Cựu học sinh trường THPT Trịnh Hoài Đức: Tư vấn hướng nghiệp trước mùa thi

Cập nhật: 15-02-2011 | 00:00:00

Sáng thứ bảy (12-2) vừa qua, khoảng 400 học sinh (HS) lớp 12 trường THPT Trịnh Hoài Đức (Thuận An) đã tham dự buổi tư vấn hướng nghiệp thi đại học - cao đẳng (ĐH-CĐ) năm 2011. Điểm chung của các đợt tư vấn tuyển sinh là các thầy cô ở các trường ĐH-CĐ đến tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho HS; còn ở đây, nhà tư vấn chính là những cựu HS của trường hiện đang học ở một số trường ĐH. Trên 10 nhà tư vấn có mặt trong ngày hôm đó hiện là SV các trường ĐH: kiến trúc, bách khoa, sư phạm kỹ thuật, Hoa Sen, ngoài ra những em này còn “rủ” thêm một số bạn đang học chung ĐH nhưng cũng là cựu HS một số trường trong tỉnh.

  Các HS vây quanh các cựu HS để nhận những lời tư vấn trước mùa thi ĐH

Cựu HS Từ Minh Sang, hiện là SV trường ĐH kiến trúc cho biết, trong một lần họp lớp thời phổ thông mới đây, các bạn bàn nhau nên làm một việc gì đó có ý nghĩa với đàn em, thế là cả bọn thống nhất chọn một ngày trở về trường tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho các em, lấy ngay từ kinh nghiệm bản thân các cựu HS đã từng trải qua. Cựu HS Trần Hoài Tân vui vẻ nói: “cách đây 2 năm, cũng trong thời điểm này, em và các bạn băn khoăn trong việc chọn ngành nghề, chọn trường thi, nay tụi em muốn san sẻ với các em chút ít kinh nghiệm để có sự lựa chọn đúng đắn nhằm đạt kết quả cao trong kỳ thi ĐH sắp tới. Sang tỏ ra tiếc rẻ, tiếc là các bạn đang học ở các trường kinh tế, ngân hàng bận việc không thể đến được, nếu không buổi tư vấn sẽ thêm phần phong phú, sinh động hơn.

Vì là cựu HS tư vấn cho HS nên phần thủ tục giới thiệu về những ngành nghề của các trường cũng được giảm bớt, HS có thể tham khảo qua các tờ rơi, thời gian buổi tư vấn chủ yếu là chia sẻ kinh nghiệm cho nhau. Cựu HS Trần Hoài Tân nhắc nhở, trước khi chọn ngành các em phải có sự đam mê, nhưng điều đó vẫn chưa đủ mà còn phải có nội lực; nếu chỉ thích mà năng lực không có thì cũng không nên đeo đuổi làm gì. Cựu HS Từ Minh Sang cảnh báo thêm “tôi đang học năm 4 và đã chứng kiến nhiều SV chọn sai ngành, có người cứ thay đổi ngành đến lần thứ 3. Thế nên khi chọn ngành các em phải thận trọng, cân nhắc ngành nghể chọn phải đúng với sở trường và năng lực”.

Một HS hỏi về điểm sàn ngành kiến trúc, Hồ Chí Công và Từ Minh Sang, SV ĐH kiến trúc nói, khi đăng ký dự thi thí sinh (TS) không nên quá chú tâm vào điểm sàn năm trước, do số TS dự thi mỗi năm mỗi khác, tốt nhất là các em cân đối năng lực học tập, năng khiếu bản thân. Các em liệu sức nếu thi 2 môn toán - lý đạt được mỗi môn 9 điểm thì lúc đó mới mạnh dạn chọn ngành này. Có HS hỏi, em muốn chọn ngành công nghệ thông tin của ĐH bách khoa. Băn khoăn này cũng được các đàn anh góp ý, hiện nay có nhiều trường đào tạo ngành này, nếu TS có sức học thuộc loại siêu sao thì chọn bách khoa, còn không thì tốt nhất nên chọn trường khác để sát suất vào ĐH cao hơn. Một số HS nữ muốn chọn ngành quản trị nhà hàng, khách sạn cũng nhận được lời khuyên của các nhà tư vấn, ngành này đòi hỏi trình độ tiếng Anh lưu loát, khi tốt nghiệp phải đạt chuẩn TOEIC theo quy định của mỗi trường, nếu trình độ Anh văn hạn chế thì không nên chọn ngành này. Một số TS băn khoăn khi chọn trường dân lập, tư thục, điều này cũng được các anh chị giải tỏa, trường dân lập đóng học phí có cao hơn trường công nhưng chất lượng thì không thua kém, TS không nên quá lo lắng, không có trường dở, chỉ sợ bản thân không đủ khả năng học mà thôi. Ngoài những vấn đề liên quan đến chọn ngành, chọn trường, các cựu HS còn chia sẻ với đàn em về điều kiện ăn ở, cách thích nghi với môi trường học tập mới, lựa chọn nơi ở trọ an toàn, cơ hội tìm việc làm thêm... Gọi là tư vấn nhưng đây là người đi trước chia sẻ kinh nghiệm với người đi sau, cùng dẫn dắt nhau vào cổng trường ĐH.

Nhân đây, Ban giám hiệu trường Trịnh Hoài Đức có mời trường ĐH Tôn Đức Thắng cùng tham gia tư vấn cho HS trước mùa thi. Sở dĩ trường chỉ mời Tôn Đức Thắng vì qua khảo sát các năm qua, số TS của trường Trịnh Hoài Đức đăng ký dự thi vào trường này chiếm tỷ lệ khá cao so với những trường khác. Thầy Tăng Hữu Tân, Giám đốc trung tâm đào tạo phát triển xã hội - Bí thư Đoàn trường đã giới thiệu với HS bao quát về trường, những ngành nghề đào tạo... thầy cũng lưu ý các em nên chọn những ngành nghề mới, ngành xã hội đang cần nhưng ít SV theo học. Trong số những ngành trường đang đào tạo có ngành quan hệ lao động, đây là một ngành mới và hiện chỉ có Tôn Đức Thắng đào tạo ngành này. Học ngành này, sau khi tốt nghiệp có thể làm việc trong tất cả các đơn vị, với sứ mạng bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động, điều hành nhân sự hoặc chuyên gia quan hệ công chúng, giải quyết tranh chấp lao động và hoạt động công đoàn. Ngành này gần với ngành quản trị kinh doanh, SV có thể học thêm một số học phần để có được bằng thứ 2 về quản trị kinh doanh.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X