Cuối năm cẩn thận chuyện sư giả!

Cập nhật: 06-01-2011 | 00:00:00

Hàng năm, cứ gần Tết Nguyên đán và rằm tháng giêng, nhiều người dân ở Bình Dương than phiền họ bị những vị sư giả “làm tiền” rất trắng trợn. Năm nay, theo phản ánh của nhiều người, các vị giả sư này còn có nhiều mánh khóe tinh vi hơn nữa...

 

Sư thật sẽ không có kiểu đi khất thực bất chấp luật giao thông như thế này!

Mới đây, khi người viết đến Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ mồ côi và người già neo đơn Bồ Đề (chùa Thầy Thỏ), Sư cô Thích nữ Từ Thảo, trụ trì chùa nói: “Chùa chúng tôi đang bị giả danh để lợi dụng lòng tốt của mọi người, nhờ báo chí lên tiếng giúp!”. Theo cô, rất nhiều người dân ở các thị trấn Uyên Hưng, Tân Phước Khánh, Thái Hòa, xã Thạnh Phước (Tân Uyên)... đã đến chùa hỏi cô về việc có cho các ni sư trong chùa đi bán nhang hay không. Theo phản ánh, có một số ni sư đến nhà dân hay các cửa hàng để bán nhang và vận động gây quỹ để nuôi trẻ mồ côi ở Trung tâm Bồ Đề. Họ còn “than thở” trung tâm mới xây dựng xong, rất khó khăn nên cần giúp đỡ. Theo cô Từ Thảo, có thể họ đã đến chùa, thăm dò tình hình ở đây, dự án và tiến độ thi công trung tâm cũng được cô cho dựng một bảng to ngay giữa sân nên những sư giả này nắm bắt được thông tin để “nói lại” với người dân nhẹ dạ, cả tin. Cũng theo cô, hiện tại, chùa có 5 ni chúng nhưng đang nuôi dưỡng hơn 40 trẻ mồ côi. Công việc rất nhiều nên mọi người chia nhau làm. Có đến đây mới thật sự thấy các cô rất bận rộn. Chùa không có ai... rảnh để đi bán nhang, xin tiền từ thiện kiểu đó. Thực tế, đã nhiều người tin lời và “mua nhang ủng hộ”, cho thêm tiền những người sư giả này rất nhiều.

Năm nay lũ lụt xảy ra ở miền Trung nặng nề hơn mọi năm nên còn có chiêu các sư giả đến nhiều nơi để quyên tiền xây lại chùa. Nhiều cơ sở tự viện trong tỉnh cũng như nhiều hộ dân cho biết; một số “sư thầy, sư cô” nói giọng miền Trung đã đưa ra “giấy giới thiệu” của Giáo hội Phật giáo (GHPG) cho phép đi quyên tiền về xây dựng lại chánh điện bởi chùa bị lụt cuốn trôi trong đợt thiên tai liên tiếp vừa qua!? Họ bắt xe ôm và thường tìm đến những ngôi chùa lớn, có đông phật tử sinh hoạt hay những ngôi nhà khang trang để xin tiền. Có người còn mang theo cả “sổ vàng” để ghi chép hẳn hoi! Tuy nhiên, với những gia chủ cẩn thận, sau vài câu “trắc nghiệm” thì những vị sư giả này sẽ bị vạch chân tướng! Tôi từng chứng kiến sự “đôi co” giữa một vị sư giả này và một gia chủ. Khi gia chủ nói không có tiền để cho, vị “sư bà” đã... sân si lên lớp rằng; không có tiền sao xây nhà to thế? Làm người sao... tham lam thế? Lẽ ra phải biết nhường nhịn cho chúng tôi để xây dựng ngôi Tam bảo thờ Phật để có được phước đức về sau, lẽ ra phải biết cúng dường chư Phật chứ... Gia chủ tỏ ra rất bực mình bởi khi không bị... chửi oan nên đã lễ phép mời “sư bà” đi giùm cho. Sau một hồi giảng bài nữa, vị sư giả này (bởi nếu sư thật, đi quyên tiền thật, không ai có kiểu nói chuyện vô duyên vô lối như thế!) mới chịu đi ra phía đường đang có một người chạy xe ôm chờ sẵn!

Sư giả đi khất thực cũng là một “vấn nạn” mà báo Bình Dương đã nhiều lần đề cập. Rất nhiều người cho biết họ đã cho vài chục ngàn khi có sư khất thực đến nhà. Về điều này, Thượng tọa Thích Huệ Thông, Phó Ban Hoằng pháp Trung ương GHPG Việt Nam, Phó Ban trị sự Tỉnh hội Phật giáo, nói: “Cứ đến dịp lễ tết là chúng tôi thường nghe bà con phàn nàn về chuyện sư giả đi ăn xin, làm xấu đi hình ảnh của những người tu hành chân chính. GHPG Trung ương cũng như các tỉnh, thành không hề cho phép hay... giới thiệu các tăng, ni đi khất thực, đi xin tiền. Thế nên, bà con cẩn thận để không bị lừa”.

Qua thực tế đi lấy tư liệu cho bài viết, cũng như Sư sô Thích nữ Từ Thảo, nhiều tăng, ni nhắn gửi; đừng để bị kẻ xấu, lười lao động “giả danh, giả dạng” lợi dụng tâm từ bi của con người!

H.CẦN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên