Cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi: Người có "khả năng phạm tội thiên bẩm"

Cập nhật: 17-11-2012 | 00:00:00

Ngày 25-10 vừa qua, Tòa án Milan đã tuyên án 4 năm tù giam đối với cựu Thủ tướng Berlusconi về tội trốn thuế. Tòa án đã gọi ông Berlusconi là người có “thiên bẩm phạm tội” sau không biết bao nhiêu lần ông bị đưa ra trước tòa.

 Các bản cáo trạng dành cho ông cũng  hết sức đa dạng, từ tham nhũng, hối lộ đến lạm dụng tình dục, lạm dụng chức quyền, còn giờ đây là tội trốn thuế và giả mạo các báo cáo tài chính. Kèm theo đó là lệnh cấm ông giữ chức vụ công trong 5 năm.

Tuy nhiên án phạt 4 năm tù ngay sau đó đã được giảm xuống chỉ còn 1 năm.

May mắn này có được là do Luật Ân xá từ năm 2006 của Italia cho phép ân xá các tù nhân để tránh việc quá tải trong các nhà tù sẽ hết hạn vào năm sau.

Thêm vào đó, vị cựu Thủ tướng 76 tuổi này còn được hưởng quyền miễn trừ truy tố trong khi các luật sư của ông đang nhanh chóng vào cuộc kháng án, họ sẽ nộp hồ sơ kháng án chậm nhất là vào ngày 10-11. Theo dự đoán, với thời gian xét xử của phiên tòa phúc thẩm có khả năng ông Berlusconi sẽ chẳng phải ngồi tù một ngày nào hết.

Theo luật pháp Italia, các phiên tòa sẽ phải trải qua 2 giai đoạn phúc thẩm trước khi bản án được chính thức thi hành. Vì vậy, ông Berlusconi cùng với 11 bị cáo khác sẽ vẫn được tại ngoại cho đến khi quá trình phúc thẩm kết thúc.

Một tuần trước đó, ông Berlusconi còn xuất hiện trước tòa trong một vụ xét xử hoàn toàn khác, cáo buộc ông đã quan hệ với gái mại dâm ở tuổi vị thành niên. Đó là vũ công mới 17 tuổi Karima El Mahroug, hay còn gọi là "viên ruby đánh cắp trái tim". Ông Berlusconi đã che giấu sự việc trước khi thú nhận ông tưởng rằng Karima đã 24 tuổi.

Và chỉ một tuần sau, ông trùm truyền thông lại tiếp tục xuất hiện trước tòa để nghe một bản án khác. Sự việc xảy ra chỉ hai ngày sau khi ông tuyên bố sẽ không tiếp tục ra tranh cử với vai trò lãnh đạo đảng Nhân dân tự do (PDL), chấm dứt 19 năm thống trị cánh trung hữu.

Ông Berlusconi phản đối phán quyết của tòa án và cho rằng đây là điều "không thể tin được". Thực tế, năm 2009 ông từng tự cho mình là "người bị kiện nhiều nhất thế giới". Tuy bị buộc tội với rất nhiều tội danh, Berlusconi vẫn một mực phủ nhận trước mọi phiên tòa những cáo buộc về mình, cho rằng mình vô tội và mọi cáo buộc đều là những âm mưu chính trị của các phe phái đối lập.

Tuy nhiên, việc trốn thuế bị bại lộ lần này là do cựu Thủ tướng đã không thể chứng minh tài chính cho đế chế truyền thông Mediaset của mình. Vậy là các công tố viên đã nhập cuộc điều tra, họ cho biết trong khoảng thời gian từ năm 2000 đến 2003, đã có một lượng thuế khổng lồ bị thất thoát và đã có một bộ máy trốn thuế không thể tin nổi xung quanh việc mua và bán bản quyền phát sóng liên quan đến Đài Truyền hình Mediaset của cựu Thủ tướng.

Tòa án cho biết có khoảng 3.000 bộ phim Mỹ đã bị khai đội giá cao hơn rất nhiều và đăng ký mua dưới danh nghĩa các công ty nước ngoài, thực chất là các công ty tư nhân nằm trong tầm kiểm soát của ông Berlusconi, để tránh một hóa đơn thuế nhập khẩu khổng lồ.

Cho đến bây giờ, nhiều chứng cứ khác đã được thu thập và tố cáo ông liên quan đến nhiều tội. Thế nhưng, ông đều được trắng án hoặc miễn trừ truy tố hoặc kéo dài thời gian phúc thẩm đến hết thời gian thụ án. Để duy trì những phiên tòa phúc thẩm, kéo dài thời gian xét xử, ông Berlusconi và các bị cáo khác đã phải bỏ ra 10 triệu euro để quá trình xét xử có thể kéo dài năm này qua năm khác.

Trong số các bị cáo khác, 3 người đã được trắng án, họ đều là các cộng sự của ông Berlusconi trong đó có Chủ tịch của Mediaset - Fedele Confalonieri. Còn ông Berlusconi và 3 người khác thì bị kết án trong đó nhà sản xuất ở Hollywood, Frank Agrama bị kết án 3 năm tù. Ngoài ra, nhờ có quyền miễn trừ truy tố mà ông Berlusconi thoát được các tội về làm giả báo cáo tài chính, ghi chép sai sổ sách kế toán.

Ông trùm truyền thông với 3 lần làm thủ tướng này đã từ chức tháng 11 năm ngoái khi đất nước càng ngày càng nợ nần chồng chất và những chính sách cải tổ nền kinh tế của ông đã không cho những hiệu quả thuyết phục được người dân. Trong một cuộc điện thoại, ông Berlusconi khẳng định không có liên quan gì giữa quyết định dừng sự nghiệp chính trị của ông và phán quyết của tòa hôm 26-10 vừa qua.

Dù sao đây cũng là một cú đánh vào cá nhân ông Silvio Berlusconi cả về khía cạnh tài sản lẫn quyền sở hữu đội bóng AC Milan và nhiều vấn đề khác. Trong quãng thời gian 26 năm từ khi ông Berlusconi mua AC Milan vào năm 1986, đội bóng này đã đi lên từ nguy cơ bị phá sản nhờ có sự đầu tư mạnh tay của ông trùm này, qua đó AC Milan đã gặt hái được nhiều thành công trong các giải đấu như Serie A, Coppa Italia, Supercoppa Italiana, Champions League, Siêu Cup, Intercontinental Cup và FIFA Club World Cup.

Tuy nhiên, với việc phải bán đi hàng loạt các ngôi sao sáng trong mùa hè vừa qua cho thấy tình trạng của AC Milan đang rất tệ hại. Tại Serie A sau 8 vòng Milan xếp thứ 15 với 7 điểm, kém đội đầu bảng Juventus tới 15 điểm. Tại Champions League, họ mới có 4 điểm xếp nhì và kém đội đầu bảng Malaga 5 điểm.

Mặc dù là vấn đề cá nhân, nhưng rõ ràng với những người hâm mộ đội bóng thông tin này không vui một chút nào, nhất là trong giai đoạn các cầu thủ của AC đang đánh mất phong độ. Chắc chắn ngài cựu Thủ tướng sẽ phải chi một số tiền khá lớn sau vụ kiện này trong khi đó cả tình trạng thi đấu và tài chính của AC Milan đều không mấy khả quan.

Theo CAND

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên