Cựu Thanh niên xung phong Bình Dương: Vì nghĩa tình đồng đội

Cập nhật: 15-07-2019 | 08:45:18

Hoạt động “Vì nghĩa tình đồng đội” thời gian qua được các cấp Hội Cựu Thanh niên xung phong (TNXP) trong tỉnh duy trì và thực hiện hiệu quả. Các hoạt động này đã trở thành nguồn động viên to lớn, giúp nhiều cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

 Lịch sử 69 năm truyền thống lực lượng TNXP Việt Nam (15.7.1950 - 15.7.2019) là những trang chói lọi đi cùng với lịch sử vẻ vang của dân tộc. Sau khi đất nước thống nhất, lực lượng TNXP phần lớn trở về với cuộc sống gia đình, do điều kiện chiến tranh có nhiều trường hợp chưa kịp giải quyết chế độ chính sách. Khi Đảng, Nhà nước ban hành chế độ chính sách TNXP thì việc trở về quê cũ xác minh, xác nhận quá trình phục vụ TNXP lại càng khó khăn phức tạp…


 Hội Cựu TNXP tỉnh phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Medic khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho hội viên

Bà Vũ Thị Thanh Phương, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh cho biết, Hội Cựu TNXP tỉnh Bình Dương trong suốt 15 năm qua đã làm hết sức mình vì nghĩa tình đồng đội, thực hiện chính sách của Đảng, Nhà nước đối với lực lượng TNXP. Cụ thể, hội đã tham mưu cho các cơ quan chức năng giải quyết cho gần 400 cựu TNXP được hưởng chế độ chính sách trợ cấp 1 lần hoặc trợ cấp hàng tháng; được hưởng bảo hiểm y tế, mai táng phí khi qua đời, thăm viếng tặng quà trong dịp lễ tết, góp phần thực hiện tốt chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công, quan tâm, giúp đỡ, động viên cựu TNXP có cuộc sống tốt đẹp hơn trong những năm tháng cuối đời, trong quan hệ ứng xử nghĩa tình đồng đội…

Trong hoạt động hội, Nhà nước chỉ hỗ trợ một phần kinh phí khi thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, mọi chi phí khác của hội đều “tự nguyện, tự quản, tự trang trải”. Song, trong vô vàn khó khăn đó, hội lại thực hiện “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách - lá rách thì đùm lá rách hơn”. Vì thế, đất Thủ nặng tình người đã bảo bọc mái nhà của gần 800 hội viên Hội Cựu TNXP từ mọi miền đất nước về sinh sống, no ấm, hạnh phúc.

Song song đó, hội vận động hội viên đóng góp, người khó khăn thì vài trăm ngàn, người có điều kiện hơn thì 1 - 2 triệu đồng lập Quỹ “Nghĩa tình đồng đội”. Đến nay, toàn Tỉnh hội hiện có gần 1 tỷ đồng Quỹ “Nghĩa tình đồng đội”. Số tiền này dành cho hội viên khó khăn mượn hoặc vay lãi suất thấp để làm kinh tế gia đình vượt khó - xóa nghèo. Chương trình đã giúp hàng trăm hội viên vươn lên có việc làm giúp cuộc sống tốt hơn. Bên cạnh đó, hội cũng vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm giúp đỡ xây dựng được 50 căn nhà nghĩa tình đồng đội, giúp hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hội viên nữ neo đơn có được mái nhà ấm áp nghĩa tình.

“Thời gian tới, Hội Cựu TNXP tỉnh chỉ đạo mỗi hội huyện, thị, thành phố xây dựng các mô hình hội viên làm kinh tế giỏi để nhân rộng điển hình và bầu chọn ra mô hình tiêu biểu chuẩn bị tham gia hội nghị điển hình tiên tiến hội viên cựu TNXP sản xuất giỏi của Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam tổ chức năm 2020. Các cấp hội chủ động có kế hoạch vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp giúp đỡ hội và hội viên như tặng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho hội viên nhân các ngày lễ, tết. Hội cũng sẽ sử dụng có hiệu quả Quỹ “Nghĩa tình đồng đội”, giúp vốn cho hội viên nghèo làm kinh tế gia đình vượt qua khó khăn, giảm nghèo bền vững”, bà Phương cho biết thêm.

 THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên