Cựu Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế Mohamed ElBaradei

Cập nhật: 10-03-2011 | 00:00:00

Cựu Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) – ông Mohamed ElBaradei hôm qua (9-3) tuyên bố ông sẽ tham gia tranh cử vị trí Tổng thống Ai Cập trong cuộc tổng tuyển cử dự kiến sẽ diễn ra vào giữa năm nay.

 

 Ông Mohamed ElBaradei. Đây là lần đầu tiên, ông ElBaradei, 68 tuổi, từng nhận giải Nobel Hòa bình năm 2005 tiết lộ ý định tham gia tranh cử của mình kể từ sau khi Tổng thống Hosni Mubarak bị phế truất trong một cuộc nổi dậy kéo dài 18 ngày ở nước này.

 

“Khi cánh cửa ứng viên tổng thống mở ra, tôi đã dự định sẽ "bước vào", ông ElBaradei nói trong một chương trình trực tiếp phát trên kênh truyền hình tư nhân o­nTV.

 

Ông nhấn mạnh: “Tôi là người Ai Cập, Tôi sinh ra và lớn lên ở Ai Cập. Nơi khởi nghiệp của tôi là Bộ Ngoại giao Ai Cập và sau đó là Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, tôi đã tích lũy được khá nhiều kinh nghiệm chính trường cả của Ai Cập và Thế giới. Và giờ đây, tôi muốn góp những kinh nghiệm ấy của mình cho đất nước của tôi nhất là trong thời kỳ bất ổn này”.

 

Ông cũng cho biết rằng ông kịch liệt phản đối việc thay đổi hiến pháp và sẽ bỏ phiếu chống trong cuộc trưng cầu dân ý dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 19-3 tới để thay bằng một hiến pháp hoàn toàn mới.

 

Ông tuyên bố: “Tôi sẽ không bỏ phiếu cho kế hoạch thay đổi hiến pháp. Tôi sẽ bỏ phiếu chống cho kế hoạch này”.

 

"Hiến pháp hiện tại đã thất bại. Sẽ là một sự xúc phạm tới cuộc cách mạng nếu như chúng ta quyết định khôi phục lại hiến pháp này. Chúng ta cần có một hiến pháp mới, một cuộc bầu cử tổng thống và sau đó là quốc hội", ông ElBaradei nhận định thêm.

 

Hội đồng Tối cao Các lực lượng Vũ trang Ai Cập hiện đang tạm nắm quyền điều hành đất nước này kể từ khi Tổng thống Mubarak bị lật đổ. Hội đồng này đang lên kế hoạch tổ chức tổng tuyến cử và bầu cử quốc hội vào tháng 6 tới.

 

Theo VnMedia

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên