Cuối năm, doanh nghiệp “đỏ mắt” tìm lao động

Cập nhật: 10-12-2014 | 08:52:07

Cuối năm, thời điểm nhiều doanh nghiệp (DN) nhận số lượng lớn đơn đặt hàng nên nhu cầu tuyển thêm lao động rất cần thiết. Thế nhưng, cung không đủ cầu, các DN phải “đỏ mắt” tìm lao động. Giải “bài toán” nhân lực, DN đưa ra nhiều ưu đãi thu hút công nhân (CN) đến với mình.

 Doanh nghiệp tuyển dụng lao động tại Phiên giao dịch việc làm 108

Việc chờ người

Tại Phiên giao dịch việc làm lần 107 do Trung tâm Giới thiệu việc làm Bình Dương tổ chức, nhu cầu tuyển dụng của các DN hơn 24.000 người, chủ yếu các ngành nghề may, giày da, dịch vụ vận tải, văn phòng, bảo hiểm, điện tử, đồ gỗ, kinh doanh…Và tại Phiên giao dịch việc làm lần 108 vừa diễn ra có 448 DN tham gia tuyển dụng, số lượng lao động cần tuyển hơn 27.000 người. Tuy nhiên kết quả các DN chỉ tuyển được khoảng 50% nhu cầu. Ông Nguyễn Thanh Phương, Trưởng phòng Giới thiệu việc làm của trung tâm, cho biết đến hẹn lại lên, cuối năm các DN cần nhiều lao động, cả phổ thông lẫn chuyên môn, nhưng khó để tuyển đủ số lượng. Ông Phương giải thích, cuối năm CN ngoại tỉnh đến Bình Dương đã có công việc ổn định, nên họ không muốn đổi việc để mất tiền thưởng tết. Người tìm việc làm thêm trong dịp tết chủ yếu chọn làm nhân viên bán hàng vừa nhàn, vừa có thu nhập cao.

Trong bảng danh sách các DN đăng tuyển tại Phiên giao dịch việc làm lần 108, nhiều đơn vị đăng tuyển liên tục từ tháng 6-2014 đến nay vẫn chưa tuyển đủ CN. Ông Nguyễn Thanh Sang, Trưởng phòng nhân sự Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Vương Phú Thọ, chuyên gia công cơ khí tại phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một, cho biết đơn vị đã áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp như treo băng rôn; đăng ký tuyển dụng qua Trung tâm Giới thiệu việc làm... nhưng kết quả chưa mấy khả quan. Do đó, để ứng phó với tình trạng khan hiếm lao động, công ty đã phải thu hẹp sản xuất, vừa làm vừa tuyển dụng. Đến nay, số lượng CN tuyển được cũng tương đối nhiều, nhưng phải mất thời gian đào tạo mới có thể vào làm trực tiếp. Đó cũng là điều mà công ty đang lo vì sợ không kịp đơn hàng cho khách.

Công ty cũ đã khó tuyển, công ty mới thành lập còn gặp khó khăn hơn. Như Công ty TNHH Tứ Diệp Thao đóng trên địa bàn phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một cần tuyển trên 500 CN để đi vào hoạt động ổn định, nhưng sau 2 lần đăng thông tin tuyển dụng trên Sàn giao dịch việc làm, số lượng CN vẫn chưa đáp ứng đủ. Một cán bộ phụ trách nhân sự của công ty nói, từ khi đi vào hoạt động đến nay, công ty luôn thiếu CN nhưng rất khó tuyển. Hầu hết CN đã ổn định công việc, mặt khác ngành may mặc để tuyển dụng lao động đòi hỏi phải kiểm tra kỹ tay nghề.

Ưu đãi - biện pháp thu hút lao động

Trước khó khăn đó, các DN luôn đề ra các chính sách phù hợp để tuyển dụng, như tăng lương, hỗ trợ tiền nhà trọ (50.000 đồng/người/tháng) và xe đưa đón CN miễn phí, mua bảo hiểm tai nạn cho người lao động… Song song đó, các DN liên tục đăng tuyển thông tin trên sàn giao dịch, dán bảng quảng cáo… Chị Nguyễn Thị Chung, CN Công ty TNHH Primacy Việt Nam (KCN Mỹ Phước), tâm sự trước đây, chị đã làm nhiều công ty nhưng chế độ ưu đãi cho CN rất kém. Không chịu nổi áp lực công việc, mức lương thấp, chị đã xin nghỉ và tìm việc mới. Gần đây, chị được nhận vào làm trong Công ty TNHH Primacy Việt Nam, chị nhận được nhiều hỗ trợ. “CN chúng tôi lương tháng không bao nhiêu, chi trả tiền ăn, tiền nhà, tiền cho con học đã thâm hụt. Do đó, rất cần công ty quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ để cuộc sống ổn định hơn”, chị Chung nói.

Đối với Công ty TNHH Vision International (KCN VSIP), từ giữa năm 2014 đến nay, công ty đã tuyển được 500 CN, nâng tổng số lên 3.000 người. Thu hút được CN lao động trong thời buổi khó khăn, công ty có nhiều chế độ dành cho CN mới, cũng như CN cũ, cụ thể như tiền thưởng hàng tháng, quý, tiền ăn, xây dựng sân chơi văn nghệ, thể thao cho CN. “Những món quà nhỏ, phần hỗ trợ ít ỏi nhưng cũng làm “ấm lòng” CN xa quê”, anh Nguyễn Văn Thuần, Chủ tịch Công đoàn công ty nói.

Thường vào cuối năm, thị trường lao động luôn sôi động. Ông Nguyễn Thanh Phương, Trưởng phòng Giới thiệu việc làm của trung tâm, chia sẻ với các DN: Dù nhiều DN đã đăng ký trên sàn giao dịch việc làm nhiều lần, cũng như đăng thông tin tuyển dụng trên website của trung tâm, nhưng đến thời điểm hiện tại, DN vẫn chưa tìm đủ CN. Giải “bài toán” nhân lực này, thiết nghĩ, các DN cần phải có chế độ ưu đãi hơn nữa; đồng thời, chú trọng đào tạo nghề cho đội ngũ CN lao động, nhất là lao động giỏi, để đáp ứng ngày càng nhiều nhu cầu xã hội.

 

 TỐ TÂM

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên