Đã có 12 món ăn Việt được xác lập Kỷ lục châu Á

Cập nhật: 07-09-2012 | 00:00:00

  Bún bò HuếSau khi đã xác lập 10 món ăn nổi tiếng đầu tiên chỉ có ở Việt Nam, được công nhận đạt giá trị ẩm thực châu Á (Kỷ lục châu Á) vào tháng 7-2012, ngày 30-8, tại Ấn Độ, Tổ chức Kỷ lục châu Á đã chính thức công nhận và xác lập thêm hai món ăn ngon nổi tiếng nữa của Việt Nam đạt giá trị ẩm thực châu Á là món Bún bò Huế (Tỉnh Thừa Thiên - Huế) và Mì Quảng (tỉnh Quảng Nam).

Theo Tổ chức Kỷ Lục Việt Nam - Vietkings, bún bò Huế là một trong những món ăn mang hương vị đặc trưng của xứ Huế. Một tô bún bò không chỉ đậm đà vị béo của thịt, chả, mùi thơm của sả, vị cay của ớt, mà còn đẹp mắt bởi mầu đỏ đặc trưng của dầu ăn và hạt điều. Đây là món ăn Huế rất cầu kỳ trong cách chế biến.

Nước lèo được coi là “linh hồn” của món bún bò, được hầm từ xương heo, xương bò với một vài loại củ. Nước lèo ngon phải trong, ngọt thanh, không mỡ màng.

Gia vị chủ lực của bún bò Huế gồm mắm ruốc, sả, ớt cùng nước mắm. Tinh dầu của sả có mùi thơm nồng, đủ mạnh để trung hòa mùi mắm ruốc và giúp cho mùi giò heo luộc vừa chín tới, mùi thịt bò trộn cùng chút mắm ruốc, tiêu hành, nước mắm trở nên dịu và ngào ngạt thơm.

Mì Quảng là một món ăn có nguồn gốc xuất xứ từ Quảng Nam. Mì Quảng cũng được chế biến từ gạo nhưng lại có hương vị và hình thái riêng biệt.

Sợi mì được làm từ bột gạo xay mịn và tráng thành từng lớp bánh mỏng, sau đó thái theo chiều ngang để có những sợi mì mỏng khoảng 2mm.

Ðể làm mì, người ta dùng gạo ngon ngâm nước cho mềm, đem xay thành nước bột mịn, không đặc không lỏng, rồi đem tráng thành lá mì. Khi lá mì chín vớt ra đặt lên mâm cho nguội, dùng hành lá nhúng dầu phụng thoa sơ một lớp cho mì khỏi dính sau đó xắt thành sợi, được trộn thêm một số phụ gia cho đạt độ dòn, dai.

Ngoài ra, Tổ chức Kỷ Lục Việt Nam - Vietkings cũng đã tiếp tục đề cử bổ sung với Tổ chức Kỷ lục châu Á thêm hai món ăn đặc sản của các tỉnh phía Bắc là Bún cá rô đồng (tỉnh Hải Dương) và Chả mực Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh).

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên