Cuối năm, trộm chó lộng hành

Cập nhật: 27-01-2015 | 08:59:30

Tình trạng trộm chó xuất hiện từ thành thị đến nông thôn trong thời gian qua đã khiến người dân bức xúc. Các đối tượng trộm chó trang bị từ thòng lọng, súng kích điện cho đến bả độc và xuất hiện cả ngày lẫn đêm, đặc biệt thời điểm cuối năm chúng càng tăng cường hoạt động.

 Các đối tượng lái ô tô đi trộm chó bị CA và người dân phường Tân Hiệp phát hiện ngày 21-1 Ảnh: C.KHANH

Mất ngủ vì “cẩu tặc”

Ông Nguyễn Văn Tính (ngụ KP.5, P.Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một) cho biết, nhà ông có nuôi 4 con chó, tuy nhiên chỉ 2 tháng qua đã bị bọn “cẩu tặc” bắt mất 3 con. Giờ ông phải nuôi lại 2 con khác. Ông còn cho biết trong khu vực mình sinh sống có nhiều nhà bị trộm chó, có nhà mất chó xong còn bị trộm đột nhập vào lấy tài sản. “Giờ nghe đến mấy người đi mua chó thôi mà tôi đã bị dị ứng…”, ông Tính bức xúc.

Tương tự, ông Phan Văn Sáu (ngụ KP.7, P.Phú Lợi) chua xót nói: “Năm qua nhà tôi bị mất gần chục con chó, tất cả đều là những con chó tôi yêu quý. Có đêm “cẩu tặc” bắt đến 2 con. Gần đây nhất là chúng bỏ bả độc thuốc chết 3 con vào giữa đêm khuya. Khi chúng đang định gom xác chó thì bị tôi phát hiện nên rồ xe bỏ chạy. Tôi và một số người hàng xóm có tham gia truy đuổi nhưng chúng quá manh động, chạy xe lạng lách lại cầm hung khí nên dễ dàng thoát được”. Theo ông Sáu thì điều nguy hiểm nhất là bọn trộm chó dùng loại bả chó có hình dáng khá giống viên kẹo, một con chó lớn ăn phải chỉ vài phút sau là lăn ra giãy chết, nếu lỡ trẻ nhỏ vô tình nhặt được cục bả này sẽ hết sức nguy hiểm...

Không chỉ hoạt động trên địa bàn TP.TDM, nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh cũng đang bị “cẩu tặc” “ghé thăm”. Do giá thịt chó trên thị trường khá cao, lại tiêu thụ nhanh nên các đối tượng này tăng cường đi tìm nguồn hàng cung cấp cho các lò mổ. Trên đường hoạt động, chúng sẵn sàng chống trả lại nếu bị phát hiện, truy đuổi. Vừa qua, tại KP. Ông Đông, phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên đã xảy ra cuộc truy đuổi ngoạn mục giữa hai thành viên Đội Phòng chống tội phạm phường Tân Hiệp và bọn trộm chó. Hậu quả, một thành viên bị chúng ép té xe khiến bị thương nặng phải nhập viện.

Anh An Văn Minh, người trực tiếp tham gia cuộc truy đuổi cho biết, khoảng 15 giờ ngày 15-1, nhận được thông tin của người dân cho biết phát hiện 2 đối tượng trộm chó chạy từ KP. Ông Đông về hướng Vĩnh Tân, ngay lập tức anh và anh An Văn Thông lên đường truy đuổi bọn trộm. Khi hai anh đang bám sát theo xe đối tượng thì đến một đoạn cua gấp, để thoát thân, tên trộm ném một con chó đã bắt được về phía các anh nhằm cản đường. Trước tình huống này, 2 “hiệp sĩ” phải nhanh tay đánh lái sang để tránh. Với quyết tâm truy bắt tội phạm, anh Minh và anh Thông tiếp tục đuổi theo. Khi 2 “hiệp sĩ” tiếp cận được đối tượng thì bọn chúng tiếp tục ném thêm con chó còn lại trên xe xuống đường. Không bỏ cuộc, hai “hiệp sĩ” tiếp tục truy đuổi. Đến đoạn đường xấu, khi anh Thông sắp đuổi kịp bọn trộm thì bất ngờ tên cầm lái ép xe khiến anh té ngã và được người dân đưa đi cấp cứu với chẩn đoán bị chấn thương ở vùng đầu.

Thuê ô tô đi trộm chó

“Năm 2014 trong quá trình tuần tra, chúng tôi đã phát hiện nhiều vụ trộm chó trên địa bàn xã, một số vụ đối tượng chống trả rất quyết liệt. Ớt bột, súng kích điện, dàn ná thun, dao… là những hung khí mà các đối tượng trộm chó thường xuyên sử dụng để chống lại lực lượng thi hành công vụ. Cá biệt, có đối tượng còn sử dụng cả ô tô để đi trộm chó. Qua quá trình theo dõi và bắt quả tang, lực lượng phát hiện trên xe của chúng có đến gần chục con chó đã chết vì súng kích điện. Vào đầu tháng này, chúng tôi đã phát hiện và bắt giữ hai đối tượng trộm chó trên địa bàn vào giữa đêm khuya với tang vật là hai con chó đã chết giấu trong bao tải trên xe. Đáng chú ý là trong quá trình truy đuổi, hai đối tượng này đã lạng lách, đánh võng và tung ớt bột về phía lực lượng chức năng nhằm thoát thân…”, anh Nguyễn Thanh Lâm, Đội phó Đội xung kích phòng chống tội phạm xã Tân Bình (huyện Bắc Tân Uyên) cho biết.

Mới đây, Công an (CA) phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên đã phát hiện một vụ dùng ô tô đi trộm chó. 3 đối tượng bị phát hiện là Châu Đông Phúc (SN 1987, quê Cần Thơ); Trần Anh Thuận (SN 1990, quê Đồng Tháp) và Trần Văn Huấn (SN 1980, quê Bạc Liêu). Đại úy Ngô Thanh Trà, Trưởng CA phường Tân Hiệp cho biết, vào lúc 3 giờ 30 sáng 21-1, đối tượng Phúc điều khiển xe máy BS 93N1-069.16, đối tượng Thuận điều khiển xe ô tô BS 56P1-1956 chở Huấn đến trụ sở CA phường để trình báo việc va chạm xe với 2 đối tượng không rõ lai lịch. Do các đương sự trên có biểu hiện đáng nghi nên CA phường tiến hành kiểm tra giấy tờ xe. Cả 3 đối tượng trên đều không xuất trình được giấy tờ. Qua khám xét ô tô, CA phường phát hiện trên xe có nhiều dấu hiệu nghi vấn nên tiến hành tạm giữ để điều tra.

Qua công tác đấu tranh, điều tra, Thuận khai nhận chiếc ô tô trên thuê của một người tên Phước ở Sa Đéc, Đồng Tháp đến CA TX.Bến Cát để giải quyết vụ việc tai nạn giao thông của người nhà. Đến Bình Dương thì Huấn rủ cả bọn trộm chó. Chúng điều khiển ô tô chạy một vòng từ Bệnh viện Đa khoa Bình Dương lên xã Hội Nghĩa, TX.Tân Uyên để trộm chó. Đến 1 giờ 30 phút cùng ngày, Huấn sử dụng đồ nghề đã chuẩn bị từ trước bắn chết 1 con chó. Phúc nhặt con chó bỏ lên xe rồi tiếp tục chạy về hướng phường Tân Hiệp trộm. Đến ngã tư Bà Tri thì ô tô của các đối tượng này xảy ra va chạm với 2 đối tượng điều khiển xe máy BS 93N1-069.16 cũng đang đi trộm chó. Phúc khai nhận, khi nhìn thấy hai thanh niên trên có hành vi trộm chó, Thuận đã lái xe đuổi theo. Đuổi theo được một đoạn thì 2 thanh niên điều khiển xe máy bị té. Thấy vậy, Phúc mở cửa xuống xe và la lên “ăn cướp”. 2 thanh niên kia hốt hoảng vứt xe bên đường rồi chạy trốn. Sau cú va chạm, thấy người dân kéo đến chứng kiến sự việc nên Huấn, Thuận, Phúc đã tìm cách đánh lạc hướng bằng cách điều khiển cả ô tô và xe máy lên CA phường để trình báo và lập công. Trên đường đi, 3 đối tượng này đã phi tang hết chứng cứ. Tuy nhiên, tại CA địa phương, các đối tượng đã vị vạch mặt thủ đoạn “vừa ăn cướp vừa la làng”.

Trộm chó bán lấy tiền mua ma túy

Đối tượng Trương Thanh Ton bị bắt quả tang khi đang trộm chó

Khoảng 13 giờ ngày 21-1, tại ấp An Mỹ, xã An Sơn, TX.Thuận An, trong lúc tuần tra, lực lượng CA, dân phòng đbắt quả tang đối tượng Trương Thanh Toàn (46 tuổi, ngụ TP.Hồ Chí Minh) chạy xe máy BS 52H8-2357 đang thực hiện hành vi bắt trộm chó của người dân. Tại trụ sở CA x, đi tưng khai đbị nghiện ma túy nên đi bắt chvề bán để lấy tiền mua ma túy sử dng.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Nguyên, Trưởng CA xAn Sơn, trong những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, trên địa bàn xthường xuyên xảy ra tình trạng mất trộm chdo một nhm đối tượng lạ mặt thc hin. Trước tình hình đ, CA xã đãthường xuyên tổ chức lực lượng tuần tra, mật phc để hn chếtình trng này.

THANH QUANG

 

 

 PHI LONG - CÔNG KHANH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên