Cựu đại sứ Canada thừa nhận làm gián điệp cho CIA

Cập nhật: 24-01-2010 | 00:00:00

Cựu đại sứ Canada tại Iran Kenneth Taylor hôm 23-1 tiết lộ từng làm gián điệp cho CIA trong thời gian diễn ra cuộc khủng hoảng con tin năm 1979, sau cuộc cách mạng Hồi giáo tại Iran.

 

Ông Taylor đã phá vỡ im lặng trong một cuộc phỏng vấn được đăng trên nhật báo Globe and Mail khi một cuốn sách về sự dính líu của ông bắt đầu bày bán. 

Ông Taylor tại Tehran năm 1977 

 

Cựu đại sứ Taylor nói, ông không muốn câu chuyện bị lộ. "Chuyện đó đã được giấu kín trong suốt 30 năm và tôi muốn nó tiếp tục được giấu kín thêm 30 năm nữa. Tôi chưa từng nghĩ rằng mình sẽ có mặt ở đây để nói về chuyện đó".

 

Thỏa thuận để ông Taylor cung cấp thông tin tình báo cho Mỹ trên cương vị đại sứ Canada tại Iran đã được Tổng thống Mỹ khi đó là Jimmy Carter và Thủ tướng Candad Joe Clark đích thân dàn xếp.

 

Ngày 4-11-1979, sinh viên Iran chiếm đại sứ quán Mỹ tại Tehran và bắt 60 công dân Mỹ làm con tin, bắt đầu cuộc khủng hoảng dài 444 ngày trước khi những những con tin được giải cứu.

 

Ông Taylor là đại sứ Canada tại Iran từ 1977 tới 1980. Cựu quan chức ngoại giao này đã che giấu 6 nhân viên sứ quán Mỹ vào thời điểm đó. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên ông thừa nhận làm việc cho CIA.

 

(Theo VNN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên