Cuối năm, vẫn hấp dẫn lao động phổ thông

Cập nhật: 09-12-2013 | 00:00:00
Vào những ngày cuối năm, nhiều doanh nghiệp (DN) ở Bình Dương cần tuyển thêm hàng trăm đến hàng ngàn lao động phổ thông (LĐPT). Đặc biệt, các DN thuộc lĩnh vực dịch vụ vận tải, văn phòng, bảo hiểm, điện tử, viễn thông, hàng gia dụng, bảo vệ… luôn mở rộng nhiều cơ hội việc làm cho lao động.

  DN tham gia Phiên Giao dịch việc làm lần 82 để tranh thủ tuyển dụng lao động vào những ngày cuối năm 

 Từ Sàn việc làm lần 82

Quan sát Sàn việc làm lần 82 diễn ra vào ngày 8-12 tại Trung tâm Giới thiệu việc làm Bình Dương, cho thấy DN đến tham gia chủ yếu là tuyển LĐPT. Tại phiên giao dịch việc làm này đã thu hút 87 DN tham gia tuyển dụng, nhu cầu tuyển dụng 6.112 người. Cụ thể có 68 DN tham gia trực tuyến, tuyển 3.833 LĐPT; có 21 DN tham gia trực tiếp với nhu cầu tuyển dụng 1.887 LĐPT. Các ngành nghề tuyển dụng của các DN bao gồm dịch vụ vận tải, văn phòng, bảo hiểm, điện tử, viễn thông, hàng gia dụng, bảo vệ, may, chế biến thực phẩm, kinh doanh địa ốc, giáo dục và các ngành dịch vụ khác... Có DN đăng hẳn thông báo tuyển dụng LĐPT, như thông báo tuyển dụng của Công ty Cổ phần TM-VT Sài Gòn Sao Mai (TX.Thuận An) đang cần tuyển gấp 200 lái xe taxi; hay Công ty TNHH Hưng Dụ cần tuyển gấp lao động...

Để thu hút LĐPT, một số DN còn đưa ra những chính sách đãi ngộ như tuyển lao động không có kinh nghiệm và sẵn sàng đào tạo nghề cho lao động, trong thời gian học việc vẫn có lương và phụ cấp học việc. Điển hình Công ty TNHH Hưng Dụ mô tả rất chi tiết về các chế độ để lao động lựa chọn như hỗ trợ nhà trọ, mỗi tháng người lao động được nghỉ 4 ngày chủ nhật, hai ngày thứ bảy và công ty tổ chức du lịch hàng năm cho lao động nghỉ ngơi, giải trí.

Vì sao DN cần tuyển nhiều LĐPT?

Trưởng phòng giới thiệu việc làm Trung tâm Giới thiệu việc làm Bình Dương Nguyễn Thanh Phương, cho biết: “Tại Phiên Giao dịch việc làm lần 82, DN tập trung tuyển nhiều LĐPT. Hiện nay, gần đến LễGiáng sinh và Tết Nguyên đán 2014, các công ty, siêu thị, nhà hàng tập trung tuyển dụng nhiều LĐPT, thời vụ để làm những công việc gói hàng, thu ngân… Người lao động cũng có xu hướng tìm việc ởcác công ty có thời gian tuyển làm việc từ nay đến tết để chờ ra tết sẽ tìm kiếm việc làm mới. Dự đoán từ nay đến tết âm lịch, số lượng các công ty tham dự sàn việc làm sẽ tập trung tuyển dụng nhiều LĐPT và thời vụ”.

Trao đổi với chúng tôi, nhân viên tuyển dụng một DN, cho biết việc tuyển LĐPT với số lượng lớn như hiện nay là do DN mở rộng sản xuất, một số DN tuyển dụng LĐPT để “đón đầu”, chuẩn bị cho sự thiếu hụt lao động sau Tết Nguyên đán 2014. Đó là kinh nghiệm của những năm trước khi bước vào những ngày đầu năm, ít nhiều DN cũng gặp tình trạng biến động lao động. Trưởng phòng nhân sự của một công ty may, còn cho biết: “Dù đã dự kiến tình hình lượng hàng cuối năm chắc chắn tăng cao, công ty đã tổ chức tuyển dụng LĐPT thường xuyên để đào tạo nhưng vấn đề LĐPT hiện nay giống như... ẩn số! Một số ít lao động vừa tuyển vào đào tạo nhưng khi làm việc được một thời gian ngắn rồi tự ý nghỉ việc để về quê đón tết. Phòng nhân sự phải làm lại từ đầu, đó là đăng báo, gửi thông tin tuyển dụng đi khắp nơi”...

Đứng trước tình hình đó, hiện đã có một số công ty đi trực tiếp đến sàn việc làm và các trung tâm giới thiệu việc làm để “tìm kiếm” LĐPT. Một số DN khác nhờ công nhân của mình giới thiệu bạn bè, người thân vào làm việc. Ngoài ra, một số DN có những khoản hỗ trợ thêm để “giữ chân” lao động.

 TƯỜNG VY
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên