Cuối năm: Tình hình giao thông diễn biến phức tạp

Cập nhật: 20-01-2010 | 00:00:00

Theo số liệu thống kê của các bệnh viện, phần lớn số ca tai nạn đưa đến cấp cứu là do tai nạn giao thông (TNGT), trong đó có đến 80% có sử dụng bia rượu. Đặc biệt những tháng cuối năm, tình hình TNGT càng diễn biến phức tạp...

17 giờ ngày 30-12-2009, đường đông người nhiều xe, anh T.T.Hùng (Tân Phước Khánh, Tân Uyên) điều khiển xe chở ba trong tình trạng say rượu va quẹt với xe tải chạy cùng chiều. Tuy không có tử vong nhưng cả ba người đều bị chấn thương nặng phải đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Đều là thợ hồ ngoài tỉnh đến Bình Dương mưu sinh nên khi bị tai nạn họ lâm vào hoàn cảnh hết sức khó khăn. Đến nay, hai người đã xuất viện, riêng anh Hùng còn đang chờ mổ sắp xương vì xương đùi trái của anh bị gãy hai đoạn. Quê ở tận Cà Mau lên Bình Dương, không có người thân giúp đỡ nên khi bị tai nạn gia đình anh gặp rất nhiều khó khăn. Từ khi nằm viện đến nay anh đã phải tốn hơn 6 triệu đồng, bây giờ chờ mổ còn phải thêm hơn 10 triệu đồng nữa nên vợ chồng anh lo lắng không biết làm thế nào để có tiền chi trả. Vợ anh phải gửi con nhỏ để lên nuôi anh, hàng ngày, vợ anh đi xin cơm từ thiện cho cả hai vợ chồng. “Năm nay còn nói gì đến ăn tết nữa!” - anh thở dài. Tuy nhiên còn nhiều người không có được may mắn như anh Hùng vì họ không thể sống sót qua những tai nạn quá nặng. Theo số liệu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, trong năm 2009, khoa Cấp cứu đã tiếp nhận gần 5.000 ca TNGT, trong đó có 125 người chết. Các bác sĩ tại đây cho biết, trong tổng số người bị TNGT thì có đến 80% người có uống bia, rượu.

Tại khoa Cấp cứu Bệnh viện Quân đoàn 4, bác sĩ Chủ nhiệm khoa Đỗ Ngọc Châu cho biết, ngày thường các ca TNGT vào đây “nườm nượp” và phần lớn là có uống bia, rượu. Trong năm 2009, khoa Cấp cứu của Bệnh viện Quân đoàn 4 đã tiếp nhận gần 4.000 ca TNGT vào cấp cứu. Bác sĩ Châu còn cho biết thêm, ngoài số ca bị TNGT vì bia, rượu thì những ngày gần tết số ca đâm chém, đánh nhau do say xỉn cũng gia tăng. Trong năm 2009, khoa cũng đã tiếp nhận gần 750 ca nhập viện vì lý do này.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Phùng Văn Sinh, Phó phòng Cảnh sát giao thông công an tỉnh cho biết, do địa bàn tỉnh có nhiều khu, cụm công nghiệp nên lưu lượng phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu của các công ty, xí nghiệp rất cao, chưa kể nhiều loại phương tiện vận chuyển hàng hóa phục vụ tết cả ngày lẫn đêm càng làm cho tình hình giao thông trở nên phức tạp. Những tháng cuối năm là cao điểm của tình hình TNGT. Theo ông Sinh, mặc dù số vụ TNGT không tăng nhưng đáng lo ngại là số người chết ngày càng tăng cao. Cũng theo ông Sinh thì ngành giao thông có kế hoạch tăng cường quân số cũng như thời gian tuần tra kiểm soát tình hình giao thông vào thời điểm này. Hiện nay, mỗi ngày có 9 tổ tuần tra làm việc từ 4 giờ khuya đến trưa, 3 giờ chiều đến 11 giờ đêm. Xe cộ nhộn nhịp những ngày giáp tết cũng là thời điểm vất vả nhất của các chiến sĩ cảnh sát giao thông. Để có thể bảo đảm an toàn cho các phương tiện lưu thông, các anh chỉ nghỉ mỗi ngày chừng vài tiếng đồng hồ.

Hiểm họa TNGT luôn luôn rình rập, những hậu quả do TNGT gây ra là hết sức nặng nề và không thể lường trước được. Mọi người nên ý thức trong việc chấp hành luật khi tham gia giao thông, không phóng nhanh, vượt ẩu để tránh những hậu quả đáng tiếc khi ngày xuân đã gần kề.

Trung bình mỗi ngày có hơn 300 phương tiện các loại vi phạm bị tạm giữ và phạt tiền hơn 200 triệu đồngĐỨC LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên