Cuộc thi viết “Ngày tôi vào Đảng Cộng sản Việt Nam”: Tham gia xây dựng Đảng

Cập nhật: 21-03-2020 | 08:49:22

Bác Hồ dạy “Đảng không phải là nơi để thăng quan, tiến chức, để phát tài. Vào Đảng là để phục vụ nhân dân, phục vụ giai cấp, đảng viên phải trở thành người con hiếu thảo của Tổ Quốc…”. Vì vậy, mỗi đảng viên, tổ chức Đảng cần nhận thức rõ chức trách xây dựng Đảng tốt và gắn với nhiệm vụ công tác hiện nay tại địa phương, đơn vị…


Lễ kết nạp Đảng cho thanh niên ưu tú ở TX.Bến Cát

Đảng viên phải là cá nhân ưu tú

Trong bài viết của mình, chị Nguyễn Thị Thanh, giáo viên trường Tiểu học Định Hiệp (xã Định Hiệp, huyện Dầu Tiếng) xác định vai trò, nhiệm vụ tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu của một đảng viên là có lối sống giản dị, mẫu mực của một người giáo viên, không vi phạm pháp luật và những điều đảng viên không được làm. Theo chị Thanh thì mỗi cấp ủy, tổ chức Đảng cần quán triệt và thực hiện chặt chẽ, đúng các bước trong công tác kết nạp đảng viên; thực hiện đúng, đủ, công khai, minh bạch quy trình, từ phát hiện, lựa chọn những quần chúng ưu tú để đưa vào nguồn kết nạp. Kết nạp người vào Đảng phải coi trọng tiêu chuẩn, đặc biệt là tiêu chuẩn chính trị, đạo đức, lối sống và năng lực công tác, chống khuynh hướng coi nhẹ chất lượng, chạy theo số lượng. Kết nạp vào Đảng những quần chúng ưu tú đã được rèn luyện trong thực tiễn phong trào thi đua của các địa phương, cơ quan, đơn vị, giác ngộ lý tưởng cách mạng, có động cơ vào Đảng đúng đắn, trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, gương mẫu trong lao động sản xuất, chiến đấu, công tác, học tập, có liên hệ với quần chúng và được quần chúng tín nhiệm. Cùng với đó là thường xuyên cải tiến, nâng cao chất lượng sinh hoạt, hoạt động lãnh đạo của đảng bộ, chi bộ; đồng thời phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong tu dưỡng, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, không ngừng học tập nâng cao lý luận chính trị, năng lực chuyên môn, nói đi đôi với làm, làm gương cho quần chúng noi theo.

Còn anh Mai Văn Hợp, công tác tại Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh nói: “Trước hết mỗi đảng viên phải rèn luyện mình theo những đức tính của con người Việt Nam; có ý thức tập thể, đoàn kết, phấn đấu vì lợi ích chung; thường xuyên học tập, nâng cao hiểu biết, trình độ chuyên môn, trình độ thẩm mỹ và thể lực. Theo tôi, giải pháp thực hiện tốt tiêu chuẩn của đảng viên hiện nay trong chức trách nhiệm vụ công tác tại địa phương, đơn vị là về lập trường giai cấp, bản lĩnh chính trị, về nhận thức, kiến thức, năng lực toàn diện thực hiện tham gia vào công cuộc đổi mới đất nước; về phẩm chất đạo đức, lối sống, phong cách; có ý thức tổ chức kỷ luật, giữ gìn sự đoàn kết thống nhất của Đảng trên cơ sở thực hiện đúng các nguyên tắc của Đảng, có quan hệ mật thiết với quần chúng…”.

Phê bình và tự phê bình

Chị Hoàng Thị Phương Thảo, giáo viên trường Tiểu học Tân Đông Hiệp (phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An) chia sẻ: “Tôi luôn ngưỡng mộ sự hiếu học của Bác. Bác học ở khắp nơi, học ở đồng bào, đồng chí; học ở trong nước, nước ngoài; thậm chí khi làm phụ bếp một ngày mười mấy tiếng, Người cũng học. Tôi nghĩ rằng đã là một người đảng viên phải noi gương Bác cố gắng và quyết tâm học tập để tuyên truyền cho quần chúng nhân dân cùng thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết của Đảng. Bác đã chỉ ra: “Trong Đảng thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình”. Theo tôi, tự phê bình để thấy cái dở, cái chưa hay của mình, tôi luôn dạy các em học sinh của mình cần phải biết “nhận lỗi và sửa lỗi”. Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ ra liều “thần dược” để chữa trị các chứng bệnh trong cơ thể của tổ chức Đảng và mỗi cá nhân đảng viên là tự phê bình và phê bình: “Tự phê bình là phương thuốc trị bệnh cứu mình, phê bình là phương thuốc trị bệnh cứu người”. Bác yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên “mỗi ngày phải tự kiểm điểm, tự phê bình, tự sửa chữa như mỗi ngày phải rửa mặt”.

Cũng có những kiến nghị để góp phần xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh, anh Lê Đình Chiến (Trung tâm Huấn luyện và thi đấu Thể dục thể thao tỉnh), đề xuất: “Tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu cấp ủy Đảng, cơ quan, đơn vị trong việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Quy định số 101-QĐ/TW ngày 7-6-2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “Về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”; Quy định số 55-QĐ/TW ngày 19-12-2016 của Bộ Chính trị về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên. Chủ động đấu tranh ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên và những biểu hiện “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong nội bộ; xác định đây là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên mà các cấp ủy phải lãnh đạo, chỉ đạo, đưa nội dung này vào các hội nghị sinh hoạt chi bộ thường kỳ và sinh hoạt chuyên đề”.

Mặt khác, theo anh Chiến, cần chú trọng thực hiện tự phê bình và phê bình, gắn với việc kiểm điểm đánh giá, chất lượng và xếp loại tổ chức Đảng, đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức hàng năm. Việc tiến hành kiểm điểm phải thật sự dân chủ, nghiêm túc, thẳng thắn với tinh thần xây dựng; cấp trên phải làm gương để cấp dưới noi theo; kiên quyết xử lý những tổ chức Đảng và cá nhân vi phạm, không tự giác trong kiểm điểm tự phê bình và phê bình, không tự nhận sai lầm, khuyết điểm, bảo thủ và không khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã được nêu ra...

 KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên