Cứu sống cháu bé bị thủng ruột ngay trong bụng mẹ

Cập nhật: 25-05-2010 | 00:00:00

Ngày 25-5, tại bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, các bác sĩ khoa nhi thông báo đã cứu sống một bé trai thủng ruột từ trong bụng mẹ sau 10 ngày phẫu thuật.

 

Ngày 13-5, chị Trần Thị Oanh, 34 tuổi, Lệ Ninh, Lệ Thuỷ, Quảng Bình, trở dạ, được nhập viện Việt Nam - Cu Ba. Ca sinh nở của chị Oanh thành công, nhưng đứa con sơ sinh 3 kg cứ khóc mãi trong vòng 15 tiếng không dứt.

 

Các bác sĩ khoa nhi tiếp nhận cháu trong tình trạng sức khoẻ yếu do khóc quá nhiều, sữa non uống vào cứ trào ra.

 

Thạc sĩ, bác sĩ Hà Công Thanh, Trưởng Khoa Nhi liền tổ chức hội chẩn, thăm khám, chụp phim. Các bác sĩ ngỡ ngàng trước kết quả ra phim cho thấy bụng bé trai trên bị mờ do tràn dịch toàn ổ bụng. Nếu không mổ, cháu bé sẽ tử vong. Cháu bé được ưu tiên mổ khi chưa được một ngày tuổi.

 

Việc phẫu thuật cho các bệnh nhân có tuổi được các bác sĩ thực hiện thường xuyên, nhưng đối với việc phẫu thuật cháu bé này là một ca hết sức khó bởi cháu vừa mới sinh. Đội ngũ gây mê cũng khó khăn khi tính toán liều lượng, nhưng bằng tất cả khả năng, đội ngũ y bác sĩ bệnh viện Việt Nam - Cu Ba đã hoàn thành nhiệm vụ y đức.

 

Bác sĩ Hoàng Văn Công, đảm nhận trưởng nhóm phẫu thuật, cho biết cháu bé được mở ổ bụng, trong đó tràn đầy mọi ngóc ngách là chất bài tiết của cháu bị ứ động do một đoạn ruột bị thủng. Ê kíp mổ đã tiến hành rửa sạch ổ bụng, khâu vết thủng ruột. Sau gần 2 giờ phẫu thuật, ca mổ thành công, cháu bé được cứu sống. Nhưng do sức yếu, khoa nhi bệnh viện phải chăm sóc đặc biệt cháu trong lồng ấp. Cháu được thông báo nếu sống qua 10 ngày sẽ được cho xuất viện.

 

Hiện, cháu bé đã trải qua hơn mười ngày, từ việc cho uống sữa bằng đường bơm tiêm điện thẳng thì nay cháu đã uống sữa qua đường miệng bình thường. Theo các bác sĩ, hai ngày nữa cháu bé sẽ được về nhà.

 

Đây được xem là ca cứu sống cháu bé bị thủng ruột từ trong bụng mẹ hiếm gặp nhất từ trước đến nay đối với ngành y Việt Nam.

 

(THEO TIN TỨC)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên