Cuối năm, xe dù hoành hành!

Cập nhật: 18-01-2010 | 00:00:00

Đến hẹn lại lên, cứ vào dịp cuối năm, bên cạnh mạng lưới giao thông vận chuyển hành khách đồng loạt tăng chuyến để phục vụ khách đi lại trong dịp trước, trong và sau tết cổ truyền thì xe dù, bến cóc cũng vào cuộc, thách thức cả lực lượng chức năng!

Xe dù, bến cóc thường “bung ra” mạnh mẽ vào dịp cuối năm. Trong ảnh: Một bến cóc gần KCN Sóng Thần. Ảnh: ANH TUẤN

Anh Nguyễn Văn Phú, một công nhân công ty may mặc ở KCN Sóng Thần I, cho biết tết vừa rồi lộ trình về quê ở Thanh Hóa của mình rất khó quên. Anh Phú kể: “Do mua nhầm vé xe dù mà tôi phải hoãn chuyến đi một ngày chỉ vì lượng người đăng ký đi xe quá ít. Đã vậy, ngày hôm sau bước chân lên xe và đếm lượng người có mặt tôi đã linh cảm hành trình sẽ không “tốc hành, chạy suốt” như lời quảng cáo của chủ đại lý bán vé trước đó. Trước khi khởi hành, chuyến xe này còn mất hơn 3 tiếng đồng hồ để ghé qua gần chục đại lý để đón khách”. Còn trường hợp của chị Nguyễn Thanh Mai, quê Thái Bình cũng nhớ đời với chuyến hành trình “đau khổ” khi về quê ăn tết cùng nhóm bạn. “Lên xe từ lúc 4 giờ sáng ở khu vực cầu vượt Sóng Thần, ngồi đợi khoảng 30 phút chiếc xe mới khởi hành chạy tới một điểm tập trung. Sau đó, chiếc xe mất khá nhiều thời gian chạy lòng vòng ở khu vực ngã tư Bình Phước (TP.HCM) để đón khách. Đã vậy một số hành lý, quà tết của chị Mai đem về quê biếu gia đình tuy giá trị không lớn nhưng đã bị thất lạc, chỉ khi chị Mai gọi điện khiếu nại đại lý thì được hẹn ăn tết xong vào Nam đến đại lý nhận lại!”, chị Mai tỏ vẻ bức xúc khi kể lại.

Thường vào dịp cuối năm nhu cầu đi lại của người dân tăng vọt, từ đó xe dù mới có dịp “bung ra” hoạt động công khai. Điểm nhận dạng dễ nhất của các xe dù là chỉ quan tâm về số lượng, không màng đến chất lượng phục vụ và sự an toàn của hành khách đi xe. Có xe còn tháo bớt hàng ghế đầu ngay cửa lên xuống để tiện nhồi nhét khách. Các cây xăng, quán cà phê giải khát ven đường thường là chỗ dừng đậu đón khách của xe dù. Điểm dừng đỗ của xe buýt cũng được xe dù “ăn ké” để bắt khách... Những nơi đón khách trái phép thông thường cũng trở thành địa điểm để các tay cò mồi kiêm xe ôm hoạt động sang bán khách, càng góp phần làm cho tình hình ATGT trở nên phức tạp.

Ông Nguyễn Đỗ Vũ, Phó Chánh thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Bình Dương nhận định, tình hình hoạt động của xe dù, bến cóc trên địa bàn vào dịp cuối năm là vô cùng phức tạp, nhất là trên các tuyến liên tỉnh có nhiều công nhân về quê ăn tết. Tuy nhiên, trên thực tế việc kiểm tra, xử lý đối với xe dù, bến cóc là vô cùng khó khăn. Ngành chức năng chỉ có thể xử lý phương tiện dừng đỗ, bỏ khách sai quy định chứ không thể lập biên bản xử lý đối với các bến cóc vì không có cá nhân nào đứng ra nhận trách nhiệm. Cụ thể, các xe dù thường chọn các khu đất trống, cây xăng, thậm chí đậu xe trong nhà để đối phó với lực lượng chức năng, khi kiểm tra các lái xe trả lời đơn giản là vào đổ xăng, đậu trong nhà người thân quen có việc... Ông Vũ cho biết thêm, để tăng cường công tác kiểm tra, xử lý đối với tình trạng này trong dịp trước, trong và sau tết lực lượng Thanh tra giao thông Bình Dương cũng đã có kế hoạch tăng cường tuần tra, kiểm soát đối với các hành vi đậu, đỗ đón khách không đúng quy định nhằm ngăn ngừa các hành vi biến tướng của hoạt động xe dù, bến cóc trên địa bàn.

Có thể nói, phòng chống tệ xe dù, bến cóc cho đến nay vẫn là căn bệnh trầm kha. Nhiều ý kiến cho rằng, có chăng chỉ khi người có nhu cầu đi lại từ bỏ thói quen đón xe dọc đường và lựa chọn mua vé xe tại bến thì không những quyền lợi của hành khách được bảo đảm mà còn góp phần xóa bỏ được tệ xe dù, bến cóc...

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên