Cuối năm hàng lậu về ồ ạt

Cập nhật: 22-01-2010 | 00:00:00

Không còn lén lút, hàng lậu về TP.HCM hiện nay được vận chuyển công khai tiếp tục thách thức các cơ quan chức năng.

 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hàng lậu vào VN bằng nhiều hình thức như: nhập khẩu tiểu ngạch từ biên giới phía Bắc, miền Trung, Tây Nam; nhập khẩu chính ngạch và nhập khẩu phi mậu dịch.

 

Thủ đoạn phổ biến là gian lận trong việc khai báo số lượng, chủng loại, gian lận C/O, giá nhập khẩu, lợi dụng chính sách cửa xanh và phương thức kiểm tra xác suất 5% lô hàng.

QLTT và công an kiểm tra một số cửa hàng ở chợ Tân Thành, TP.HCM phát hiện nhiều phụ tùng xe máy không hóa đơn, chứng từ

 

Nghênh ngang về phố

 

Qua rồi cái thời phải lén lút đi đêm, dân vận chuyển thuốc lá lậu từ huyện Đức Hòa (tỉnh Long An) về TP.HCM bây giờ thoải mái chở hàng lạng lách trên đường giữa ban ngày.

 

Ngồi trong quán nước ven tỉnh lộ 10, huyện Bình Chánh chỉ hơn hai giờ buổi trưa, chúng tôi ghi nhận gần 30 lượt xe máy chở phía sau những bao tải vuông, cao chất ngất phóng vun vút từ giáp ranh huyện Đức Hòa hướng về nội ô TP.HCM. Người dân bên đường chỉ cần nhìn đống bao tải với tiếng pô xe gầm rú là biết ngay “dân đi thuốc”.

 

Tỉnh lộ 10 nhỏ hẹp, lại gánh hai đầu là các khu công nghiệp Đức Hòa (Long An), Tân Tạo, Pouyen (TP.HCM) nên mật độ phương tiện giao thông dày đặc nhưng không làm chùn chân các quái xế chở thuốc lậu. Nhiều chiếc bất chấp an toàn của người khác cứ nẹt pô, nhấn còi giành đường phóng bạt mạng như chốn không người.

 

“Dân đi thuốc” hoạt động mỗi ngày từ sáng cho đến lúc trời tắt nắng và ít khi đi “mồ côi” mà thường thành từng nhóm 2-3 xe, mỗi nhóm cách nhau không quá 10 phút. Có nhóm trong một ngày đi về đến bốn, năm lượt.

 

Lộ trình của những chuyến xe này trải dài gần 20km, bắt đầu từ Đức Hòa theo tỉnh lộ 10, xuyên qua huyện Bình Chánh vào quận Bình Tân, rồi theo đường số 40, đường số 7 cắt ngang khu dân cư Bình Trị Đông, sau đó chạy dọc đường Lê Tuấn Mậu trước khi “biến mất” ở một con hẻm trên đường Kinh Dương Vương.

 

Trên suốt đường đi, những chiếc xe này gần như không hề dừng lại dù gặp các ngã tư đèn đỏ, kể cả giao lộ giữa quốc lộ 1A với tỉnh lộ 10.

 

Theo ông Trần Trọng Tuấn, chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, việc thuốc lá lậu từ Long An về TP.HCM đi qua địa bàn huyện đã có từ lâu. Tuy nhiên lực lượng của địa phương quá mỏng nên không thể túc trực để chặn bắt.

 

Trung tá Hồ Văn Hồng, đội trưởng đội CSGT Phú Lâm - đơn vị phụ trách tuyến tỉnh lộ 10, cho hay tình trạng xe máy vận chuyển thuốc lá lậu về TP.HCM qua ngả này phóng nhanh vượt ẩu đã có từ lâu nhưng việc xử lý không dễ.

 

“Khi ra hiệu lệnh dừng xe là họ bất chấp cứ rồ ga bỏ chạy, phương tiện giao thông lại quá đông nên chúng tôi không thể đua tốc độ để truy bắt vì không an toàn cho người đi đường” - ông Hồng nói. Theo ông Hồng, CSGT từng phối hợp với lực lượng quản lý thị trường huyện Bình Chánh xử phạt một số vụ vận chuyển thuốc lá lậu, nhưng chủ yếu là vận chuyển bằng ôtô.

 

Hàng lậu đa chủng loại

 

Mặt hàng ĐTDĐ và linh kiện là một trong những nhóm hàng lậu đang có mặt rất nhiều trên thị trường.

 

Ngày 14-1, đội QLTT 2B TP.HCM kiểm tra cửa hàng ĐTDĐ MD (Nguyễn Duy Trinh, Q.2) phát hiện 71 chiếc ĐTDĐ ngoại nhập. Tại thời điểm kiểm tra, chủ nhân không xuất trình được hóa đơn, chứng từ nguồn gốc lô hàng. Tại thương xá Tax, QLTT phát hiện một số sạp hàng buôn bán linh kiện ĐTDĐ giả nhãn hiệu Nokia, Samsung... được mua trôi nổi, không có hóa đơn đầu vào.

 

Phụ tùng ôtô, xe gắn máy nhập lậu cũng đang “một mình một chợ” ở TP.HCM và các tỉnh phía nam.

 

Ngày 14-1, đội QLTT 8B kiểm tra hai xe tải đang bốc dỡ hàng trên đường Bến Nguyễn Duy, Q.8 chở về Bến Cát, Bình Dương tiêu thụ 430 hộp phụ tùng xe gắn máy không nguồn gốc xuất sứ và nhiều phụ tùng nguồn gốc Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan... không hóa đơn, chứng từ. Kiểm tra hàng loạt quầy kinh doanh phụ từng ở Tạ Uyên (Q.11), chợ Tân Thành phát hiện cả “núi” linh kiện, phụ tùng ôtô, xe gắn máy “made in Taiwan, China”... nhập lậu.

 

Hàng may mặc cũng không kém cạnh.

 

Ngày 16-1, QLTT Củ Chi kiểm tra ba xe tải có dấu hiệu vi phạm, qua đó phát hiện đang chở 860 cây vải xuất xứ Đài Loan không hóa đơn, chứng từ hợp pháp. Trước đó, đội QLTT 5A đã kiểm tra cửa hàng LN (Tân Bình), tạm giữ 1.785 quần jean, kaki và áo len do TQ sản xuất không có hóa đơn chứng từ.

 

Các mặt hàng thực phẩm như sữa, bia, rượu... cũng được đầu nậu nhập lậu ồ ạt về từ cửa khẩu Mộc Bài, Tây Ninh. Trong những ngày cận tết, thuốc lá lậu theo chân cửu vạn đổ về TP.HCM ồ ạt qua cửa khẩu các tỉnh biên giới Tây Nam.

 

Nhiều người cho rằng hàng lậu đang chiếm lĩnh thị trường do giá rẻ hơn trước, trong khi hàng tồn kho của các nước, đặc biệt là TQ, đổ sang VN qua nhiều ngả với đủ chủng loại đa dạng, phương thức buôn bán linh hoạt, cho nợ, và có hệ thống phân phối đến các điểm bán lẻ.

 

Hàng dỏm, hàng quá đát tràn lan

 

Liên tiếp nhiều ngày qua, QLTT kiểm tra hàng loạt sạp hàng tại các chợ, trung tâm thương mại để “truy quét” hàng dỏm, hàng nhái.

 

Ngày 13-1, Đội QLTT 3A kiểm tra sạp 255 chợ Bình Tây (Q.6, TP.HCM) do bà N.T.T. làm chủ, phát hiện bày bán đủ loại vali, túi xách, ví “made in China” giả nhãn hiệu Louis Vuitton (nhãn hiệu thời trang cao cấp nước ngoài), không có hóa đơn, chứng từ.

 

Tương tự, kiểm tra sạp ĐP, chợ Bình Tây do ông N.T.L. làm chủ cũng phát hiện nhiều sản phẩm như trên. Tại chợ Bến Thành, QLTT kiểm tra nhiều sạp bán hàng và phát hiện nhiều mặt hàng ví, túi xách thời trang “Louis Vuitton” sản xuất tại TQ.

 

Hầu hết các mặt hàng nhái, hàng dỏm được bán ở thị trường hiện nay với giá khá mềm.

 

Theo Tuổi Trẻ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên