Cuối năm, cảnh giác trộm đột nhập

Cập nhật: 15-01-2021 | 22:38:23

Cuối năm là thời điểm kẻ gian hoạt động liều lĩnh với nhiều thủ đoạn. Đặc biệt kẻ trộm thường tập trung tại các khu nhà trọ không có cổng, an ninh lỏng lẻo để trộm cắp tài sản.

Tang vật của vụ án liên quan đến băng trộm do tên Phú cầm đầu. Ảnh: KHÁNH THỦY

Trộm vào phòng trọ

Thời gian qua, qua công tác nghiệp vụ, công an các địa phương đã nhanh chóng làm rõ nhiều vụ trộm, đặc biệt là trộm tài sản ở các khu nhà trọ. Cụ thể như thủ đoạn của kẻ trộm bị Công an TP.Dĩ An bắt mới đây. Đối tượng bị bắt là Phạm Văn Hà (sinh năm 1985, quê Bình Phước).

Sau khi tan ca, Hà đi bộ về phòng trọ của mình, khi đi ngang qua dãy trọ số 35 (đường số 2, khu phố Thống Nhất 1, phường Dĩ An), thấy xe máy của anh Phan Bá Minh dựng trước cửa phòng không có người trông coi, Hà tiếp cận trộm xe mang về phòng trọ. Sau khi quan sát động tĩnh, Hà mang xe ra tiệm nối dây ổ khóa, khởi động xe chạy thì bị anh Minh cùng lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ.

Theo cảnh báo của công an, các vụ trộm tài sản thường xảy ra vào buổi chiều tối hoặc ban đêm. Để bảo đảm an toàn, tạo sự yên tâm cho người thuê, nhiều chủ trọ đã tiến hành lắp camera giám sát ngay tại các dãy trọ của mình. Tại các địa phương, sự phối hợp của các đơn vị như dân phòng, “hiệp sĩ”, tổ dân phố cũng được nâng cao hơn trong dịp cuối năm. Đội dân phòng tại các khu phố thay ca nhau tuần tra tại các điểm nóng về an ninh; nhắc nhở mọi người khóa cửa, ngõ. Bên cạnh đó, các ban ngành, đoàn thể cũng đã tiến hành nhiều hoạt động tuyên truyền tới từng dãy nhà trọ nhằm nâng cao cảnh giác cho mọi người.

Mới đây, thực hiện Nghị quyết liên tịch 01 về việc phối hợp tuyên truyền, vận động người dân cảnh giác trước nạn trộm cắp cuối năm, Thượng tá Nguyễn Thanh Điệp, Phó Giám đốc Công an tỉnh đã có thông báo gửi đến Hội LHPN tỉnh để phối hợp tuyên truyền về phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm trên địa bàn trong thời gian gần đây. Hội LHPN tỉnh cũng đã đề nghị các chi hội tăng cường công tác tuyên truyền, tập trung tại các khu vực đông dân cư.

Theo đó, Công an tỉnh đã thông báo 2 vụ trộm cắp xe máy xảy ra gần đây với thủ đoạn đánh lạc hướng bảo vệ để lấy xe tại siêu thị và các shop thời trang; cảnh báo những hoạt động tội phạm nổi lên gần đây như ứng dụng mạo danh Bộ Công an, thực hiện hàng chục vụ chiếm đoạt tài sản bằng một phần mềm gián điệp có tên gọi là “Bộ Công an”; tình hình trộm cắp tài sản khi chủ nhà đi vắng; lừa đảo chiếm đoạt tiền người nhận hàng gia công tại nhà, mạo danh nhân viên công ty tài chính cho vay tiền để lừa đảo chiếm đoạt số tiền bảo hiểm khoản vay mà không giải ngân tiền vay cho khách hàng.

Trộm ngày càng táo bạo

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, hiện nay kẻ gian thực hiện các vụ trộm ngày càng táo bạo với nhiều thủ đoạn hết sức tinh vi, một băng trộm vừa bị phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Dương triệt xóa mới đây là một điển hình. Các đối tượng bị bắt giữ gồm: Trần Hưng (47 tuổi), Trần Phú (45 tuổi, cùng ngụ huyện Củ Chi, TP.Hồ Chí Minh); Danh Duy Khương (38 tuổi), Trần Thanh Sang (34 tuổi, cùng quê Sóc Trăng).

Theo điều tra, khoảng tháng 12-2020, trên địa bàn các huyện Dầu Tiếng, Bàu Bàng, Phú Giáo liên tục xảy ra các vụ trộm cắp tài sản tại cửa hàng tạp hóa, cửa hàng bán điện thoại di động. Các đối tượng đi xe ô tô, lợi dụng đêm khuya vắng người dùng kìm cộng lực, cưa… để cắt khóa cửa đột nhập trộm cắp tài sản trị giá hàng trăm triệu đồng. Cũng thời gian này, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, Bình Phước liên tục xảy ra các vụ trộm cắp tài sản với thủ đoạn tương tự.

Trung tá Lê Xuân Sang, Đội trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho biết, qua điều tra, truy xét, ban chuyên án xác định đối tượng Trần Phú từng có 5 tiền án về tội trộm cắp tài sản và hiện đang bị Công an huyện Long Thành (Đồng Nai) truy nã về tội trộm cắp tài sản, Phú chính là đối tượng đã gây ra 2 vụ trộm tài sản tại ấp Tân Phú, xã Minh Tân, huyện Dầu Tiếng. Ngày 13-1, lực lượng công an phát hiện Phú cùng đồng bọn đang điều khiển xe ô tô Captiva biển số 51F 052.56 di chuyển từ Bình Dương hướng xuống các tỉnh miền Tây để tiếp tục trộm cắp tài sản nên đã tiến hành kiểm tra, bắt giữ.

Kiểm tra xe ô tô các đối tượng đang sử dụng, công an thu giữ nhiều tang vật như kìm cộng lực, cưa sắt, ống tuýp sắt, dao, kéo… và 4 chiếc điện thoại. Đây là vật chứng của vụ trộm tài sản mà các đối tượng thực hiện ngày 25-12 tại xã Minh Tân, huyện Dầu Tiếng. Theo trung tá Lâm Hồng Vũ, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh, đây là băng nhóm trộm chuyên nghiệp, Phú và Hưng là anh em ruột. Các đối tượng, sử dụng xe ô tô để di chuyển và thực hiện trộm tài sản ở nhiều tỉnh, có những vụ trộm gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Để thực hiện hành vi, đối tượng chuẩn bị nhiều dụng cụ để cắt, phá khóa cửa sắt… Các đối tượng Trần Phú, Trần Hưng từng có nhiều tiền án về tội trộm cắp tài sản. Chuyên án đang tiếp tục được điều tra mở rộng.

Cơ quan công an khuyến cáo, cuối năm là thời điểm mọi người bận nhiều công việc nên kẻ gian thường lợi dụng các sơ hở để trộm cắp tài sản. Do đó, người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác phòng chống tội phạm, kịp thời phát hiện, tố giác các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật. Để tránh bị mất cắp tài sản, mọi người cần ý thức hơn trong việc tự bảo vệ tài sản của mình.

Q.NHƯ-H.PHƯƠNG-K.THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên