và đóng góp. Anh Tâm cho rằng, lực lượng cán bộ Đoàn nói chung và đảng viên trẻ tại đơn vị nói riêng trước hết phải là những người gương mẫu, luôn giữ vai trò tiên phong trong mọi hoạt động với lòng nhiệt thành của tuổi trẻ vì cộng đồng, không ngại khó khăn. Bên cạnh việc tích lũy kinh nghiệm từ thực tiễn, việc học hỏi kinh nghiệm từ thế hệ người đi trước, tự học qua sách báo, cần chủ động tham gia các khóa đào tạo, tập huấn trong và ngoài lĩnh vực công tác để không ngừng nâng cao trình độ; đổi mới phương thức, nội dung và cách thức tiến hành hoạt động cho phù hợp của công tác Đoàn Thanh niên.

Cùng với đó, theo anh Tâm, Đoàn cần tổ chức nhiều hơn những buổi nói chuyện chuyên đề ôn lại truyền thống cách mạng của cha ông, để mỗi đoàn viên thanh niên, cán bộ Đoàn, đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức trẻ cảm thấy tự hào với truyền thống vẻ vang của lịch sử dân tộc và có ý thức trách nhiệm, sống xứng đáng hơn với thế hệ đi trước. Việc gặp gỡ, giao lưu cùng với các đồng chí lãnh đạo cốt cán, nguyên là lãnh đạo cốt cán cũng sẽ tạo nhịp cầu nối tiếp thêm ngọn lửa đam mê cống hiến và lý tưởng cách mạng. Qua đó, thế hệ sau sẽ vững vàng tiếp bước thế hệ đi trước trên con đường vẻ vang của dân tộc… Ngoài ra, các cuộc thi cấp tỉnh, các buổi tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn dành cho đoàn viên thanh niên, cán bộ Đoàn chủ chốt, đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức trẻ nên tiếp tục được duy trì và tổ chức định kỳ nhằm tạo ra được sân chơi bổ ích, giao lưu học hỏi, giúp cho các thí sinh có dịp nâng cao kiến thức, thể hiện quan điểm, đóng góp ý kiến vào việc xây dựng địa phương ngày một văn minh, hiện đại…

Anh Tâm cho biết: “Bản thân tôi là đảng viên, Bí thư Đoàn Thanh niên tại trường, được sự quan tâm sâu sát và hướng dẫn của cấp ủy, lãnh đạo nhà trường và sự hỗ trợ từ phía các đơn vị kết nghĩa, đã tổ chức thành công các buổi tư vấn hướng nghiệp, sinh hoạt chuyên đề về các vấn đề thiết thực như an ninh mạng, bạo lực học đường, phòng chống HIV/AIDS trong nhà trường… Công tác phối hợp giữa các đơn vị đã tạo nên hiệu quả thực tiễn cho các em học sinh; mang lại hiệu quả cao trong công tác tuyên truyền và định hướng tư tưởng trong đoàn viên thanh niên. Trong vài năm trở lại đây, Bình Dương đăng cai tổ chức các sự kiện lớn như: Chuỗi sự kiện WTA, Horasis… Đây là những sự kiện mang ý nghĩa lớn, là cột mốc đánh dấu sự phát triển cũng như chiến lược phát triển của Bình Dương trong thời gian tới. Để chuẩn bị nguồn nhân lực trong tỉnh, những hoạt động lớn này nên được tuyên truyền rộng rãi hơn đến đối tượng đoàn viên, học sinh trong trường học để các em thấy tự hào hơn về những thành tựu của tỉnh, thấy được nhu cầu nhân lực trong tương tai. Từ đó, các em sẽ có những chọn lựa về hướng đi nghề nghiệp cho bản thân về kiến thức tin học, đặc biệt là ngoại ngữ và những chuyên ngành phù hợp theo các dự án kinh tế chiến lược tại địa phương”.

Cũng theo anh Tâm, cần tạo cơ hội trải nghiệm trong công tác Đoàn dành riêng cho đội ngũ giáo viên, cán bộ công nhân viên, nhất là những giáo viên trẻ tại các đơn vị để họ dấn thân và đồng hành với sự nghiệp trồng người. Bởi lẽ, sự nghiệp giáo dục, trồng người ở đây không chỉ đơn thuần là truyền thụ kiến thức cho học sinh mà quan trọng hơn cả là việc giáo dục đạo đức, lối sống cho đoàn viên, học sinh, những chủ nhân tương lai của đất nước.

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên