Cựu Tổng thống Pháp Sarkozy lại bị điều tra gian lận tài chính

Cập nhật: 23-10-2015 | 14:56:03

Một cuộc điều tra gian lận tài chính trong chiến dịch tranh cử năm 2012 khiến cho kế hoạch tranh cử Tổng thống năm 2017 của cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đang bị phủ một đám mây đen, và con đường quay trở lại quyền lực của ông trở nên khó khăn hơn.

Ông Nicolas Sarkozy trong một lần tiếp xúc cử tri năm 2012.

Ông Sarkozy cùng 6 thành viên đảng hữu khuynh UMP (vừa đổi tên thành Les Républicains) của ông đang bị điều tra xung quanh cáo buộc có liên quan đến gian lận tài chính tại một công ty chuyên tổ chức sự kiện mang tên Bygmalion, và bản thân ông Sarkozy đã bị triệu tập thẩm vấn vào tháng 9/2015. Ông Sarkozy đã bác bỏ mọi sự dính líu với vấn đề gian lận tiền bạc trong vụ Bygmalion và vẫn chưa bị buộc tội, cho rằng mình không hề biết gì về các thủ đoạn gian lận của Công ty Bygmalion.

Bygamlion là đơn vị chuyên tổ chức các sự kiện tập hợp đông đảo cử tri để ông Sarkozy thuyết trình, vận động. Công ty này hiện bị điều tra với các cáo buộc che giấu một khoản chi vượt định mức quy định lên đến 18,5 triệu euro bằng cách làm giả các hóa đơn thanh toán tiền tổ chức các sự kiện. Jérôme Lavrileux, một quan chức đảng Les Républicains hiện cũng đang bị điều tra, cho báo chí biết thực tế con số chi vượt quy định thực tế có thể lên đến 29 triệu euro.

Theo báo chí, trong chiến dịch tranh cử năm 2012, các sân khấu diễn đàn vận động tranh cử của ông Sarkozy được Bygmalion dựng lên hoành tráng để giúp ông có được buổi trình diễn chính trị ấn tượng trước các cử tri. Tại một cuộc tập hợp cử tri ở Nice, có khoảng 10.000 người tham dự, rượu champagne và các loại thức uống, đồ nhắm đắt tiền đã được mang ra phục vụ cho các khách VIP. Mỗi khẩu phần ăn uống như thế trị giá khoảng 50 euro.

Còn tại một cuộc vận động ở Villepinte, Paris, những người tổ chức chương trình còn dựng lên cái gọi là "phòng thay đồ", tức phòng nghỉ ngơi, vệ sinh dã chiến dành cho ông Sarkozy. Nó được ví như một căn hộ với văn phòng làm việc hẳn hoi. Tại nhiều cuộc vận động khác, những phòng nghỉ dã chiến như thế được thiết kế, trang bị với những trang thiết bị sang trọng, đắt tiền. Chi phí cho những trang thiết bị đó lên đến hàng ngàn euro mỗi món, chẳng hạn như tấm thảm lót trong phòng nghỉ dã chiến của ông Sarkozy có giá đến 1.000 euro.

Có những khoản chi phí tốn kém khác cũng đang bị xoi mói, chẳng hạn như trong một tuần vận động hồi tháng 4/2012, đội quân vận động của ông Sarkozy đã tiêu tốn hết 42.964 euro để mua 65.000 lá cờ nhỏ để phát cho người tham dự. Tại cuộc tập hợp ở Villepinte, số tiền dùng để mua cờ là 44.000 euro. Những chi phí như thế đã khiến cho chiến dịch của ông Sarkozy chi tiêu vượt định mức 22,5 triệu euro, theo quy định của Luật bầu cử Pháp. Và chính vì chi vượt định mức nên đảng Les Républicains của ông đã bị Tòa án Hiến pháp tuyên cắt định mức tài trợ từ ngân sách quốc gia như một đòn trừng phạt.

Không chỉ có vụ Bygmalion, ông Sarkozy hiện cũng đang bị các thẩm phán điều tra các cáo buộc rằng chiến dịch tranh cử thành công năm 2007 của ông cũng đã nhận tiền gây quỹ bất chính từ nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi. Như vụ Bygmalion, ông Sarkozy cũng bác bỏ các cáo buộc. Nhưng dù cho ông có thừa nhận hay bác bỏ thì các cuộc điều tra gian lận tài chính liên quan đến các chiến dịch tranh cử cũng đủ gây trở ngại cho tham vọng quay trở lại Điện Élysée của ông vào năm 2017.

Theo CAND

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên