Cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela qua đời ở tuổi 95

Cập nhật: 06-12-2013 | 00:00:00

Ông Nelson Mandela qua đời sau một thời gian dài điều trị căn bệnh viêm phổi.

Hãng tin CNN của Mỹ đưa tin, Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma đêm 5-12 thông báo, cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela - biểu tượng của phong trào chống phân biệt chủng tộc đã qua đời ở tuổi 95 sau một thời gian dài điều trị căn bệnh viêm phổi.

 Nelson Mandela - biểu tượng của phong trào chống phân biệt chủng tộc

Cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela đã có 67 năm đấu tranh không mệt mỏi vì sự nghiệp của hòa bình, nhân đạo, công bằng xã hội và hòa giải dân tộc.

Ông từng bị cầm tù 27 năm vì chống lại chế độ phân biệt chủng tộc cho tới khi được thả vào năm 1990. Bốn năm sau đó, ông trở thành Tổng thống da đen đầu tiên của Nam Phi, chấm dứt chế độ phân biệt chủng tộc của người da trắng.

Ghi nhận những đóng góp to lớn của ông Mandela trong cuộc đấu tranh cho một thế giới tốt đẹp hơn, từ năm 2009, Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc đã tuyên bố lấy ngày 18-7 hàng năm làm "Ngày quốc tế Mandela", còn được gọi là Ngày Mandela.

Trong ngày này, nhiều chương trình cũng như hoạt động từ thiện, có ích cho cộng đồng được đưa ra, coi đó là một hành động tôn vinh vị lãnh tụ đã dành 67 năm cuộc đời cho sự nghiệp giải phóng và phát triển đất nước Nam Phi.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên