Cướp biển bắt cóc 12 thuỷ thủ ngoài khơi Nigeria

Cập nhật: 04-07-2010 | 00:00:00

Hải tặc đã bắt cóc 12 thủy thủ nước ngoài ở ngoài khơi bờ biển phía nam Nigeria trong một vụ tấn công khiến một thành viên thủy thủ đoàn bị thương, Hải quân Nigeria cho hay.

  Tàu chở hàng BBC Palonia.

Thiếu tướng Hải quân David Nabaida, một phát ngôn viên Hải quân Nigeria, cho biết nhóm hải tặc đã đổ bộ lên con tàu chở hàng treo cờ Đức BBC Palonia vào đêm thứ 6 ở ngoài khơi bờ biển vùng Châu thổ Niger gần sông Bonny. Một vụ xô xát đã xảy ra trong vụ tấn công và hải tặc bắn bị thương một thủy thủ vào chân.

 

Hải tặc sau đó đã bỏ chạy, mang theo 12 thủy thủ. Hải quân Nigeria đã lên tàu, hộ tống tàu tới vùng biển an toàn và chuyển thủy thủ Ukraine bị thương tới một bệnh viện địa phương. Tới chiều ngày thứ Bảy, thủy thủ đang trong tình trạng ổn định.

 

“Tất các nỗ lực đang được thực hiện để giải cứu đoàn thủy thủy bị bắt cóc”, ông Nabaida nói và cho biết giới chức Nigeria đang truy lùng những kẻ bắt cóc. Theo ông Nabaida, thủy thủ đoàn bao gồm các công dân Đức, Latvia, Lithuania, Nga và Ukraine.

 

Vụ tấn công trên xảy ra sau khi 12 hải tặc đi xuồng cao tốc tấn công một tàu chở hàng ở cùng khu vực hôm 27-6.

 

Những vụ tấn công như vậy xảy ra thường xuyên tại vùng Châu thổ Niger. Các phiến quân thường xuyên bắt cóc các công nhân ngành dầu khí tại đây hồi năm 2006. Mặc dù thỏa thuận xá tội do chính phủ tài trợ đã giúp giảm bạo lực trong những tháng gần đây nhưng các nhà phân tích lo ngại rằng chương trình bắt đầu xẹp xuống vì vũ khí vẫn còn rất nhiều mà chưa bị tịch thu tại quốc gia nghèo đói.

 

Vụ tấn công hôm thứ 6 là vụ mới nhất khi nạn cướp biển đang gia tăng trong Vịnh Guinea, đặc biệt là dọc bờ biển dài 850km của Nigeria.

 

Cục hàng hải quốc tế cho hay 28 vụ tấn công đã xảy ra ngoài khơi Nigeria trong năm 2009. Tuy nhiên, ít nhất 30 vụ hải tặc tấn công không được báo cáo do các công ty lo lắng về phí bảo hiểm cao và không muốn phơi bày sự yếu kém về an ninh.

 

THEO DÂN TRÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên